Nhiều người khấp khởi trước sự quảng bá của Cty CP Truyền thông Asean C&C về sự kiện Ngày hội mua nhà giá gốc diễn ra ngày 24-25.9. Tuy nhiên đến nay, đơn vị cấp phép là Sở Công Thương HN khẳng định, vẫn chưa có văn bản tiếp nhận xem xét hồ sơ đăng ký tổ chức Ngày hội này.

“Không thể bảo có tất cả mọi thứ thì mới làm”


Đường dây nóng Laodong.com.vn nhận được thư tố cáo về việc tổ chức sự kiện Ngày hội mua nhà giá gốc có nhiều vấn đề làm không đúng luật. Chúng tôi đã tìm gặp đơn vị tổ chức là Cty CP Truyền thông Asean C&C để làm rõ vấn đề.


Trước ý kiến tố cáo chương trình chưa được cấp phép đã quảng bá rầm rộ, ký kết hợp đồng bán gian hàng, trao đổi với PV Laodong.com.vn chiều 8.9, ông Nguyễn Huy Du - Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc dự án của Cty CP Truyền thông Asean C&C cho rằng: “Ngày 24.9 sự kiện mới diễn ra nên trước ngày đó, chúng tôi phải chìa cái giấy phép ấy ra thì mới được tổ chức. Cũng như giấy phép tổ chức họp báo, trước lúc họp thì mình chìa giấy phép ra là đủ. Anh không có quyền bảo kiểm tra giấy phép của tôi trước bao nhiêu ngày. Đó là điều không cần thiết. Khi diễn ra, đơn vị nào cần thì chúng tôi chuyển. Đấy chỉ là việc ngày trước ngày sau thôi. Chúng tôi làm từng bước một, chứ không thể bảo có tất cả mọi thứ thì mới làm”.


Ngày hội mua nhà giá gốc chưa được cấp phép tổ chức
Ông Nguyễn Huy Du cho biết: Cty đã chuyển hồ sơ đầy đủ lên Sở Công Thương và đang chờ... đến ngày 24.9 làm sao chìa giấy phép ra.

Ông Du cũng xác nhận: Cty cũng đã chuyển hồ sơ đầy đủ lên Sở Công Thương và hiện đang chờ.


Ông Du cho rằng, có rất nhiều hoạt động sự kiện, ban tổ chức có thể bán vé trước vài năm là chuyện bình thường, miễn sao ngày diễn ra thì nó được tổ chức đúng luật. “Một chương trình truyền hình trực tiếp chưa chắc được cấp phép trước đó bao nhiêu nhưng đơn vị tổ chức vẫn có thể có thể quảng cáo chương trình đó từ trước. Quan trọng nhất trong ngày tổ chức biểu diễn đó anh có được phép hay không”, ông Du lập luận.


Theo ông Du, công đoạn đáng lo nhất với Ban tổ chức Ngày hội đó là thu thập sản phẩm phù hợp từ các chủ đầu tư. “Nếu bây giờ mình có giấy phép rồi nhưng không có khách hàng thì mới khổ. Đây là khâu làm sao phải làm chắc ăn nhất cho khách hàng, phải có người đăng ký đến bán thì chúng tôi mới mời người mua đến mua”, ông Du nói.


Trả lời vấn đề, nếu trường hợp không được cấp phép tổ chức sự kiện như dự kiến, Ban tổ chức sẽ giải quyết thế nào với các bên đã ký hợp đồng thuê gian hàng với Cty? Ông Du khẳng định: “Ban tổ chức sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu Sở Công Thương từ chối cấp phép thì sẽ phải có trả lời đầy đủ tại sao không cấp phép. Cho đến giờ chúng tôi chưa nhận được bất cứ một thông tin phản hồi nào về việc chưa cấp phép. Chúng tôi chỉ biết là nộp về đấy để chờ, và đến ngày 24.9 làm sao chìa giấy phép ra”.


Không thể xét tổ chức đúng ngày 24-25.9 được!

Trao đổi với PV Laodong.com.vn, ông Nguyễn Linh - Phó phòng Kế hoạch Tài diễn ra sự kiện. Vì thế, tính từ lúc Cty CP Truyền thông Asean C&C gửi hồ sơ đến lúc sự kiện diễn ra chưa đủ 30 ngày nên chưa đáp ứng điều kiện thời gian theo quy định nên hiện Sở Công Thương chưa tiếp nhận đăng ký giải quyết.


Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đồng - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng khẳng định: “Quy định thương nhân phải đăng ký trước 30 ngày tổ chức sự kiện thì với trường hợp này, Sở không thể xét tổ chức vào ngày 24-25.9 được”.


Ngày hội mua nhà giá gốc chưa được cấp phép tổ chức
Website đăng tải thông tin rầm rộ về Ngày hội mua nhà giá gốc, nhưng điều đáng nói chưa thấy trang web này thể hiện việc được cấp phép hoạt động trang web cũng như được cấp phép tổ chức Ngày hội. (Ảnh chụp từ: ngayhoimuanhagiagoc.com)

Từ cuối tháng 8, Ngày hội mua nhà giá gốc đã bắt đầu quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại buổi họp báo lần thứ nhất được tổ chức ngày 7.9, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch HĐQT Cty CP Truyền thông Asean C&C cho biết, quy mô của Ngày hội sẽ gồm 176 gian hàng. Tính đến thời điểm đó, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia của 50 chủ đầu tư.


Điều đáng nói, việc tiếp nhận và ký kết các hợp đồng thuê gian hàng tại Ngày hội đã, đang diễn ra và sẽ kết thúc vào ngày 14.9 ngay khi Ngày hội chưa được cấp phép. Trong đó, 80 gian hàng loại A có giá thuê 15 triệu đồng và 96 gian hàng loại B có giá thuê 10 triệu đồng/2 ngày.


Ông Nguyễn Văn Đồng cho hay, khi chưa có giấy phép, đơn vị tổ chức đã thông tin, quảng bá rầm rộ, thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê gian hàng nên Sở Công Thương đã nhận được một thư tố cáo Cty CP Truyền thông Asean C&C là làm không đúng luật.


Vì vậy, theo ông Đồng “đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm hành vi của mình. Còn bằng thẩm quyền, Sở chỉ cấp phép khi đơn vị có đăng ký đúng điều kiện và quy định. Nếu muốn được cấp phép, họ phải lùi thời hạn tổ chức lại, còn không, sẽ có cơ quan quản lý tới xử phạt”.


Mặt khác, tại website: https://ngayhoimuanhagiagoc.com đã được Ban tổ chức đăng tải mọi thông tin quảng bá về Ngày hội này nhưng lại chưa thấy thể hiện đơn vị nào cấp cho hoạt động này, đồng thời ngay cả trang web này cũng không thấy có đơn vị nào cấp giấy phép hoạt động vì thông thường cuối các trang web đều có ghi rõ: Giấy phép số... tên đơn vị cấp phép.


Chừng ấy vấn đề, dư luận băn khoăn rằng: Liệu Ngày hội mua nhà giá gốc có thể diễn ra đúng như dự kiến?!


Luật Thương mại năm 2005

Điều 129. Hội chợ, triển lãm thương mại

Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa dịch vụ.

Điều 132. Tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam

1. Hội chợ, triển lãm thương mại tổ chức tại Việt Nam phải được đăng ký và phải được xác nhận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.

Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại:

Điều 31. Sử dụng tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại.

Trường hợp tên chủ đề hội chợ triển lãm thương mại có những từ ngữ để quảng bá chất lượng danh hiệu hàng hóa, dịch vụ, uy tín của danh hiệu của thương nhân, tổ chức cá nhân tham gia hội chợ triển lãm thương mại thì hoạt động có liên quan đến thương mại khi tổ chức hội chợ phải tuân thủ pháp lý sau đây:

a) Có bằng chứng pháp lý chứng minh chất lượng hàng hóa thương hiệu dịch vụ tham gia hội chợ triển lãm phù hợp với tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại đã đăng ký;

b) Có bằng chứng chứng minh uy tín, danh hiệu của thương nhân tổ chức hoặc cá nhân tham gia hội chợ phù hợp với tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại đã đăng ký.


Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.