Trước hết việc giảm lãi suất cần tập trung vào giảm lãi suất kỳ hạn ngắn; đồng thời các NHTM nên giải quyết mối quan hệ phù hợp giữa lãi suất trái phiếu Chính phủ và lãi suất ngân hàng.
Ngân hàng kiến nghị việc giảm lãi suất trước hết tập trung vào kỳ hạn ngắn

Ngày 11/6/2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã chủ trì buổi làm việc với Tổng Giám đốc các Ngân hàng thương mại về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về ổn định, giảm dần lãi suất thị trường theo Nghị quyết 18/NQ-CP ngày 6/4/2010 của Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các NHTM thể hiện nhất trí cao với chủ trương của Chính phủ về giảm dần mặt bằng lãi suất kinh doanh, nhiều NHTM cho biết đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp giảm dần lãi suất kinh doanh VND.

Lãnh đạo các NHTM cho rằng với những tiền đề tích cực như: sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ của NHNN, cung-cầu vốn trên thị trường…khả năng giảm lãi suất thị trường là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Để phù hợp với thực tiễn, lãnh đạo các NHTM kiến nghị việc giảm mặt bằng lãi suất nên có lộ trình nhất định. Trước hết tập trung vào giảm lãi suất kỳ hạn ngắn và giảm lãi suất cho vay đối với các đối tượng khách hàng và lĩnh vực sản xuất-kinh doanh như Chính phủ đã chỉ đạo trong Nghị quyết 18/NQ-CP.

Đồng thời các NHTM cũng đề nghị nên giải quyết mối quan hệ phù hợp giữa lãi suất trái phiếu Chính phủ và lãi suất kinh doanh ngân hàng, tạo điều kiện cho các NHTM có căn cứ giảm lãi suất kinh doanh và vẫn thu hút được vốn từ nền kinh tế.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định NHNN sẽ tiếp tục có các biện pháp phù hợp để hạ lãi suất huy động VND xuống khoảng 10%, lãi suất cho vay VND khoảng 12% và dùng các công cụ của chính sách tiền tệ một cách linh hoạt và chủ động để hỗ trợ các NHTM giảm mặt bằng lãi suất kinh doanh và tăng thanh khoản cho nền kinh tế như quyết nghị của Chính phủ tại Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 7/5/2010.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc các NHTM đã đề cập đến nội dung trả lời phỏng vấn của ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia liên quan đến vấn đề nợ xấu, hệ thống quản trị rủi ro của các NHTM cổ phần trong bài báo “Ngân hàng “quên” quản trị rủi ro” đăng trên Báo Thanh niên số ra ngày 10/6/2010.

Đại diện lãnh đạo VNBA và Tổng giám đốc các NHTM đều phản ứng gay gắt và cho rằng những nhận xét đó không đúng thực trạng hoạt động của các NHTM, gây ảnh hưởng tâm lý bất lợi cho sự ổn định, an toàn của hệ thống tài chính-ngân hàng. Lãnh đạo VNBA cho biết sẽ có báo cáo chính thức ý kiến phản đối của các thành viên VNBA lên Thủ tướng Chính phủ.

Cafeland.vn

Theo SBV

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland