Tại La Défense, quần thể cao ốc văn phòng lớn nhất châu Âu, các công nhân đang hoàn tất Tháp Majunga. Tòa nhà 45 tầng khang trang nằm trong khu thương mại ở phía tây khu trung tâm Paris dự trù khánh thành vào tháng 8. Chỉ có một trở ngại: tòa nhà hiện tại không cho thuê, sẽ có thêm 63.000m2 cho bãi đậu xe, nơi này nằm trong tình trạng bỏ không khoảng 12%. Một tòa nhà khác dự trù sẽ mở cửa trong năm nay.


Bất động sản thương mại châu Âu đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn trống


Theo nhà tư vấn bất động sản Olivier Gérard, tỉ lệ bỏ không có thể cải thiện nhanh: đây là những không gian lớn cho những khách hàng lớn, và một số công ty thuê sẽ lấp đầy cao ốc khi những công ty này cảm thấy tự tin hơn vào tương lai. Chỉ vài bước chân băng ngang qua đường phố chính ở La Défense là khu phố văn phòng lớn nhất khu vực, tên Coeur Défense, hiện là sở hữu của Lehman Brothers, đang được rao bán lần nữa vì những ông chủ của nó gặp trục trặc tài chính, giá bán là 2,8 tỷ USD.

La Défense là hình ảnh tiêu biểu cho sự nghịch lý của thị trường bất động sản thương mại của châu Âu: một sự bùng phát mới đã bắt đầu trước khi quá trình phá sản trước đó kết thúc. Nhìn khái quát đại thể trên diện rộng về bất động sản và kinh tế, đó là sự ghép đôi không cân xứng giữa sự hăng hái của những nhà đầu tư và sự thận trọng của những người chiếm cứ. Nguồn đầu tư đã đổ vào trở lại, nhưng những sở hữu chủ thì không. Trên bề ngoài thì Anh, Ireland và Đức là những nhà thuê văn phòng đầu tiên đã suy yếu vào năm 2013, theo tiết lộ của giới tư vấn.

Do những lợi tức chỉ ở mức thấp nhất trong những hợp đồng kinh doanh với phía chính quyền đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng tới bất động sản. Khi giá trị tài sản ban đầu đã tăng lên và phát triển một viễn cảnh tươi sáng, một số doanh nghiệp đã hướng vào những thành phố hạng hai, những bất động sản dễ bị nguy cơ và những quốc gia vô hy vọng phục hồi. Những người mua đang chơi một ván bài hy vọng phục hồi những nền kinh tế đủ để lấp đầy những tòa nhà với khoản tiền chi trả mướn nhà.

Pháp hấp dẫn ít nguồn đầu tư hơn so với Anh và Đức, hai quốc gia có nền kinh tế ổn định hơn, và các nhà đầu tư đã chứng kiến mức độ phát triển nhỏ hơn ở Ireland hoặc Tây Ban Nha, những nơi hứa hẹn có những tài sản giá rẻ. Nhưng thậm chí trong thị trường vững mạnh như ở Đức vẫn có những dấu hiệu của sự đột phá không toàn diện.

Tuy Pháp chưa hoàn toàn chiếm ưu thế, nhưng những người lạc quan nhấn mạnh rằng khoảng trống giữa những lợi tức trên bất động sản và những bảo đảm an ninh của chính quyền đang ở mức cao nhất trong 20 năm qua, điều đó cần có những giá cả củng cố lòng tin. Cuộc đánh cược này sẽ được trả cho một sự phát triển lâu dài không yếu kém lắm, những tỉ lệ lợi nhuận không gia tăng quá nhanh đồng thời sự cung cấp những mặt bằng mới cũng không quá tràn ngập so với nhu cầu. Không có một quốc gia nào ở châu Âu có đủ điều kiện để bao quát quá nhiều những tòa nhà còn trống.

Kiều Giang (Công an Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.