Không chỉ có các ngân hàng nông thôn chuyển lên đô thị mới phải đổi tên, cả nhà băng vốn ở thành phố giờ cũng thay tên gọi. Đằng sau việc thay tên họ là chuyện đổi chủ sở hữu.
Ngân hàng thi nhau đổi tên

Vài năm trước đây, giới ngân hàng đột nhiên xuất hiện những cái tên mới dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lúc đó chưa cấp phép thêm cho nhà băng nào. Trong số đó phải kể đến Ngân hàng cổ phần Toàn cầu (G-Bank), Ngân hàng cổ phần xăng dầu Petrolimex (PG Bank), Ngân hàng cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng cổ phần Miền Tây (Western Bank)…

Trước khi có "cái áo" thành thị, những nhà băng nói trên đều có tên nông thôn như G-Bank tên trước đó là Ngân hàng nông thôn Ninh Bình, PG Bank nguyên là Ngân hàng nông thôn Đồng Tháp Mười…. G- Bank sau này còn tiếp tục đổi tên thành GP Bank sau khi thành phần cổ đông lại thay đổi.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thuộc nhóm này cho biết: “Thực chất của việc thay tên là do đổi chủ sở hữu. Các cổ đông mới không muốn ngân hàng của mình mang cái tên quê mùa bởi như vậy sẽ khó làm ăn lớn”.

Với ngân hàng cổ phần Miền Tây (Western Bank), sau lần đổi tên để chuyển lên đô thị (từ Ngân hàng Cờ Đỏ), nhà băng này tiếp tục đổi tên thành Ngân hàng Phương Tây để thể hiện định hướng chiến lược trong việc mở rộng phạm vi hoạt động.

Lãnh đạo của một ngân hàng từng thay đổi tên giống Western Bank nhận xét: “Cái tên Ngân hàng cổ phần Miền Tây sẽ không giúp ngân hàng có được sự quan tâm của khách hàng tại Hà Nội hoặc TP HCM, Hải Phòng… Vì thế, đổi thành Phương Tây là để sửa sai cho lần đổi tên trước đó”. Sau khi thay đổi, tên tiếng Anh của ngân hàng vẫn được giữ nguyên là Western Bank.

Không chỉ có ngân hàng nông thôn khi chuyển lên đô thị mới phải đổi tên mà nhà băng thành phố cũng thay đổi. Mới đây nhất, Ngân hàng cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh được đổi tên thành Ngân hàng cổ phần Việt Nam Thịnh vượng. Không giống như Ngân hàng Phương Tây, VP Bank chỉ giữ nguyên tên viết tắt bằng tiếng Anh, còn tên đầy đủ được thay đổi thành Vietnam Prosperity Joint - Stock Commercial Bank.

Nguồn tin từ ngân hàng này cho biết, việc thay tên cũng bắt nguồn từ việc cổ đông lớn thay đổi. Nhóm cổ đông mới đến từ hội đồng quản trị của một ngân hàng cổ phần khác muốn tạo ra một cuộc cách mạng tại đây và bước đầu tiên là thông báo sự thay đổi của tên gọi.

Bên cạnh các vụ đổi tên do thay chủ sở hữu, việc một cổ đông lớn tăng tỷ lệ nắm giữ cũng là nguyên nhân dẫn tới việc chuyển đổi diện mạo của ngân hàng. Khoảng hơn một năm gần đây, một ngân hàng cổ phần đô thị trước chỉ thuộc dạng trung bình bỗng tăng trưởng khá tốt và công bố quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu.

Nguồn tin từ nhà băng này cho biết, các thay đổi quan trọng tại đây bắt nguồn từ việc một cổ đông lớn mua gom cổ phiếu, tăng tỷ lệ nắm giữ và trở thành người chi phối các quyết định quan trọng.

Cựu tổng giám đốc một ngân hàng được chuyển từ nông thôn lên thành thị cho biết: “Với các ngân hàng cổ phần, khi chủ sở hữu thực sự thay đổi thì việc thay tên, đổi nhận diện thương hiệu… là một tín hiệu tích cực được phát đi tới mọi người. Sau khi thay đổi chủ sở hữu và đổi tên, phần lớn các ngân hàng đều hoạt động có hiệu quả hơn”.

Cafeland.vn
theo VnExpress

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland