CafeLand - Các công ty thép châu Á có thể sẽ khó khăn trong quí 2-2011 bởi chi phí đầu vào tăng từ 30-50% trong khi nhu cầu không còn cao như trước. Giá quặng sắt quí 2-2011 sẽ tăng 34% so quí 1-2011, trong khi giá than luyện kim tăng gần 50%, theo kết quả thỏa thuận của ngành từ năm 2010.

alt

Quý II/2011, ngành thép Châu Á sẽ gặp khó khăn

Thảm họa động đất ở Nhật Bản vào tháng trước khiến thị trường thép trở nên ảm đạm. Hãng sản xuất thép thô lớn thứ năm thế giới JFE Holdings Inc (Nhật Bản) cho biết, dự kiến lợi nhuận sẽ giảm trong tháng 4-2011 sau khi giảm trong ba tháng đầu năm. Các hãng sản xuất ô tô - những khách hàng tiêu thụ thép nhiều nhất với lượng tiêu thụ 1/3 tổng khối lượng thép xuất khẩu của JEF- đã tạm dừng hoạt động tại hầu hết các nhà máy sau trận động đất và sóng thần ngày 11-3 tại Nhật Bản.

Sumitomo Metal Industries, hãng sản xuất thép lớn thứ ba của Nhật Bản, mới đây cho biết mức độ thiệt hại do động đất gây ra cho công ty này trong năm tài khoá kết thúc vào ngày 31-3-2011 lên tới 60 tỉ yen (khoảng 715 triệu đô la Mỹ).

Ngoài ra, các hãng sản xuất thép khác của Nhật Bản, dẫn đầu là Nippon Steel Corp - hãng sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, sẽ gặp nhiều khó khăn khi nâng giá bán trong quí 2-2011 bởi các hãng sản xuất ô tô và các ngành khác đang chật vật vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Toyota Motor Corp và các hãng sản xuất ô tô lớn khác đã khôi phục sản xuất tại Nhật Bản từ ngày 11-4, song công suất chỉ bằng một nửa công suất thiết kế.

Tại thị trường Trung Quốc, chính phủ đang tích cực kiềm chế lạm phát, lãi suất tăng lên bốn lần kể từ tháng 10-2010 để ngăn chặn lạm phát và giảm tốc hoạt động sản xuất. Đồng thời, thị trường nhà đất Trung Quốc bớt nóng cũng đồng nghĩa với nhu cầu thép không còn cao như thời gian qua.

Bắc Kinh sẽ khởi công xây dựng các dự án nhà thu nhập thấp vào tháng 5-2011. Tuy nhiên, các dự án này không đủ để hấp thụ hết lượng dư cung từ Trung Quốc. Chỉ có một số loại thép xây dựng như thép thanh và thép cuộn có cơ hội tăng giá nhẹ nhờ các dự án này. Giá thép tại Trung Quốc đã giảm khoảng 7% vào cuối tháng 3-2011 sau khi đạt kỷ lục cao vào đầu tháng 2-2011. Tháng trước, Baoshan Iron & Steel Co, hãng sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc tính theo sản lượng, cũng đã giảm giá những sản phẩm chính áp dụng trong tháng 5-2011. Đây là lần đầu tiên công ty này giảm giá trong vòng 9 tháng qua bởi nhu cầu trên thị trường yếu mà tồn kho còn nhiều.

Thị trường Hàn Quốc đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ Nhật Bản do đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Nhật Bản và Nhật Bản là nước xuất khẩu thép lớn thứ hai châu Á trong năm 2010, sau Trung Quốc. Hãng Posco của Hàn Quốc là hãng sản xuất lớn thứ ba thế giới đã giữ giá thép trong nước không thay đổi trong quí 1-2011, song dự kiến sẽ tăng giá các hợp đồng trong quí 2-2011. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng hãng này sẽ không thể chuyển thành công mức chi phí nguyên liệu tăng từ 160-180 đô la Mỹ/tấn sang cho khách hàng.

Tại Ấn Độ, hãng Tata Steel sản xuất thép lớn thứ bảy thế giới tính theo sản lượng, có thể sẽ thông báo lợi nhuận giảm trong quí 1-2011, bởi khối lượng xuất khẩu không tăng so với quí trước đó trong khi chi phí sản xuất tại cơ sở Corus ở châu Âu tăng lên.
tag:thep chau a
Mộc Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland