CafeLand - Các công ty bất động sản trong nước đã phát hành trái phiếu trị giá khoảng hơn 23 nghìn tỷ đồng trong Quý I/2021, chiếm 62% tổng lượng phát hành trên thị trường.

Theo CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI Securities), tổng khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong quý I là 37,4 nghìn tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD), giảm gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, 62%, tương đương 23 nghìn tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), được phát hành bởi các nhà phát triển bất động sản, giảm 5% so với quý I/2020.

Trong khi đó, tỷ trọng trái phiếu phát hành của các lĩnh vực khác thấp hơn khá nhiều. Cụ thể, các công ty chứng khoán và tổ chức tài chính phi ngân hàng chiếm 6,8%; doanh nghiệp năng lượng và khoáng sản chiếm 4,5%; ngân hàng thương mại 3,3% và các doanh nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng chiếm 3,1%.

Thời gian đáo hạn trung bình của trái phiếu bất động sản phát hành trong quý I giảm mạnh từ mức 3,9 năm trong năm 2020 xuống còn 2,9 năm. Lãi suất trung bình của trái phiếu đang ở mức 10,41%/năm, mức cao nhất trên thị trường. Ngược lại, lĩnh vực ngân hàng có lãi suất bình thấp nhất, chỉ 4,67%/năm.

Trái phiếu từ các công ty chiếm khoảng 9,2% trong tổng số 3,4 nghìn tỷ đồng (tương đương mức 147 triệu USD), với các tài sản được đảm bảo hoàn toàn bằng cổ phiếu. Những công ty phát hành trái phiếu này bao gồm CTCP phát triển BĐS Phát Đạt, CTCP Tập đoàn KIDO, CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Tập đoàn An Phát Holdings, Tập đoàn BĐS Đất Xanh.

Do chịu ảnh hưởng bởi các quy định về điều kiện đầu tư đối với trái phiếu phát hành riêng lẻ, các nhà đầu tư cá nhân chỉ có thể mua được 1,53 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp. Con số này chỉ bằng bằng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ nước ta gần đây đã ban hành một nghị định giới hạn các công ty không được phát hành quá hai lần trái phiếu một năm. Nghị định tiếp theo Bộ Tài chính cũng đưa ra cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư vào trái phiếu và khuyên với các nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Anh Nguyễn (Retail News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.