CafeLand – Các nhà băng Việt Nam trở nên nổi bật như một điểm sáng trong số 100 ngân hàng Đông Nam Á tốt nhất năm nay, bởi có tốc độ tăng trưởng tài sản thuộc top đầu khu vực.

Tạp chí The Banker vừa công bố danh sách 100 ngân hàng Đông Nam Á tốt nhất năm nay. Đứng đầu về tốc độ tăng trưởng tài sản là các ngân hàng của Campuchia với 30,4%. Năm nay, quốc gia này chỉ có 1 ngân hàng duy nhất nằm trong bảng xếp hạng và chiếm 0,1% tổng tài sản trong bảng xếp hạng, giảm so với 0,19% của năm trước. Trong khi đó, 3 quốc gia Malaysia, Singapore và Thái Lan nắm tới 3/4 tổng số.

Việt Nam giữ vị trí số 2 với 19 ngân hàng được đưa vào bảng xếp hạng. Tài sản của 19 ngân hàng Việt đã tăng 15,66% so với năm ngoái. Dù lượng tài sản chỉ đóng góp phần nhỏ trong cả danh sách, với 7,46% song tỷ lệ này đã cao hơn nhiều so với mức 6,21% của năm ngoái.

Ngân hàng Việt có tăng trưởng tài sản mạnh nhất là VP Bank với 35,02%. Tiếp theo là SCB và Shinhan Bank Vietnam với lần lượt 34,22% và 33,32%.

Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai và các ngân hàng nội địa khác cũng đang tìm kiểm các cơ hội cũng như chuẩn bị các điều kiện để thúc đẩy sự tăng trưởng. Sự tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định của nền kinh tế là điều kiện hỗ trợ thực hiện điều này. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự tiếp cận của người dân với ngân hàng vẫn thấp nhất trong khu vực. Một đất nước 91 triệu dân thế nhưng chỉ có 30,86% dân số từ 15 tuổi trở lên là có một tài khoản ngân hàng, theo số liệu năm 2014.

Một phần bảng xếp hạng 100 ngân hàng tốt nhất Đông Nam Á năm nay. Nguồn: thebankerdatabase.com

Bên cạnh đó, The Banker cho rằng, tuy tốc độ tăng trưởng cao về tài sản nhưng việc mở rộng mạng lưới chi nhánh và hoạt động kinh doanh của các nhà băng Việt chưa thật sự cân xứng. So với các nước, Việt Nam vẫn đứng ở vị trí khiêm tốn về điều này.

Mặt khác, tăng trưởng tài sản không đồng nghĩa với tăng lợi nhuận. Trên thực tế, với hệ số lợi nhuận trên tài sản (ROA) 0,8% và lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROC) 12,19%, Việt Nam chỉ đứng phía cuối bảng xếp hạng.

Đứng đầu về lợi nhuận là các nhà băng Indonesia, với hai chỉ số này lần lượt là 2,7% và 25,31%.

Bảng xếp hạng của Tạp chí The Banker dựa trên vốn cấp 1 của các ngân hàng. Đứng đầu là DBS Bank của Singapore, kế đến là OCBC và United Overseas Bank cũng của quốc gia này. Đại diện có thứ hạng cao nhất của Việt Nam trong danh sách là VietinBank, xếp thứ 25.

Thịnh Châu (Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.