CafeLand – Canada đưa ra chính sách giữ lãi suất cho vay ở mức thấp trong thời gian dài nhằm kích thích thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thống đốc Ngân hàng Canada Tiff Macklem cho rằng việc giữ lãi suất ở mức thấp trong ít nhất hai năm có thể sẽ kích hoạt làn sóng đầu cơ trên thị trường nhà ở.

Chính quyền Canada đang hy vọng một loạt các biện pháp kích thích và mức lãi suất thấp nhất trong 10 năm qua sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và đầu tư nhà ở, giúp bù đắp tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19.

Nếu bạn có một khoản thế chấp, hoặc bạn đang cân nhắc mua một món hàng lớn... bạn cứ tự tin rằng lãi suất sẽ còn thấp trong một thời gian dài, Mitch Macklem nói với các phóng viên vào ngày 15-7 sau khi ngân hàng trung ương giữ lãi suất ổn định.

Điều đó có thể thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong một nền kinh tế tỷ lệ thất nghiệp gần với mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và khả năng thanh toán của người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong những tháng tới, các nhà môi giới cho biết.

Ý kiến ​​của Macklem dường như đang đặt ngân hàng trung ương vào thế đi ngược lại chính sách thắt chặt cho vay của chính phủ đối với các khoản thế chấp có rủi ro cao nhằm giúp kiềm chế nhu cầu quá mức và tăng trưởng giá nhà không bền vững.

Ngân hàng Canada chưa đưa ra lời bình luận.

Làm lu mờ bức tranh kinh tế

Evan Siddall, Giám đốc điều hành của Cơ quan thế chấp và nhà ở Canada, đã tweet vào hôm thứ Năm rằng việc giữ lãi suất ở mức thấp và bảo lãnh chặt chẽ hơn có thể cùng tồn tại.

Chắc chắn bạn có thể điều hòa nhu cầu vay tiền với lãi suất thấp để kích thích cho vay đối với những người có lịch sử vay/trả nợ tốt, đồng thời có chính sách hạn chế vay quá mức đối với những người vay nhưng chây ỳ trả nợ.

Tuy nhiên, mức độ kích thích chưa từng có của chính phủ đã khiến tình trạng tài chính thực sự của người vay không rõ ràng.

Doanh số bán nhà tại Canada đã tăng mạnh trở lại vào tháng 5 và tháng 6 sau khi đã xuống thấp nhất hồi tháng 4, theo dữ liệu từ Hiệp hội Bất động sản Canada. Tại Toronto, thành phố lớn nhất của Canada, giá nhà đã tăng gần 12% trong tháng 6 so với một năm trước.

Sự hỗ trợ của chính phủ - trị giá khoảng 230 t đô la Canada (170 tỉ USD) - và việc trì hoãn cho vay của các ngân hàng đã thúc đẩy giá nhà, theo ông Jan Janzen, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Hoàng gia Canada. Nếu bạn mua một ngôi nhà ngày hôm nay, bạn phải cực kỳ tự tin vào tình hình công việc của mình.

John Pasalis, Chủ tịch của Realatics Realty, cho rằng mặc dù việc các ngân hàng trung ương khuyến khích vay trong thời kỳ suy thoái kinh tế là điều bình thường, thông điệp của Macklem về việc thế chấp có khả năng khuyến khích mua đầu cơ.

Khi các nhà đầu tư chiếm lĩnh thị trường, giá sẽ tăng cao hơn mức cần thiết, ông Pasalis nói.

Đỗ Hương (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.