Trong khi các ngân hàng quốc doanh có mặt bằng lãi suất cho vay tiền đồng từ 13 đến 14,5% một năm thì HSBC hạ xuống chỉ còn 12 đến 13%.
Ngân hàng ngoại ‘phá giá’ lãi suất VND

Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội vừa công bố giảm cả lãi suất cho vay tiền đồng lẫn USD. Theo đó, các khách hàng xuất khẩu của nhà băng này sẽ được vay tiền đồng với mức 13% một năm, còn USD thì được giảm từ 1 đến 1,5% xuống mức thấp nhất là 5%.

Habubank cho biết phải giảm lãi suất để giữ khách hàng. Hiện tại, lãi suất của các ông lớn quốc doanh với các khách hàng ưu tiên ở mức tương đương Habubank, còn ở một ngân hàng nước ngoài thậm chí chỉ 12%, còn lãi suất USD thì thấp hơn cả mức 5%.

Lãnh đạo của một số ngân hàng cổ phần khác cho biết, họ đang chịu sức ép rất lớn trong việc phải hạ lãi suất cho vay dù đầu vào vẫn chưa giảm được. Ngoài lý do các ngân hàng quốc doanh đã giảm lãi suất cho vay trung bình khoảng 1% trong tháng 5, các khách hàng tốt còn tăng sức ép với thông tin HSBC chào lãi cho vay chỉ 12 đến 13% một năm.

Việc một ngân hàng nước ngoài vốn không có thế mạnh về tiền đồng lại đưa ra mức lãi suất cho vay “khủng” nhất thị trường khiến nhiều chuyên gia ngân hàng hoài nghi. Tuy nhiên, một số nhà băng như Habubank đã lục tục hạ lãi suất cho vay trước sức ép của những khách hàng quan trọng.

Lãnh đạo HSBC xác nhận mức cho vay phổ biến với khách hàng của nhà băng này đang ở mức 12 đến 13% một năm.” Lãi suất đầu vào của chúng tôi rẻ nên có thể cho vay với mức thấp hơn. Khách hàng cứ đáp ứng đủ các điều kiện cho vay là được hưởng mức lãi suất này chứ không phải chịu các mức phụ phí gì khác”, ông này nói.

Về nguồn vốn tiền đồng rẻ, nguồn tin từ nhà băng này cho biết, mức lãi suất tiền gửi chỉ khoảng 8% một năm nhưng các cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vẫn gửi. Họ chọn HSBC dù lãi suất thấp bởi dùng các dịch vụ khác của ngân hàng này.

Hiện tại, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng quốc doanh phổ biến từ 13 đến 14,5% và một số tổ chức tín dụng cổ phần cũng hạ xuống mức này đối với các khách hàng tốt.

Ông Đào Trọng Khanh, Tổng giám đốc của Ngân hàng Tiên Phong cho biết, đơn vị này chấp nhận giảm chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra để tăng sức cạnh tranh cho tín dụng và hưởng ứng chủ trương giảm mặt bằng cho vay của Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại, các khách hàng ưu đãi đang được vay với lãi suất từ 13 đến 13,5%.

Lãnh đạo này cho rằng, việc lãi suất cho vay thấp chỉ phản ánh một phần chi phí thực phải trả của doanh nghiệp. Ngân hàng có thể cho vay thấp nhưng bù lại bằng việc thu phí ở các dịch vụ khác thì cũng vẫn có thể có lợi nhuận tốt nên phải tính tổng thể chứ nhìn một góc thì không thấy hết, ông này nhận xét.

Trong số các ngân hàng cổ phần lớn, ACB chỉ công bố hạ lãi suất vay đối với cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mức giảm là 1,2%. Ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB giải thích mỗi ngân hàng có một cách làm nên sẽ chọn nhóm khách hàng khác nhau để ưu đãi.

Vào thời điểm hiện tại, ACB chọn khách hàng cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm đối tượng ưu tiên; nhà băng này không chạy đua giảm lãi suất như các ngân hàng khác.

Cafeland.vn
theo Vnexpress

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland