Một góc thành phố Gia Nghĩa
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về kết quả phát triển kinh tế- xã hội năm 2024, kế hoạch, nhiệm vụ năm 2025 mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có thông tin về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, đối với tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, trong tháng 2/2025 sẽ trình, thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Tiếp theo, sẽ thực hiện công tác lựa chọn Nhà đầu tư, thực hiện bước thiết kế kĩ thuật. Dự kiến tháng 9/2025 sẽ khởi công dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cơ bản hoàn thành cuối năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài 128,8km với 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100 - 120km/h, được thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Ngoài ra, Đắk Nông đang phối hợp với các tỉnh trong vùng triển khai các dự án liên kết vùng như cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa, đường động lực Gia Nghĩa - Bảo Lâm và tuyến Đắk Nông - Cảng biển Cà Ná.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: (1) tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chiều dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông), chiều dài 105 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030; (3) tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23), chiều dài 220 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Liên quan đến tuyến đường kết nối Tây Nguyên với tỉnh Ninh Thuận, năm 2023, HĐND tỉnh Ninh Thuận đã thông qua dự án xây dựng Tuyến đường động lực kết nối cảng Cà Ná lên khu vực nam Tây Nguyên tổng kinh phí 2.100 tỷ đồng.
Đường kết nối dài 41 km, chia làm hai đoạn: đoạn 1 dài 38 km từ xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn) xuống cao tốc Bắc Nam tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam); đoạn 2 dài 3 km từ khu công nghiệp Cà Ná đến cảng tổng hợp cùng tên. Công trình được chuẩn bị đầu tư trong năm nay, dự kiến hoàn thành sau 6 năm; kinh phí từ Trung ương và tỉnh.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp chở hàng hóa, quặng bôxit Tân Rai - Nhân Cơ, xuất khẩu nông sản của các tỉnh Tây Nguyên qua cảng Cà Ná. Tuyến còn kết nối các khu công nghiệp, phát triển dịch vụ cảng biển, năng lượng sạch và logistics; phát triển kinh tế biển, đô thị biển, du lịch địa phương...
Cảng Cà Ná gồm 17 bến tàu, trước đó được đầu tư 6.500 tỷ đồng để xây bến, bãi, kho, công trình phụ trợ. Đây là cảng nước sâu địa thế thuận lợi và là điểm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần giải tỏa áp lực các cảng biển ở Đông Nam Bộ.
-
Chỉ đạo mới của Chính phủ về đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 147/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
-
Sắp triển khai tuyến đường 2.300 tỷ kết nối Lâm Đồng – Đắk Nông
Chiều 10/4, tại TP Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành khảo sát thực địa và họp bàn phương án triển khai Dự án xây dựng tuyến đường động lực Gia Nghĩa – Bảo Lâm, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 2.3...
-
Tin vui về nguồn cung vật liệu cho các dự án sử dụng vốn đầu tư công tại Đắk Nông
Toàn bộ khối lượng khai thác của mỏ vật liệu này phục vụ san lấp mặt bằng công trình đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, gồm Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa và các công trình khác....
-
Lập hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 647/QĐ-TTg ngày 18/3/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk N...