Cuối năm nay trung tâm thông tin tín dụng do 12 NHTM tại Việt Nam góp vốn thành lập có thể đưa vào hoạt động. Dự kiến đây sẽ là TTTT tín dụng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.
Ngân hàng góp vốn lập trung tâm tín dụng tư nhân

Theo Phó giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC), thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Đương, hiện đã có một đơn vị làm thủ tục đăng ký thành lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân. Và nếu không có thay đổi gì lớn thì trung tâm này có thể đi vào hoạt động cuối năm nay.

Đây là trung tâm thông tin tín dụng do 12 ngân hàng thương mại tại Việt Nam góp vốn thành lập, và dự kiến sẽ là trung tâm thông tin tín dụng tư nhân đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

“Số lượng các yêu cầu thông tin tín dụng về các doanh nghiệp tại Việt Nam chúng tôi nhận được đang tăng lên gấp đôi mỗi năm. Lý do là vì Việt Nam đang được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm. Họ muốn biết nhiều hơn thông tin về nền kinh tế Việt Nam nói chung và bản thân doanh nghiệp họ đầu tư tại đây nói riêng”, ông Nicholas Teoh - Phó chủ tịch về quan hệ đối tác khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty dịch vụ thông tin D&B (Dun & Bradstreet, Mỹ), nói với các phóng viên tại cuộc họp báo của CIC tổ chức sáng 8-6, tại Hà Nội.

Ông cho biết, trong năm 2009, tăng trưởng nhu cầu thông tin về doanh nghiệp Việt Nam cao hơn 20% so với Thái Lan.

Hàng năm, D&B có khảo sát các doanh nghiệp lớn về những thị trường họ sẽ đầu tư và Việt Nam nằm trong số 3 thị trường được các công ty đó trả lời sẽ ưu tiên nhắm tới.

Còn theo ông Đương, trên thế giới hoạt động xếp hạng tín dụng rất phong phú và có nhiều chỉ số khác nhau. Hoạt động của CIC cũng mới dừng ở xếp hạng tín dụng doanh nghiệp, loại trừ các tổ chức tín dụng.

Tháng 8 tới, CIC phối hợp với D&B sẽ công bố kết quả xếp hạng tín dụng các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2010. Hai bên sẽ phối hợp chọn ra 20 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu trên cả hai sàn giao dịch chứng khoán, dựa trên một số tiêu chí như chỉ số xếp hạng của doanh nghiệp, lịch sử quan hệ tín dụng ngân hàng, thu nhập ròng trên cổ phiếu, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản…

Đồng thời họ sẽ cũng phát hành ấn phẩm “Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2010” bằng tiếng Việt và tiếng Anh, cung cấp thông tin tài chính và xếp hạng tín dụng của gần 500 doanh nghiệp niêm yết tính đến 30-6-2010.

CIC hiện lưu trữ 18 triệu hồ sơ của các doanh nghiệp, khách hàng vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. D&B là đối tác nước ngoài của CIC.

Cafeland.vn
theo TBKTSG

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland