CafeLand - Nghề "cho thuê nhà" thực ra không phải là nghề mới và khá phổ biến ở TP.HCM. Nhưng những người làm nghề này, cần có đầu óc tính toán, quan sát, quản lý, mới mong kiếm lời từ nghề. Mùa dịch, những người làm nghề này càng khó khăn hơn.

Kha (25 tuổi, TP.HCM) cùng nhóm bạn góp tiền thuê nhà nguyên căn tại một số khu vực tập trung đông sinh viên, người lao động ở TP.HCM. Mỗi căn nhà khoảng 2 đến 3 tầng lầu, giá thuê từ 10 đến 15 triệu đồng/ tháng.

Đó là cách mà nhóm bạn Kha vẫn thực hiện, thuê nhà và tân trang các phòng ốc, cho người khác thuê lại. Trung bình mỗi căn nhà, trừ chi phí các thứ, cả nhóm chỉ lời được "chút đỉnh", khoảng 3 – 5 triệu, đó là mùa bình thường, tỉ lệ lấp đầy phòng cao.

"Tôi có một căn bên quận Tân Phú và một căn bên Tân Bình. Mỗi căn khoảng 60m2, 1 trệt 2 lầu, thuê lại 10 triệu từ chủ. Sau đó, tôi và các bạn mình tiến hành tân trang, sửa sang lại phòng ốc, nội thất các thứ. Mỗi căn nhà có từ 5 đến 6 phòng, khoảng 15 – 25m2, tùy tầng. Căn nhỏ nhất tôi cho thuê 2 triệu đồng/ tháng. Căn lớn nhất là 2,5 triệu đồng/ tháng, chưa tính điện nước. Trung bình mỗi căn nhà tôi thu được khoảng 15 – 20 triệu đồng/ tháng. Trừ chi phí các thứ khấu hao thì mỗi tháng còn lời cao lắm là 5 triệu. 2 căn là 10 triệu, 3 người, mỗi người có 3 triệu mỗi tháng tiền lời." – Kha tính toán.

Nhưng anh cũng thừa nhận, đó là với điều kiện bình thường, tỷ lệ lấp đầy phòng cao, không phòng nào trống. Và để thu được khoảng tiền đó, Kha trả căn phòng trọ cũ vốn đầy đủ tiện nghi của mình, dọn về ở 1 phòng bên Tân Phú. Vừa tiện canh giữ an ninh, xe cộ, vừa tiện quản lý, vừa tiết kiệm tiền. Bù lại, anh chàng chấp nhận đi làm xa hơn, thức khuya, dậy sớm hơn.

Ảnh minh họa

Cũng như Kha, Linh (24 tuổi), theo nghề môi giới nhà trọ đã hơn 1 năm nay. Tốt nghiệp Đại học nhưng Linh không đi làm. Thay vào đó, anh gom góp tiền và mượn thêm từ người thân để đi lùng thuê những căn nhà ở Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, bỏ tiền ra tân trang, làm mới lại và cho thuê. Đặc điểm của những căn nhà này là chủ nhà cho phép người thuê cải tạo vài hạng mục, miễn không làm thay đổi kết cấu tổng quan của căn nhà.

"Thực ra làm cái này cũng cực, phần vốn ban đầu phải nhiều vì thuê những cái này phải làm hợp đồng thuê lâu dài với chủ nhà, có khi lên đến 2, 3 năm. Trong hợp đồng phải thể hiện rõ nhiều điều khoản, trong đó có việc chủ nhà không được can thiệp vào căn nhà lúc mình đang thuê. Hết hợp đồng rồi mới tính tiếp. Tôi đã từng gặp trường hợp chủ nhà thấy mình tân trang lại, cho thuê phòng lời quá nên hủy hợp đồng và thu hồi nhà, khiến mình mất trắng vì hợp đồng không rõ ràng. Nên sau này, tôi rút kinh nghiệm khi làm hợp đồng cho thuê, điều khoản kỹ càng" – Linh cho biết.

Chàng trai 24 tuổi cũng thừa nhận, nghề "cho thuê nhà" này không màu hồng như nhiều người vẫn nghĩ. Lời một tháng không nhiều, một mình Linh phải kiêm hết nhiệm vụ thu tiền, quét dọn hành lang, nhà cửa, trông giữ xe vì không dám thuê người ngoài, sợ tốn tiền. Theo Linh, bài toán lũy tiến lợi nhuận chỉ đạt được khi anh có khoảng 6, 7 căn nhà cho thuê kiểu này và tỷ lệ lấp đầy phòng đạt 100%.

Cả Linh và Kha đều ngậm ngùi chia sẻ, mùa dịch tới, trong khi nhiều người trả phòng vì không còn khả năng trụ lại thành phố hay nhiều lý do khác, bản thân những người cho thuê như các anh cũng phải bấm bụng cắt lỗ mà giảm giá thuê để vừa hỗ trợ người thuê, vừa giữ chân khách hàng cầm cự qua sau dịch. Kha cho biết, từ đầu năm, anh lỗ hơn trăm triệu. Con số của Linh ít hơn, nhưng cũng không dưới mốc trăm triệu. Thậm chí, có nhiều lúc nản, Kha đã nghĩ đến chuyện trả hết hợp đồng cho chủ nhà, thu về khoản tiền cọc ban đầu mà bù lỗ.

"Tôi đọc báo, thấy chủ nhà bảo môi giới tự ý nâng giá hoặc không giảm giá thuê nhà. Tôi thừa nhận cũng có nhiều người như vậy. Nhưng ở trường hợp ngược lại, chủ nhà không giảm giá thuê ban đầu cho chúng tôi thì sao. Như mùa dịch, giá nhà thuê gốc của tôi đâu có được giảm. Hợp đồng ký cả năm, chủ nhà vin vào hợp đồng thì mình đành chịu. Tôi còn phải bấm bụng bù lỗ để giảm giá chút đỉnh cho người thuê. Vậy thì ai chịu cho tôi?" – Kha phân trần.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.