Tại nhiều dự án tái định cư ở Hà Nội, có những hộ dân không nộp một đồng tiền gốc mua nhà nào nhưng vẫn được bố trí vào ở 5-6 năm nay.
Chị Nguyễn Thị Hiền, sống tại khu CT1 Dự án tái định cư thành phố Giao Lưu, Hà Nội cho biết, năm 2014, gia đình chị được giới thiệu mua lại một suất tái định cư. Một người làm việc tại Đội quản lý dự án tái định cư hứa, nếu chi ngoài 40 triệu đồng, chị sẽ được anh này thu xếp cho nợ toàn bộ tiền gốc mua nhà hơn 800 triệu đồng từ 3-5 năm, số tiền lẽ ra người mua nhà phải trả ngay khi nhận nhà.
Chị Hiền còn được giao luôn chìa khóa vào sửa chữa và ở. Thực tế, chị đã chỉ phải trả số tiền trên và ở ổn định từ năm 2014 đến nay. Hơn 100 hộ dân sống tại đây đều làm như vậy để được nợ tiền gốc mua nhà.
Tương tự, ông Vũ Đức Toàn, sống tại tòa nhà N4D Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội, còn được hứa hẹn được nợ trong 10 năm mới phải trả tiền gốc mua nhà.
Chị Nguyễn Thị Hiền (trái) sống tại khu CT1 Dự án tái định cư thành phố Giao Lưu.
Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nhà và phát triển nhà Hà Nội đã thừa nhận có sự việc trên. Từ năm 2011 đến nay, đã có 646 căn hộ không nộp một đồng tiền mua nhà nào cho Nhà nước, nhưng các hộ này vẫn được bố trí vào ở. Sai phạm này thuộc về cán bộ lãnh đạo và nhân viên Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị, đơn vị trực tiếp quản lý các tòa nhà tái định cư. Hiện vụ việc đang được chuyển cơ quan điều tra làm rõ .
Tuy nhiên, trong lúc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, nhiều người dân trong các dự án tái định cư vẫn phải gánh chịu thiệt thòi bởi do nhiều hộ không nộp tiền, có nghĩa là không đóng 2% phí bảo trì, nên toàn bộ tiền sửa chữa hỏng hóc trong tòa nhà đều do những người thuộc diện tái định cư đã nộp hết tiền mua nhà phải đóng góp.
Đại diện Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết đã vận động được 238 hộ nộp tiền gốc mua nhà. Hiện vẫn còn 300 căn hộ với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng vẫn chưa thu hồi được.
Tuyết Mai - Nam Việt (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.