Lãi suất không phải vấn đề chính của doanh nghiệp, mà vấn đề hiện nay là doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn ngân hàng hay không.
Ngân hàng không lạc quan về tăng trưởng tín dụng

Mặc dù các ngân hàng gần đây đã cam kết sẽ dần dần hạ lãi suất cho vay để thu hút doanh nghiệp vay vốn đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến những ngày giữa tháng 6 này, đa số các ngân hàng vẫn chưa lạc quan lắm về tốc độ tăng trưởng tín dụng những tháng còn lại của năm.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank, cho biết trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng không cao, chỉ ở mức 6% so với cuối năm 2009, và thấp hơn cả tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành là 7,46%. Ông Vinh cho biết mức tăng trưởng tín dụng trong tháng 6 của ngân hàng cũng sẽ không khả quan lắm.

Vị tổng giám đốc này cho biết mặc dù ngân hàng đã giảm lãi suất xuống còn 13-15%/năm, thấp hơn so với mức trên 16% trước đây, nhưng tình hình cho vay vẫn chưa thật sự tốt. “Lãi suất không phải vấn đề chính của doanh nghiệp, mà vấn đề hiện nay là doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn ngân hàng hay không. Kinh tế thế giới vẫn chưa thật sự hồi phục, vì thế các ngân hàng cũng khá thận trọng khi cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay”, ông Vinh nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, cũng cho biết tình hình tăng trưởng tín dụng các tháng đầu năm của ngân hàng là “không cao lắm”.

Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank cũng cho biết rằng mặc dù đã giảm lãi suất cho vay xuống còn 13%/năm nhưng cũng chưa nhiều doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng. Vị này không đưa ra nhận định về tăng trường tín dụng sáu tháng cuối năm, mà chỉ hy vọng rằng cuối năm thường là vào chu kỳ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tín dụng có thể sẽ tăng mạnh hơn.

Ngân hàng An Bình là một ngoại lệ khi tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm khá khả quan với mức tăng 12% so với cuối năm 2009, và dự báo cuối tháng 6 mức tăng này sẽ khoảng 15%. Ông Phạm Quốc Thanh, Phó tổng giám đốc ngân hàng, cho rằng tăng trưởng tín dụng các tháng đầu năm chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, trong khi cho vay tiêu dùng tăng rất chậm vì lãi suất cao.

Nếu tốc độ tăng trưởng tín dụng như hiện nay được duy trì đến cuối năm, An Bình hy vọng sẽ hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng hơn 40% trong năm 2010. Tuy nhiên, mức tăng này hiện vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với tốc độ tăng trường dư nợ của ngân hàng trong 5 tháng đầu năm.

Hầu hết các ngân hàng đều có nhận định chung là tiền gửi từ các tổ chức kinh tế đã giảm khá mạnh trong những tháng đầu năm. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp huy động tất cả nguồn lực của mình vào sản xuất kinh doanh, để hạn chế việc vay vốn của ngân hàng.

Mặc dù các ngân hàng không lạc quan lắm về tình hình cho vay thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra con số khá lạc quan về tình hình tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. Theo đó, tăng trưởng tín dụng trong tháng 6 của toàn ngành ngân hàng ước tăng 3,06%, mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay, và đến cuối tháng 6, tín dụng dự kiến sẽ tăng trưởng 10,52% so với cuối năm 2009.

Cafeland.vn
theo TBKTSG

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland