Ðất lấn chiếm lòng hồ vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tình trạng đang diễn ra ở khu vực hồ 3/2 hay còn gọi là hồ Bà Long, hồ thủy lợi lớn ở xã Hố Nai 3, Trảng Bom, Ðồng Nai.

Nghịch lý ở Đồng Nai: 'Xẻ thịt' lòng hồ, chính quyền ngó lơ còn tiếp tay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Nhà trọ xây dựng trên đất hành lang hồ Bà Long

Lấn hồ bán đất, xây nhà trái phép?

Nhiều năm qua, ông Vũ Xuân Nghinh và nhiều hộ dân ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom gửi nhiều đơn đến các cơ quan chức năng ở huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai tố cáo hành vi lấp đất lấn chiếm hồ 3/2 và sang bán, xây cất nhà trái phép trên đất lòng hồ 4ha trong tổng số 18h diện tích hồ đã bị lấn chiếm trái phép.

Trong đơn, ông Nghinh và người dân còn chỉ ra một số trường hợp lấn chiếm đất lòng hồ được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay việc lấn chiếm đất công vẫn không được xử lý dẫn đến tình trạng sang bán, xây cất nhà trái phép. Qua hơn 10 năm, từ khu vực không dân cư, hàng trăm căn nhà đã mọc lên trên vùng đất trước đây là mặt nước hồ.

Tại khu vực sát hồ 3/2 mọc lên khu dân cư đông đúc với nhiều nhà trọ công nhân, nhà ở được xây dựng kiên cố, có cả nhà vườn xây ra tận mép hồ. Bà Nguyệt, một người đang rao bán khu đất cạnh bờ hồ 3/2 diện tích 800m2 với giá 4,5 tỷ đồng cho biết, hiện trạng là đất trồng cây lâu năm, sổ chung. Người này cam đoan bao xây nhà không phép và trấn an: “Ở đây nhà đều xây không phép cả”.

Bức xúc trước tình trạng xâm lấn, san lấp, ảnh hưởng đến chức năng điều tiết nước, ông Nghinh cùng nhiều người dân ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 đã nhiều lần gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai việc lấn chiếm đất công và cho rằng một trong số những mảnh đất lấn chiếm được chính quyền cấp “sổ đỏ”.

Hàng chục ngàn mét vuông đất “bốc hơi”

Bà Lương Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom ký văn bản trả lời tố cáo của người dân, cho rằng: “Qua kết quả kiểm tra hiện trạng, chồng ghép bản đồ ranh mốc hồ 3/2, do Cty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi quản lý xác định: Thửa đất số 357, tờ bản đồ số 10 nằm ngoài ranh mốc hồ 3/2”.

Ngoài ra, công văn còn nêu rõ: “về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân tại đây theo hồ sơ đăng ký cấp giấy đã được UBND xã Hố Nai 3 thẩm tra, xác minh và lấy ý kiến khu dân cư: Đất có nguồn gốc tự khai phá năm 1990, sử dụng ổn định, không tranh chấp, đủ điều kiện cấp giấy theo quy định của pháp luật”.

Việc trả lời của UBND huyện Trảng Bom không được người dân đồng tình. Ông Vũ Xuân Nghinh khẳng định: “Chúng tôi là dân sống lâu năm tại khu vực này nên biết rất rõ đâu là đất công tại hồ nước. Thực tế, thửa số 357 tờ bản đồ số 10 trước đây là tờ số 25. Nếu UBND huyện cho rằng đó là đất do khai phá thì chỉ cần lấy tờ bản đồ địa chính 25, thời điểm năm 2000 của Sở TN&MT cấp cho huyện Trảng Bom sẽ biết ngay nguồn gốc đất.

Theo hồ sơ người dân còn lưu giữ, và bản đồ đất đai năm 2000 thì hồ 3/2 có diện tích là 182.035m2, nhưng theo bản đồ mới năm 2009, diện tích hồ 3/2 chỉ còn 142.642m2. Như vậy gần 40.000m2 đất hồ thủy lợi đã “bốc hơi” nhưng chưa có sự trả lời rõ ràng từ chính quyền xã Hố Nai 3 và UBND huyện Trảng Bom. Theo người dân thì diện tích đất mất đi đang nằm trong số đất bị lấn chiếm.

Mặt khác, khu vực đất bị tố cáo lấn chiếm đất công, chính quyền huyện Trảng Bom và đích thân bà Lương Thi Lan, Phó Chủ tịch và bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã nhiều lần giải quyết và ra quyết định xử phạt các đối tượng lấn chiếm hồ 3/2. Cty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai đã lập hàng chục biên bản (trong đó có một số trường hợp hiện đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có hành vi lấn chiếm hồ 3/2. Sở NN&PTNT cũng có văn bản gửi UBND huyện Trảng Bom về việc xử lý vi phạm lấn chiếm đất hành lang bảo vệ an toàn hồ chứa nước 3/2.

UBND tỉnh Ðồng Nai đã yêu cầu Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, làm rõ nội dung đơn tố cáo của ông Vũ Xuân Nghinh và một số công dân tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom về việc một số hộ dân bao chiếm đất công lòng hồ 3/2, sau đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mạnh Thắng (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.