Như tuyên bố của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nửa đầu năm 2015 sẽ là thời điểm hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) ngân hàng (NH) được triển khai quyết liệt nhằm tái cơ cấu hệ thống tài chính. Và hiện nay, đúng như lộ trình, hàng loạt thương vụ sáp nhập đã được tiến hành và nhiều cái tên trong lĩnh vực NH đã bị "xóa sổ".

Trở lại với dòng thông tin về các thương vụ M&A được đồn đoán từ đầu năm, đến nay nhìn lại một số thương vụ đã thành hiện thực như: BIDV – MHB; VietinBank- PGBank. Ngoài ra, tên của một số NH khác đã vĩnh viễn biến mất khỏi thị trường khi bị NHNN mua lại như: OceanBank và VNCB. Việc ký kết sáp nhập giữa các cặp đôi nói trên cũng đã được thực hiện vào cuối tháng 5.2015.

Hiện dư luận đang khá quan tâm và chờ đợi về các thương vụ khác cũng được thị trường đồn đoán suốt trong nửa đầu năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực như: Vietcombank – SaigonBank; Eximbank – Nam A Bank; DongA Bank – ABBank; SouthernBank – Sacombank; Maritime Bank – MDB.

Câu hỏi đặt ra là liệu các cặp NH này có về chung một nhà trong 6 tháng cuối năm 2015. Với Nghị quyết từ đầu năm của Chính phủ đặt ra cho NHNN trong năm 2015, với sự quyết tâm của người đứng đầu ngành NH thì rất có thể thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến những thương vụ M&A bất ngờ trong thời gian tới.

Trong số các cặp đôi được thị trường gán ghép nói trên, thì nhiều cặp gần như “Tình trong như đã mặt ngoài còn e”, cụ thể: Với cặp Maritime Bank – MDB, ngày 18.3.2015, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 1607/NHNN-TTGSNH về việc chấp thuận nguyên tắc NHTMCP Phát triển Mê Kông (MDB) sáp nhập vào NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) theo Đề án sáp nhập đã được hai NH trình.

Với Sacombank, trước đó, NH này dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường vào ngày 30.6.2015 để thông qua phương án sáp nhập với NH Phương Nam (Southern Bank). Nhưng ngày 5.6 vừa qua, NH lại thông báo lùi thời gian ĐHCĐ bất thường sang ngày 11.7.2015.

Trước đó, vào ngày 20.4.2015 tại ĐHCĐ thường niên SouthernBank, ông Trầm Bê, cố vấn cấp cao của SouthernBank, đồng thời là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank cho biết, tỉ lệ hoán đổi cổ phiếu trong thương vụ sáp nhập là 1:0,75 (tức 1 cổ phiếu SouthernBank chuyển đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank). Có nhiều ý kiến cho rằng, hai nhà băng này có “dáng dấp” của một chủ sở hữu, nên cái được lớn nhất trong thương vụ sáp nhập chính là xóa sở hữu chéo.

Có lẽ, thương vụ M&A được thị trường chờ đợi chính là Eximbank – NamABank. Thông tin giữa hai bên vẫn chưa được lãnh đạo các nhà băng này tiết lộ, nhưng trong danh sách ứng cử vào thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã có 2 gương mặt đến từ NamABank, với tỉ lệ CP nắm giữ tại Eximbank trên 20%.

Với Saigonbank, tại kỳ ĐHCĐ thường niên hồi cuối tháng 4/2015, điều được cổ đông trông chờ nhiều nhất là HĐQT trình phương án sáp nhập Vietcombank, song nhà băng này vẫn chưa tính tới việc sáp nhập.

Trong khi đó, gần đây, cặp DongA Bank sáp nhập ABBank cũng đang rộ lên, trả lời về vấn đề này, lãnh đạo ABBank cho biết việc này phải HĐQT mới đủ thẩm quyền thông tin. Với DongA Bank thì ngày ĐHCĐ thường niên 2015 vẫn chưa được chốt.

Năm 2015 được xem là năm cuối thực hiện Đề án 254 (Đề án Tái cơ cấu hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 – 2015). Một trong các mục tiêu của Đề án theo Thống đốc NHNN là : Phát triển hệ thống các TCTD đa năng theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả vững chắc với cấu trúc đa dạng về sở hữu, quy mô..., phấn đấu đến cuối năm 2015 hình thành được ít nhất 1- 2 NHTM có quy mô và trình độ tương đương với các NH trong khu vực.

Nhật Quang (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.