Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Đâu là lý do để Tân Hoàng Minh đi theo phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, siêu sang, thưa ông?
Ông Đỗ Anh Dũng: Ngay từ khi chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản, chúng tôi đã có định hướng kinh doanh rõ ràng là xây dựng nên những công trình khác biệt mang dấu ấn riêng. Với chúng tôi, một công trình cao cấp phải có vị trí ở trung tâm, chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế, độ vững bền của công trình vĩnh viễn, vật liệu hoàn thiện và trang thiết bị nội thất phải sang trọng, hiện đại.
Những công trình của Tân Hoàng Minh đều không đơn thuần chỉ là những công trình nhà ở thông thường mà sẽ là những công trình kiến trúc nghệ thuật góp phần tô điểm thêm diện mạo cho thủ đô Hà Nội. Tâm niệm ấy cùng với triết lý kinh doanh “đam mê – hoàn hảo” đã khiến cho Công ty quyết định theo đuổi và phát triển phân khúc “kén khách” này.
Vậy ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của phân khúc đã lựa chọn?
Sau gần 10 năm tham gia vào thị trường bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ cao cấp, tôi đánh giá đây là một thị trường rất tiềm năng. Với mức sống và thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng cao và nhu cầu sống “hưởng thụ” của một bộ phận không nhỏ giới nhà giàu ngày càng tăng thì việc sở hữu một căn hộ siêu sang là điều tất yếu.
Giờ đây, những món đồ hiệu, những chiếc siêu xe không còn là những món đồ trang sức đỉnh cao nữa, mà một căn hộ triệu đô mới chính là điều làm cho họ tự hào. Chính vì vậy, dù thị trường bất động sản có những lúc thăng trầm thì phân khúc cao cấp vẫn có một lượng khách hàng riêng biệt. Đó cũng chính là lý do vì sao mà chúng tôi luôn kiên trì theo đuổi phân khúc bất động sản cao cấp, kể cả khi đã mở rộng phân khúc khách hàng, xây dựng những công trình nhà ở có mức giá trung bình như gần đây thì việc này vẫn tiếp tục song song phát triển.
Từng có thời gian khá dài nhiều dự án của công ty chậm tiến độ và phải trả lại tiền mua nhà cho khách hàng. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?
Các dự án của Tân Hoàng Minh luôn được thị trường chú ý trước hết là ở vị trí mà các dự án này tọa lạc. Nhìn vào danh sách dự mà Công ty đang nắm giữ sẽ thấy được hầu hết đó là những khu “đất vàng” nằm ở trung tâm thành phố.
Với việc nằm trong nội đô, hầu hết là các khu vực trọng yếu của thủ đô nên việc hoàn thành các thủ tục xây dựng sẽ mất nhiều thời gian so với các dự án ở các khu vực khác. Cùng với đó chính là định hướng phát triển chỉ xây dựng những dự án chất lượng nên việc cho ra những bản vẽ thiết kế và phương án xây dựng cũng mất rất nhiều thời gian.
Còn một số dự án chưa được triển khai không phải do chậm tiến độ mà do chiến lược kinh doanh đã được đặt ra ngay từ đầu. Khi thị trường khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải bán bớt dự án hoặc sáp nhập nhưng Tân Hoàng Minh không bán dự án nào. Công ty cũng không xây dựng đồng loạt các dự án cùng lúc mà giữ đất chờ thời điểm thích hợp để triển khai lần lượt từng dự án nên danh sách các dự án về sau càng nhiều hơn.
Bên cạnh các dự án siêu sang giá “chát”, hiện Tân Hoàng Minh cũng đang chuyển sang đầu tư cả dự án có giá trung bình
Tuy nhiên, chỉ có duy nhất dự án D’. Palais de Louis là Công ty trả lại cọc cho khách mua nhà. Do vào thời điểm đó, thị trường có nhiều sự xáo trộn, chúng tôi không muốn chạy theo thị trường hay tiến độ mà làm giảm chất lượng dự án. Hơn nữa, đây là dự án đầu tay nên yếu tố chất lượng phải được đảm bảo. Để không chịu áp lực về tiến độ, chúng tôi đã quyết định trả lại tiền cho khách hàng.
Là người trong cuộc, ông rút ra những kinh nghiệm, bài học gì từ việc đầu tư của mình?
Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình (không chỉ ở lĩnh vực bất động sản mà cả những lĩnh vực trước đó như taxi V20 hay mây tre đan Ratex) đó là, dù làm bất cứ sản phẩm gì cũng cần phải lắng nghe ý kiến, mong muốn của khách hàng để hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ. Từ đó mới có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp.
Sau một thời gian vắng bóng, Tân Hoàng Minh đã trở lại thị trường với việc ra mắt một số căn hộ mẫu và dự án. Tại sao lại là thời điểm này, thưa ông? Sự trở lại này có gì mới? Tiến độ các dự án hiện nay của công ty?
Thực ra Tân Hoàng Minh chưa bao giờ vắng bóng, các dự án của tập đoàn vẫn được triển khai xây dựng hoặc chờ thời điểm thích hợp để triển khai. Ví dụ, dự án D’. Palais de Louis, nhìn vào dự án thời điểm này mọi người sẽ thấy có những sự thay đổi lớn, các căn hộ hoàn thiện đã được ra mắt khách hàng, khu vực đại sảnh lộng lẫy xa hoa đã hoàn thiện.
Đây là lộ trình hoàn thiện đúng theo thời gian của các dự án chứ không phải việc lựa chọn thời điểm để ra mắt. Dự án D’. Le Pont D’or đang trong giai đoạn hoàn thiện và bàn giao căn hộ, chuẩn bị đi vào hoạt động trong quý 1/2017. Dự án D’. Le Roi Soleil đang được xây dựng bê tông cốt thép tầng 20 và dự kiến cất nóc vào tháng 3/2017.
Vào tháng 5/2016, Tân Hoàng Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Vingroup. Theo đó, hai bên sẽ là đối tác chiến lược trong các hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh và vận hành các dự án bất động sản cao cấp trên toàn quốc. Vậy sao không phải là doanh nghiệp khác mà là Vingroup? Việc này có ý nghĩa ra sao với công ty và các dự án?
Vừa qua, Tân Hoàng Minh và Vingroup đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, cụ thể hơn là đối với dự án D’.Capitale. Quyết định ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Vingroup, Tân Hoàng Minh trước hết khẳng định vai trò và vị trí của mình khi trở thành đối tác của một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất hiện nay.
Bên cạnh đó, với sự hợp tác này, Công ty Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ đóng vai trò là đơn vị phân phối dự án D’.Capitale. Cả Tân Hoàng Minh và Vingroup đều có những thế mạnh riêng, Vingroup đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối các dự án bất động sản lớn của mình từ trước sẽ hoàn thành tốt vai trò là đơn vị phân phối của dự án này. Còn về Tân Hoàng Minh với năng lực tài chính và kinh nghiệm trong việc xây dựng những công trình chất lượng cao, sẽ đưa ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng cho khách hàng.
Được biết, dự án D’.Capitale có giá bán thấp hơn nhiều so với các dự án cao cấp khác của Tân Hoàng Minh trước đây. Liệu đây có phải là sự chuyển hướng trong phân khúc đầu tư của Công ty?
Đúng vậy. Dự án D’. Capitale đánh dấu bước chuyển mình của Tân Hoàng Minh và sẽ mở đầu cho chiến lược kinh doanh mới của Công ty trong thời kỳ này với phân khúc trung bình dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế hiện nay của thị trường về sản các phẩm căn hộ có giá vừa túi tiền.
Điểm nhấn của dự án là sáu tòa tháp căn hộ và officetel cao 39 – 46 tầng, khoảng gần 2.000 căn hộ với rất nhiều căn có diện tích nhỏ từ 35 – 45 m2 theo phong cách kiến trúc hiện đại, và có mức hợp lý, phù hợp nhu cầu của khách hàng có thu nhập trung bình và trung bình khá.
Sẽ không chỉ có những căn hộ cao cấp hay siêu sang dành đến cho một số đối tượng khách hàng riêng biệt mà sản phẩm của Công ty sẽ dành cho nhiều đối tượng khách hàng với mức giá hợp lý.
Trong thời gian tới công ty có ý định mở rộng thêm phân khúc nào khác?
Về lâu dài, Tân Hoàng Minh sẽ triển khai xây dựng những tổ hợp chung cư văn phòng, khách sạn, khu đô thị với diện tích lên tới 200 ha. Đây sẽ là dự án gần trung tâm Hà Nội và được định hướng phát triển để trở thành một thành phố thu nhỏ, các căn hộ có diện tích nhỏ, giá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, Tân Hoàng Minh sẽ xây dựng một thành phố thu nhỏ mà ở đó các căn hộ sẽ được dành để kinh doanh, giúp khách hàng có thêm nguồn thu nhập cho mình.
Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện những dự án đang trong quá trình xây dựng như đưa dự án D', Le Pont D'or đi vào hoạt động đầu năm 2017, đây là dự án đầu tiên của tập đoàn được đưa vào vận hành. Tiếp tục xây dựng dự án D'. Le Roi Soleil theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng. Hoàn thiện dự án D'. Palais de Louis và tái mở bán ra thị trường.
Xin cám ơn ông!
“Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình đó là, dù làm bất cứ sản phẩm gì cũng cần phải lắng nghe ý kiến, mong muốn của khách hàng để hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ. Từ đó mới có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp”, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. |
Dự án D’. Capitale đánh dấu bước chuyển mình của Tân Hoàng Minh và sẽ mở đầu cho chiến lược kinh doanh mới của công ty trong thời kỳ này với phân khúc trung bình dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Sắp tới, sẽ không chỉ có những căn hộ cao cấp hay siêu sang dành cho một số đối tượng khách hàng riêng biệt mà sản phẩm của công ty sẽ dành cho nhiều đối tượng khách hàng với mức giá hợp lý. |