Theo nguồn tin của VnEconomy, nếu không thay đổi, trong tuần này Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ trì cuộc họp với 14 ngân hàng thương mại lớn, từng được gọi là “G14”

Dự kiến Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng các ngân hàng thương mại bàn về hướng tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân, doanh nghiệp vay vốn chịu ảnh hưởng từ bão, lũ vừa qua.

14 ngân hàng gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, ACB, Eximbank, Sacombank, Techcombank, MB, Maritime Bank, VPBank, VIB, SeABank và SHB.

Dự kiến nội dung chính của cuộc họp là nhằm đánh giá tình hình tăng trưởng tín dụng trong hệ thống hiện nay.

Trước ảnh hưởng của thiên tai xẩy ra gần đây, nhiều hộ dân và doanh nghiệp tại các tỉnh miền Trung, hay mới đây tại Hải Phòng và Quảng Ninh với cơn bão Haiyan, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Khó khăn này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng hoặc nhu cầu vốn cần hỗ trợ ở các lĩnh vực liên quan.

Theo đó, dự kiến Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại trên sẽ cùng đánh giá lại tình hình và hướng xử lý thiệt hại do bão, lũ gây ra, cũng như định hướng những giải pháp hỗ trợ.

Liên quan đến tín dụng, dự kiến cuộc họp trên cũng sẽ tập trung thảo luận về chương trình tín dụng liên kết 4 nhà - bắt đầu cụ thể hóa một hướng chính sách mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra tại diễn đàn Quốc hội ngày 1/11 vừa qua.

Cụ thể, tại diễn đàn Quốc hội, Thống đốc Bình cho biết, ngay trong tháng 11 này, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng để có sản phẩm liên kết 4 nhà, “để đảm bảo việc mua bán các vật liệu xây dựng được thông thoáng hơn, góp phần để xử lý tồn kho, ứ đọng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng”.

Cũng theo thông tin đưa ra tại diễn đàn trên, 10 tháng đầu năm 2013 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới ở mức 6,8%. Nhưng nếu tính cả phần dư nợ tín dụng đã được xử lý thông qua trích lập dự phòng rủi ro và mua bán nợ của công ty mua bán nợ thì thực tế tăng trưởng tín dụng mới của nền kinh tế trong 10 tháng đầu năm đã tăng ở mức 7,89%.

Trong đó, riêng tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp và nông thôn tăng trưởng khá cao với trên 15%, dự kiến cả năm có thể đạt 18%; trong khi nợ xấu ở lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn chỉ ở mức hơn 3%.

Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.