Dự án đường ven biển đoạn qua huyện Nghi Lộc, Nghệ An. (Ảnh: Phạm Tâm)
Hàng loạt dự án hẹn ngày về đích
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang triển khai thủ tục đầu tư và thi công 13 công trình trọng điểm, dự án quan trọng. Đây được xem là những đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.
Trong khi đó, 2025 không chỉ là năm "nước rút" hoàn thành kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, mà còn là thời điểm sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và bỏ cấp huyện. Áp lực "kép" này đòi hỏi tỉnh phải tăng tốc hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong việc khơi thông các dự án hạ tầng trọng điểm.
Một trong những công trình trọng điểm, liên vùng trên địa bàn là Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76, với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí xây lắp 3.202 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 933 tỷ đồng; chi phí dự phòng và chi phí khác hơn 515 tỷ đồng.
Do tuyến đường đi qua nhiều huyện, thành, thị nên khối lượng GPMB rất lớn. Tính đến cuối tháng 5/2025, các địa phương bàn giao 59,67/59,91km mặt bằng (đạt 99,6%).
Trong khi đó, chủ đầu tư giải ngân 3.667 tỷ đồng (đạt 91%); riêng giá trị xây lắp thực hiện đến nay khoảng 2.577/2.884 tỷ đồng (đạt 89,6%).
Thi công dự án đường ven biển đoạn qua phường Nghi Tân, TP Vinh.
Hay như tại Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh – Nam Đàn, UBND huyện Nam Đàn bàn giao được 5,6 km/10,7km (đạt 52,33%). Vẫn còn 5,1km chưa bàn giao, chủ yếu là đoạn qua đất ở, đất vườn gắn liền với đất ở của 540 hộ dân.
Dự án vẫn còn vướng các hạ tầng kỹ thuật như đường nước, cáp viễn thông… chưa di dời xong.
Địa phương hoàn thành thu hồi mặt bằng xây dựng khu tái định cư tại xã Kim Liên, đang triển khai thi công khối lượng khoảng 50%. Dự kiến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành khu tái định cư này.
Tính đến cuối tháng 5/2025, chủ đầu tư giải ngân hơn 80 tỷ đồng (đạt 16,15%); trong đó, kế hoạch năm 2025 giải ngân 16,3 tỷ đồng (đạt 4,82%).
Nhìn chung, vướng mắc chủ yếu tại các dự án hiện nay là thủ tục và công tác GPMB. Trong đó, chủ yếu liên quan đến đơn giá bồi thường, giá đất, điều kiện tái định cư, tuyên truyền, vận động người dân, xác định nguồn gốc đất, xác định mật độ cây trồng...
Dự án đường Lý Thường Kiệt (TP Vinh, Nghệ An) kéo dài.
Tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm
Năm 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có ý nghĩa rất quan trọng. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhiều lần làm việc với các địa phương và trực tiếp kiểm tra nhiều công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm để đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Nghệ An đang triển khai 8 dự án trọng điểm đầu tư ngoài ngân sách, đơn cử như: Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh; Dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò; Dự án nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập...
Trong khi đó, thời điểm sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và bỏ cấp huyện sắp đến gần, đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết ngay.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, các công trình, dự án trọng điểm có vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển của tỉnh.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc thủ tục trong triển khai các dự án như quy hoạch, các quy định của pháp luật, liên quan đến các cơ chế về đền bù, hỗ trợ...
Công trường dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn.
Bí thư Nguyễn Đức Trung yêu cầu phải xác định cơ chế phối hợp giữa các ngành, các địa phương, các chủ đầu tư để giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc.
Đối với những vấn đề chưa có trong các quy định của pháp luật hoặc đang có quy định khác nhau thì cần thảo luận để có giải pháp phù hợp để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, đảm bảo các quy định của pháp luật.
Các dự án đang triển khai thi công, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, hoàn thành dự án đúng với tiến độ đề ra. Còn những dự án đang còn vướng mắc trong công tác GPMB, cố gắng hoàn thành trong tháng 6/2025.
UBND tỉnh cũng phải tính toán các phương án trong công tác GPMB khi không còn chính quyền cấp huyện.
Nghệ An đang đứng trước những yêu cầu mới về phát triển hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh. Do đó, hơn bao giờ hết, việc "khơi thông điểm nghẽn" ở các công trình trọng điểm sẽ là điều kiện tiên quyết để tỉnh tăng tốc phát triển trong giai đoạn tới. Tránh tình trạng "vừa làm vừa gỡ rối" khi bộ máy hành chính mới bắt đầu vận hành.
Theo UBND tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 10/5, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 25,49% kế hoạch và cao hơn cùng kỳ 2024 (26,36%). Trong đó, một số nguồn giải ngân đạt khá như Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (đạt 59,65%), ngân sách địa phương (đạt 27,08%)... |
-
Nghệ An quy hoạch trung tâm đô thị mới hơn 450ha
UBND tỉnh Nghệ An vừa chính thức phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Đô Lương với tỷ lệ 1/2.000.
-
Phấn đấu khởi công cao tốc hơn 18.500 tỷ đồng đi qua tỉnh Nghệ An trong năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy trong năm 2025, đoạn thành phần quan trọng của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), kết nối từ TP.Vinh đến Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
-
Sắp khởi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An
Dự kiến đầu tháng 5/2025, liên danh Petrolimex sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khởi công xây dựng trạm dừng nghỉ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và tài xế.








-
Nghệ An cần hơn 521.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở đến năm 2030
UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt chương trình phát triển nhà ở với mục tiêu tạo ra gần 54 triệum2 sàn nhà ở trong vòng một thập kỷ, với tổng nhu cầu vốn xây dựng lên tới hơn 521.000 tỷ đồng.
-
Bất động sản Vinh trở lại đường đua với Lễ ra quân Heritage Collection - dự án Vinh Heritage
Ngày 06/8, sự kiện Lễ ra quân phân khu cao tầng Heritage Collection – dự án Vinh Heritage với chủ đề “Kiêu hãnh vươn tầm” đã chính chức diễn ra tại trung tâm thành Vinh, thu hút gần 800 chuyên viên kinh doanh đến từ 16 đại lý và liên minh phân phối c...
-
Nghệ An “chạy nước rút” giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao trước tháng 12/2026
UBND tỉnh Nghệ An vừa phát đi kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng và tối ưu khai thác quỹ đất vùng phụ cận các ga đường sắt thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh, với cam kết bàn giao cơ bản mặt bằng cho chủ đầu tư trư...