Ông Nguyễn Xuân Nhượng (SN 1955, trú tại xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội) thương binh hạng 4/4 phản ánh, mới đây UBND xã Hạ Mỗ tiến hành xây cổng làng nhưng lại che hết mặt tiền thửa đất gia đình ông đang sử dụng. Tréo ngoe hơn khi chỉ đến ngày động thổ, gia đình ông mới biết.
Vị trí cổng làng xây dựng không chỉ che hết cửa nhà ông Nhượng (ô màu đen), mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông vì nằm ngay ngã 4 giao cắt hai con ngõ và đường dẫn vào làng
Cổng làng “bịt mặt” nhà dân
Ông Nhượng trình bày, từ năm 1995, gia đình ông đã sử dụng thửa đất rộng 167,85m2 (mặt tiền 7,9 m) tại địa chỉ Cụm 7, xã Hạ Mỗ.
Mới đây, UBND xã Hạ Mỗ có chủ trương xây dựng cổng làng. Theo thiết kế, cổng rộng 1,6 m, cao khoảng 7m. Điều đáng nói vị trí cổng làng lại án ngữ, bít ngay trước cửa nhà ông Nhượng. Chưa kể cách vị trí xây cổng làng mới chỉ khoảng 15m vào phía trong vẫn đang tồn tại một cổng chào khác.
Theo phản ánh, trước đó gia đình ông Nhượng có nghe thông báo sẽ xây dựng cổng làng qua loa phát thanh của xã. Tuy nhiên mặc dù công trình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dân nhưng UBND xã Hạ Mỗ cũng như các ban ngành địa phương lại không hề thông báo cho gia đình ông Nhượng.
Chỉ đến sáng ngày 26/10/2017, UBND xã mới thông báo với gia đình là 7h sáng cùng ngày sẽ làm lễ cúng và động thổ. Hai hôm sau (tức ngày 29/10/2017), UBND xã đã đưa máy móc đến để tiến hành thi công.
"Trước đó, tôi có nghe phong thanh là xây dựng cổng làng ở vị trí giữa thửa đất gia đình tôi và ông Nguyễn Thế H. (hiện đang làm phó Chủ tịch HĐND xã Hạ Mỗ). Tuy nhiên, không hiểu sao, sau đó, vị trí xây cổng đã “nhằm” lại vào đúng trước cửa nhà tôi", ông Nhương cho biết.
Ông Nhượng bức xúc cho rằng, việc UBND xã xây cổng làng “bịt mặt” nhà dân khiến cho gia đình ông không chỉ bị ảnh hưởng về mặt kinh tế, không đảm bảo mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
“Cổng làng xây dựng che hết mặt tiền mảnh đất nhà tôi khiến gia đình tôi không thể xây dựng và sử dụng hết diện tích đất nhà mình, việc làm ăn buôn bán cũng bị ảnh hưởng. Cứ thử đặt ông chủ tịch xã vào vị trí gia đình tôi xem ông ý có bức xúc hay không?”, ông Nhượng cho biết.
Cho rằng quyền lợi chính đáng bị xâm phạm, gia đình ông Nhượng đã kiến nghị lên UNBN xã Hạ Mỗ nhưng lại không được địa phương giải quyết thấu đáo. Tiếp đó, ngày 7/11/2017, gia đình ông đã đã làm đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Đan Phượng.
Theo ghi nhận của PV, công trình hiện đang được gấp rút thi công. Và nếu với đà "thần tốc" này, có lẽ các cơ quan chưa kịp "đoái xem" đến đơn kêu cứu của ông Nhượng thì cổng làng đã xây xong. Và khi đó thì "mọi sự đã rồi".
Ông Nguyễn Xuân Nhượng (thương binh hạng 4/4) cho rằng không có bất kỳ một đơn vị nào thông báo cổng làng sẽ đặt vị trí trước cửa nhà ông?
UBND huyện đang chỉ đạo làm rõ
Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ với UBND xã Hạ Mỗ. Ông Nguyễn Đình Thụ - Chủ tịch UBND cho biết, việc xây dựng cổng làng nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, trong đó có quy hoạch xây dựng 3 cổng làng.
Theo ông Thụ, vấn đề đặt vị trí cổng làng rất khó khăn vì theo quy hoạch sắp tới sẽ mở tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa bàn (lấy gần hết diện tích đất của UBND xã Hạ Mỗ). Vị trí cổng làng xây dựng hiện tại cách chỉ giới đường Vành đai 4 khoảng 10 mét.
“Sau khi triển khai thì có ý kiến của gia đình ông Nhượng. Cá nhân tôi cũng đã trực tiếp gọi ông Nhượng lên UB trao đổi. Sau đó đoàn thể của xã cũng đã xuống nhà để nói chuyện giải thích và động viên gia đình chia sẻ vì xây dựng cổng làng thì ít nhiều thì cũng có ảnh hưởng. Giờ nếu như không làm ở vị trí đó thì chúng tôi không làm được ở chỗ nào nữa”, ông Thụ nói.
Ông Thụ lý giải rằng việc đặt vị trí xây dựng cổng làng đã được Đảng ủy, UBND bàn bạc thống nhất và lấy ý kiến của nhân dân, chi bộ. Còn việc gia đình ông Nhượng không biết việc đặt vị trí án ngữ trước cửa nhà là do "khi cụm dân cư đến thông báo họp thì gia đình đi vắng?".
Vị Chủ tịch xã khăng khăng: “Không thể hoãn được, tôi khẳng định chúng tôi làm trên đất công, không vi phạm chủ quyền. Nếu như vi phạm chủ quyền, sai pháp luật thì chúng tôi không bao giờ làm. Còn nguyện vọng của nhân dân thì cái việc đấy không thể đáp ứng được, bởi vì việc này liên quan đến rất nhiều người chứ không phải riêng mình cá nhân ông ấy”.
Trước câu hỏi của PV về việc bức xúc, kiến nghị của người dân không được giải quyết thỏa đáng, ông Thụ cho biết: “Chúng tôi cũng có báo cáo với cán bộ huyện phụ trách xã để xin ý kiến và được chỉ đạo cứ làm đúng quy trình, việc này không thể nào tránh khỏi được ý kiến của nhân dân. Còn chức năng và nhiệm vụ của chúng tôi thì phải thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức một buổi hội nghị nữa và sẽ báo cáo trực tiếp Chủ tịch huyện”.
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, PV đã liên hệ với UBND huyện Đan Phượng và đề nghị đơn vị này vào cuộc giải quyết. Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, UBND huyện đang kiểm tra xem UBND xã Hạ Mỗ có thực hiện đầy đủ các bước dân chủ hay không.
Ngày 16 tháng 8 năm 2016, Thủ tướng Chính Phủ Trong đã ban hành Quyết định 1600/QĐ-TTg Phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
Theo đó: "Xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững".
Trong sự việc nêu trên, gia đình ông Nguyễn Xuân Nhượng thuộc diện chính sách hưởng chế độ thương binh nhưng lại đang bức xúc và gửi đơn cầu cứu về việc chính quyền xã tiến hành xây dựng cổng làng che hết mặt tiền thửa đất gia đình ông đang sử dụng.
Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới là hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng, liệu rằng việc tiến hành đặt vị trí xây dựng cổng làng như trên đã đảm bảo tính dân chủ, công bằng, đảm bảo quyền lợi cho người dân, trực tiếp ở đây là gia đình ông Nguyễn Xuân Nhượng?
Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến UBND xã Hạ Mỗ, UBND huyện Đan Phượng và UBND TP.Hà Nội, để từ đó có câu trả lời thỏa đáng cho người dân và dư luận được biết.
Ngọc Tiến - Thành Trung (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.