07/04/2011 3:29 AM
Bỏ công săn lùng nhà cũ nát, nhà giá rẻ trong hẻm ở thành phố Biên Hòa, đầu tư chi phí sửa chữa và bán lại... đang là một nghề hái ra tiền. Chị Đoàn Thị Thu Hồng - với thâm niên gần 5 năm săn nhà nát cho biết, nhà nhỏ được nâng cấp bán rất chạy vì giá cả phù hợp túi tiền của đối tượng công chức, công nhân có nhu cầu nhà ở.
">

Nhà nhỏ, trong hẻm qua sửa chữa có giá hấp dẫn người mua.Trong ảnh: Một căn nhà ở phường Thống Nhất đã được "tút lại.Ảnh: T.TRANG

* Kiếm lời từ nhà nát, nhà cũ

Chị Đoàn Thị Thu Hồng (phường Thống Nhất) vốn là dân kinh doanh kiêm môi giới buôn bán đất nhưng 5 năm nay đã chuyển hẳn sang nghề săn nhà cũ nát. "Thị trường đất đai lúc đó khá trầm lắng nên tôi chuyển sang mua bán nhà. Ban đầu tôi mua nhà nhỏ, cũ nhưng loại nhà này để y vậy rất khó bán, đồng vốn nằm ì khá lâu. Tôi quyết định bỏ thêm vốn đầu tư, sửa chữa cho khang trang, tiện nghi hơn, không ngờ lại bán được giá" - chị Hồng cho biết.

Từ một căn nhà cũ nát, diện tích 4mx14m được chị tình cờ mua lại với giá 380 triệu đồng, đầu tư thêm khoảng 100 triệu nâng nền, lát lại gạch, đổ gác giả, sơn tường, cửa mới, sau khi trừ chi phí sang tên, chị lời khoảng 30 triệu đồng. Thấy có lời, chị mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này. "Mỗi năm tôi tìm được khoảng 15 - 20 căn nhà, tùy diện tích, vị trí và chi phí đầu tư mà kiếm lời từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/căn. Tuy nhiên, mức lời phổ biến nhất là 10 - 15% giá trị căn nhà" - chị Hồng cho biết.

Chị Nguyễn Thanh Thúy (phường Thanh Bình) - một người chuyên mua nhà nhỏ, cũ nát sửa lại để bán cho biết, nhà cũ nát trong hẻm thường có giá khá mềm, trung bình 350-500 triệu đồng/căn, nếu chịu khó thiết kế, bỏ công tân trang, chủ đầu tư có thể kiếm lời vài chục triệu đồng. Theo chị Thúy, trong khi nhà giá cao 1,5 - 2 tỷ đồng rất trầm lắng nhưng những căn nhà có giá từ 1 tỷ đồng trở xuống rất sôi động, được nhiều người tìm mua. Đặc biệt, những căn nhà nát qua tân trang rất dễ mua-bán vì giá vừa phải, chủ quyền hợp pháp.

Anh Trần Đình Đông (tự Đông địa), nhân viên một công ty bất động sản chuyên môi giới nhà đất cho biết, nhà nát hiện đang được nhiều chủ đầu tư săn lùng. "Nhà diện tích nhỏ, ngang từ 3,5 - 5m, dài 10 - 15m, ở các phường trung tâm Biên Hòa, như: Quyết Thắng, Trung Dũng, Quang Vinh, Thống Nhất, Tân Tiến... được nhiều chủ đầu tư săn lùng. Nhà cũ nát phần nhiều chủ nhà thiếu nợ hoặc không có khả năng xây mới nên bán nhanh, giá khá mềm. Nhiều người có đầu óc kinh doanh bỏ tiền mua lại, thêm chi phí đầu tư "tút" nhà không quá nhiều nhưng lợi nhuận tính ra không nhỏ. Có căn nhà chủ đầu tư bỏ ra chừng 500 triệu mua cả nhà lẫn sửa chữa, tới chừng bán giá 800 triệu đồng" - anh Đông cho biết.

* Coi chừng công nghệ "tút" nhà

Chị Đoàn Thị Thu Hồng cho biết, chị thường chọn mua nhà giấy tờ hợp lệ, sau khi sửa xong có giá từ 600-800 triệu đồng để dễ bán. Đối tượng mua nhà nhỏ để ở thường là giới công chức, công nhân và muốn mua nhà hợp lệ, nhà hoàn chỉnh, sạch đẹp. "Vì thế, căn nhà nát mua về tôi phải nâng cấp thành nhà cấp 4, đúc giả gác, thiết kế đẹp mắt, bố trí hợp lý... mới thu hút được khách mua. Mấy chục căn nhà tôi đã bán đều tự tay tôi thiết kế, chọn vật liệu xây dựng, trang trí và thợ chỉ làm theo yêu cầu" - chị Hồng cho biết.


Chị Đoàn Thị Thanh Hồng giới thiệu một căn nhà cũ ở phường Tân Tiến đã qua nâng cấp đang được rao bán với giá 550 - 600 triệu đồng.

Thông thường, nhà nát mua về được chủ đầu tư "tút" lại bằng cách thay đổi thiết kế, nâng nền, lát gạch mới, sơn lại tường... nên nhìn rất bắt mắt. Tuy nhiên, theo chị Hồng, chất lượng công trình tùy thuộc vào công nghệ "tút" nhà và khả năng kiếm lời của chủ đầu tư. "Chủ đầu tư quá hám lời mà tìm vật liệu rẻ, thi công kém chất lượng thì người mua nhà lãnh đủ" - chị Hồng nói.

Anh Trần Thanh Nhân, một giáo viên tiểu học vừa mua nhà dạng này ở phường Quang Vinh, bức xúc: "Được anh T., một "cò" nhà đất giới thiệu căn nhà có diện tích 4mx 12m, giá 720 triệu đồng, nhìn rất xinh xắn nên vợ chồng tôi quyết định mua. Ai ngờ mới ở chưa đầy 3 tháng đã thấy tường thấm nước, có vết nứt, nền nhà rất bọng. Hỏi kỹ mới biết nhà xây dựng hơn 20 năm, chủ đầu tư chỉ cho sơn lại tường, lót lại gạch, mấy đứa trẻ đi mạnh chân cũng nghe rung lên". Anh Nhân cảnh báo, mua nhà dạng này nên tìm hiểu kỹ, nếu không sẽ sở hữu một căn nhà đẹp thì có đẹp nhưng lại kém chất lượng.

Cafeland.vn - Theo Báo Đồng Nai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland