Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa triển khai thử nghiệm tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo cho các giao dịch chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên VCB Digibank.
Theo đó, khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trên VCB Digibank, hệ thống sẽ tự động nhận diện và cảnh báo cho khách hàng nếu số tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu bất thường.
Cụ thể, thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan thẩm quyền. Tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản…)
Theo Vietcombank, đây là một trong những giải pháp của ngân hàng trong bối cảnh hình thức lừa đảo diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp.
Thông qua hệ thống cảnh báo tự động, khách hàng được cung cấp thông tin về mức độ an toàn của tài khoản thụ hưởng, từ đó có thể chủ động đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không.
Trước đó, BIDV là ngân hàng đầu tiên áp dụng hệ thống cảnh báo giao dịch nghi ngờ. Khi khách hàng nhập tài khoản người nhận, hệ thống sẽ dò quét và cảnh báo nếu đó là tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ. Trong một tháng thử nghiệm, đã có 40.000 giao dịch bị dừng lại, với tổng giá trị lên tới 160 tỷ đồng.
Đại diện BIDV đánh giá tính năng này đã hỗ trợ hiệu quả người dùng trong việc phát hiện dấu hiệu lừa đảo và góp phần ngăn chặn tổn thất tài chính. BIDV đang phối hợp cùng Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để cập nhật liên tục cơ sở dữ liệu tài khoản nghi ngờ.
Tại họp báo công bố sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" diễn ra mới đây, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, trong bối cảnh hoạt động lừa đảo tài chính ngày càng gia tăng về quy mô và mức độ tinh vi, ngành ngân hàng đã đẩy mạnh các biện pháp tăng cường an toàn cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Một trong những giải pháp đang được thí điểm và sẽ mở rộng thời gian tới là xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận.
Dự kiến trong tháng 7 này, sẽ có thêm 3 ngân hàng nữa lần lượt triển khai gồm Vietinbank, MB, Agribank. NHNN đang xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ.
NHNN sẽ tiến hành sơ kết sau tháng 7 và mở rộng áp dụng cho toàn ngành. Cơ quan này cũng có quy định các tổ chức tín dụng phải gửi thông tin về tài khoản nghi ngờ gian lận về NHNN để thực hiện dự án xây dựng kho dữ liệu nghi ngờ nhằm chia sẻ lại cho các tổ chức tín dụng.
Tới nay, kho dữ liệu đã thu thập được trên 350.000 tài khoản nghi ngờ và sẽ được chia sẻ lại cho các tổ chức tín dụng theo tinh thần đơn vị nào gửi thông tin về NHNN nước sẽ được chia sẻ lại.
-
EVN cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua việc sáp nhập địa phương
EVN và các đơn vị Điện lực không yêu cầu khách hàng sử dụng điện cập nhật thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn. Do đó, người dân và khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính.
-
Toàn cảnh vụ cho bạn mượn 55 bộ hồ sơ đất đai, bạn đem đi lừa đảo, chiếm đoạt 181 tỷ đồng
Một chuyên viên đất đai tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho bạn mượn 55 bộ hồ sơ đất đai, vô tình tiếp tay để bạn làm giả tài liệu, hợp thức hóa 25,5ha đất công thành tư, rồi lừa bán.
-
Lừa đảo mua bán vàng nở rộ, khách hàng cần chú ý để tránh bị 'sập bẫy'
Các ngân hàng lớn như BIDV, MB, SHB... vừa phát thông báo khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.








-
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
-
Nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng
Cho rằng mình không tiêu thẻ tín dụng, một khách hàng không thanh toán và sau 11 năm, nợ xấu từ 8,5 triệu lên thành 8,84 tỷ đồng.
-
Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife sai phạm khi bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng
Ngày 30/6, thông tin về kết luận thanh tra 4 công ty bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết việc bán bảo hiểm qua ngân hàng có nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới....