Bỏ tiền tỷ ra mua nhà chung cư, nhưng nhiều người vẫn phải đi thuê nhà vì không “gánh” nổi phí dịch vụ quá cao.
Phải cho thuê vì không chịu nổi phí dịch vụ?

Chị Lan, Giám đốc một công ty TNHH có trụ sở trên phố Trường Chinh mặc dù đã có nhà riêng ở Gia Lâm (Hà Nội), nhưng vì ngại đi làm xa, nên hai vợ chồng chị quyết định mua một căn hộ chung cư ở Royal City (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội).

Mặc dù, nhiều người bạn khuyên vợ chồng chị Lan không nên ở chung cư vì đang có con nhỏ, sẽ rất bất tiện nếu nhà bên cạnh mà thường xuyên ồn ào hoặc ai đó sửa chữa nhà. Nhưng vì muốn đi làm gần nên chị Lan vẫn bấm bụng mua 1 căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Trãi, khá gần cơ quan chị.

Tuy nhiên, ở chưa đầy 2 tháng, vợ chồng chị Lan đã lại phải chuyển về Gia Lâm ở. Còn căn nhà chung cư ở Royal City thì cho người nước ngoài thuê.


Nhiều gia đình phải cho thuê lại căn hộ tiền tỷ của mình để dọn đến 1 nơi ở khác do không chịu được các khoản phí dịch vụ quá “chát” (Ảnh minh họa).

Lý do là vì phí dịch vụ hàng tháng cao quá, trong khi giá cả thứ gì cũng leo thang. Chỉ tính riêng phí dịch vụ chung cư, 10.000 đồng/m2/tháng, căn hộ của anh chị hơn 100 m2, tính ra mất hơn 1 triệu/tháng. Chưa kể đến tiền gửi xe ô tô, mỗi tháng 600 nghìn đồng/chiếc, 2 chiếc mất tiêu 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, nếu ở Gia Lâm, tuy tốn xăng xe hơn một chút nhưng so với khoản gần 3 triệu đồng phát sinh này thì không đáng kể.

“Đó mới chỉ là 2 khoản thôi, ở chung cư cao cấp nên cái gì cũng đắt đỏ hơn các chung cư bình thường. Từ điện, nước, mạng internet đến truyền hình cáp đều đắt đỏ. Công việc làm ăn của hai vợ chồng tôi lại đang khó khăn, nên không dám ở nữa”, chị Lan nói.

Để tìm được người thuê lại nhà cũng rất khó khăn, vì với mức phí cao như vậy, không phải gia đình nào cũng có đủ tiền để chi trả. Lòng vòng nhờ cậy rất nhiều bạn bè, chị Lan mới tìm được 1 kỹ sư người Anh, đang làm việc tại Việt Nam để cho thuê lại.

Chị Lan thở phào: “Chi phí cao như thế thì chỉ có người nước ngoài mới đủ “đô” để ở, chứ thu nhập như vợ chồng tôi cũng phải chào thua”.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, với những chung cư cũ, mức phí dịch vụ thường từ 50 – 70 nghìn đồng/tháng. Với những chung cư cao cấp nhưng xây cách đây 4 – 5 năm như Trung Hòa – Nhân Chính thì phí dịch vụ là 100 nghìn đồng/tháng. Còn với những chung cư cao cấp, mới xây như khu đô thị Nam Thăng Long Ciputra, Pacific Place (83B Lý Thường Kiệt - Hà Nội), The Manor hay Royal City, mức phí dịch vụ được tính bằng tiền đô và trên từng m2, cụ thể từ 0,5 – 0,7 USD/m2.

Không chỉ giá dịch vụ cao, điều vô lý là một số nơi giá điện cũng được tính cao hơn so với bình thường. Chị Hòa, một người dân sống ở chung cư Pacific Place bức xúc kể: “Mới đây, giá điện đã được điều chỉnh lên 3.500 đồng/số, vượt khung quy định của nhà nước gần 2.000 đồng/số. Nếu tính như vậy, mỗi tháng nhà tôi dùng hết gần 200 số điện, thì số tiền chênh lệch phải trả thêm cũng gần 400 nghìn đồng. Thật là vô lý”.

Đấy mới là giá điện, giá internet và truyền hình cáp cũng đang có thông báo là rục rịch tăng, chị Hòa cho biết thêm.

Gần đây, khi “bão giá”, nhiều khu chung cư đang bắt đầu điều chỉnh bảng giá gửi xe. Với xe máy, mức điều chỉnh này không đáng kể. Tại chung cư M3 Nguyễn Chí Thanh, giá gửi xe máy tăng từ 45.000 đồng/tháng lên 60.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, mức điều chỉnh gửi xe ô tô thì lại khiến nhiều người phải “choáng”. Do bãi gửi xe của khu chung cư khá hẹp, trong khi lại có quá nhiều ô tô. Vì vậy, mức giá được điều chỉnh tăng thêm khoảng 200 nghìn đồng/xe, lên 800.000 đồng/xe.

Tại khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, phương án điều chỉnh cũng đang được thảo luận để thông qua. Theo đó, mỗi ô tô có thể tăng thêm 100 nghìn đồng/tháng, tức là từ 500 lên 600 nghìn đồng/tháng.

Ngoài các loại phí thường xuyên ra, phí sửa nhà tại các khu chung cư cũng khiến người dân bức xúc. Tại khu đô thị Linh Đàm, nếu muốn sửa nhà, vận chuyển nguyên vật liệu lên thì gia chủ cũng phải mất tiền triệu.

“Ở chung cư đã khổ đủ thứ, nay còn bị áp đặt những mức phí cao ngất ngưởng thế này, chỉ thiệt thòi cho người dân. Biết thế, nhưng giờ không ở chung cư thì chúng tôi cũng không biết phải ở đâu. Mua đất xây nhà là điều không tưởng”, anh Long, ở khu chung cư trên đường Huỳnh Thúc Kháng than thở.

Đi xe ôm ra bãi đậu xe!

Nhưng có lẽ, dù chịu mức phí cao thì với nhiều người vẫn là may mắn. Vì ở 1 số chung cư, người dân còn không biết phải gửi xe ở đâu.

Tại một số chung cư đã xây dựng lâu năm như Thành Công, Linh Đàm, do không thiết kế xây hầm để xe, do đó nếu ai có ô tô thì tự phải mang đi gửi bên ngoài.

Ở một số khu chung cư khác, theo quan sát của phóng viên VTC News, nhiều xe ô tô được đỗ ngay trên vỉa hè và khu vui chơi của trẻ con và người già.

Anh Hà, sống tại khu chung cư Định Công nhăn nhó: “Khi mua nhà, tôi chưa có ô tô nên cũng không mấy để ý. Nhưng giờ mua được xe ô tô rồi thì lại vất vả quá. Gửi ở nhà để xe thì người ta không trông vì không có tầng hầm, gửi gần nhà thì đắt, hơn 2 triệu/tháng. Thế nên tôi đành phải gửi ở khu Ngã Tư Sở, rất bất tiện”.

Ngày nào anh Hà muốn đi làm bằng ô tô cũng phải mất 20.000 đồng tiền xe ôm chở từ nhà anh đến bãi đỗ xe. Tính ra, hàng thàng anh cũng mất gần 500 nghìn tiền di chuyển trung gian như vậy.

Giống như anh Hà, anh Lân (khu đô thị Linh Đàm) cũng phải đau đầu tìm bãi đỗ xe vì khu chung cư không có nhà để xe dành cho ô tô. Từ nhà anh đến bãi đỗ xe, phải đi bộ tới hơn 1 km. Vì vậy, thay vì chạy bộ thể dục buổi sáng, ngày nào anh Lân cũng đi rất sớm để tới bãi đỗ xe.

“Có ô tô cũng không sung sướng gì. Biết thế này thì đi xe máy cho tiện”, anh Lân nhăn nhó.

Tag: o nha thue, nha chung cu, phi dich vu cao,...

Cafeland.vn - Theo VTC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland