Trong lúc những dự án căn hộ đã hoàn thành khách hàng chỉ cần đóng trước 20% nhận nhà ngay vào ở, số tiền còn lại có thể đóng trong vòng 5-10 năm sau không lãi suất thì có những dự án khách hàng đã đóng 80-90% giá trị căn hộ nhưng dự án bị trùm mền. Niềm tin của khách hàng vào những dự án còn dở dang ngày càng giảm sút.

Những ngày qua hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án Đại Thành (Tân Phú) đã phải cay đắng nhượng bộ chủ đầu tư, đóng tiền thêm để dự án có thể tiếp tục thi công. Trước đó, dự án này thi công được một thời gian thì ngưng, sau đó chủ đầu tư “làm mới” bằng một sự kiện marketing nhưng công tác bán hàng vẫn không khá hơn.

Lẽ ra đến thời điểm này khách hàng đã được nhận nhà, nhưng dự án vẫn dở dang dù nhiều khách hàng đã đóng 80-90% giá trị căn hộ. Một dự án khác cũng bị ngưng thi công hơn 1 năm nay là Petro Landmark (quận 2). Chị H., một khách hàng, cho biết khi chị quyết định mua căn hộ tại đây, dự án đã xây đến tầng 4, chủ đầu tư lại mang họ “dầu khí” nên chị rất tin tưởng.

Nhưng không ngờ, sau khi đóng gần 2 tỷ đồng cho chủ đầu tư, đến nay chị vẫn chưa thấy được căn nhà của mình và gia đình chị vẫn phải ở nhà thuê với giá hơn 10 triệu đồng/tháng. Chị H. chua xót: “Với số tiền đó, nếu để đến nay tôi tha hồ lựa chọn những căn hộ đã hoàn thiện, tiện ích còn tốt hơn dự án đã mua”.

Không chỉ những dự án xây dở dang mới ngừng thi công, không ít dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng bị ngưng như dự án chung cư Tín Phong (quận 12)… Nguyên nhân ngừng thi công là do đầu ra bị tắc, ngân hàng không cho vay như cam kết ban đầu…

Hiện nay, hàng loạt dự án căn hộ đang xây dựng dở dang đã đưa ra rất nhiều chính sách để tạo niềm tin, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua khiến khách hàng rất dè dặt đối với các dự án dang dở. Một chuyên gia BĐS cho rằng mua căn hộ đang triển khai là đặt cược vào yếu tố hên-xui.

Và nếu rủi ro xảy ra, khách hàng luôn là phía chịu thiệt vì đa số chủ đầu tư cũng đã rót hết vốn vào các dự án, khó có tiền bồi thường khách hàng. Nếu kiên quyết, khách hàng có thể kiện ra tòa như hàng loạt vụ việc xảy ra trong thời gian qua. Nhưng đó là việc chẳng đặng đừng. Đó là lý do khiến các khách hàng của dự án Đại Thành phải xuống nước, tiếp tục đóng tiền để chủ đầu tư tái khởi động dự án.

Do đó, trước những chính sách ưu đãi của nhữnh dự án dở dang, khách hàng cần tỉnh táo chọn những chủ đầu tư uy tín và từng có những dự án “kiểm chứng” trước đó, tránh xa những chủ đầu tư từng có dấu hiệu không ổn. Bằng không, nên chọn dự án đã hoàn thành cho an toàn.

Đỗ Trà Giang (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.