Ngân hàng Agribank chi nhánh Láng Hạ (Hà Nội) vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Tài sản đảm bảo của khoản nợ là lô đất hơn 5.000m2 tại khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng ở khu vực sân vận động Chi Lăng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Theo hợp đồng tín dụng ký kết vào ngày 22/7/2011 giữa Tập đoàn Thiên Thanh và Agribank, số tiền nợ tạm tính tính đến ngày 31/3/2024 là hơn 350 tỷ đồng, bao gồm cả nợ gốc và lãi suất phát sinh. Lãi suất tiếp tục được tính từ ngày 1/4/2024 cho đến khi Tập đoàn Thiên Thanh thanh toán hết nợ gốc và lãi vay.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là quyền sử dụng đất của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Phong Hiệp tại thửa đất số 138, tờ bản đồ số 3 có diện tích hơn 5.000m2, địa chỉ tại Lô số 09 Khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng tại khu vực sân vận động Chi Lăng.

Giá khởi điểm cho việc bán đấu giá khoản nợ này là hơn 350 tỷ đồng.

Sân vận động Chi Lăng có diện tích hơn 55.000m2, nằm tại “tứ giác vàng”, bao quanh bởi 4 tuyến đường Lê Duẩn - Chi Lăng - Ngô Gia Tự - Hùng Vương (quận Hải Châu), giữa trung tâm TP. Đà Nẵng.

Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt đồ án ranh giới chuyển mục đích sử dụng đất cho Sân vận động Chi Lăng.

Ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đã dùng 10 giấy chứng nhận trên để thế chấp, vay vốn ngân hàng. Hiện sân Chi Lăng là một trong những tài sản được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Mới đây, trong buổi họp báo do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho hay thời điểm hiện tại, thành phố vẫn giữ quan điểm muốn lấy lại sân Chi Lăng như kiến nghị mà năm 2018 gửi Thủ tướng đồng thời xin hoàn số tiền mà Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ đồng.

Năm 2019, dưới chỉ đạo của Thủ tướng, Tổng cục Thi hành án làm cơ quan đầu mối tổ chức phiên làm việc về kiến nghị của Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, ngân hàng xác định số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh phải trả là 8.408 tỷ đồng. Trong đó, tiền đất là hơn 4.000 tỷ và 4.408 tỷ đồng tiền lãi phát sinh. Chính vì vậy, buổi làm việc không đạt được thoả thuận chung do xung đột về mặt lợi ích kinh tế.

Đến nay, sân Chi Lăng còn nhiều vấn đề phức tạp về pháp lý, các vướng mắc đã được TP Đà Nẵng kiến nghị với Tổ công tác của Thủ tướng, hồ sơ đang được trình Bộ Chính trị xem xét.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.