CafeLand - Các biến động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến nhiều ngân hàng phải thắt chặt tiêu chuẩn cho vay đối với cả những khách hàng thân thiết nhất của họ.

Những người đi vay đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo các khoản thế chấp lớn và tái cấp vốn cho khoản nợ hiện tại của họ, theo Bloomberg.

Các khoản thế chấp mới này quá lớn để chính phủ liên bang có thể hỗ trợ. Mức trung bình của nó rơi vào khoảng 510.400 USD, đặc biệt tại thành phố New York và một số nơi thuộc bang California, mức thế chấp cao nhất thậm chí lên tới 765.500 USD. Vì vậy, những người cho vay cũng phải chịu khá nhiều rủi ro.

Ngay cả đối với hồ sơ của các khách hàng thân thiết, những người có mức tài chính lớn và thường vay với lãi suất cao cũng có thể bị từ chối.

Mới đây, giám đốc điều hành ngành hàng không vũ trụ, ông David Adler, đã cố gắng tìm nguồn tài chính mới với lãi suất thấp hơn cho căn nhà đang thế chấp trị giá 700.000 USD của mình ở Irvine, California. Tuy nhiên, ngân hàng đã từ chối yêu cầu của ông.

“Tôi đã nói với một nhân viên của ngân hàng rằng tôi đang cố gắng. Và anh ấy đáp lại: ‘đó là vấn đề của ông, ông David Adler cho biết.

Nguồn tài chính cho các khoản vay thế chấp khổng lồ đã giảm 37% trong tháng 3, gấp đôi mức giảm cho thị trường thế chấp thông thường.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đang tính phí nhiều hơn cho các khoản vay thế chấp mới. Tính đến cuối tuần vừa qua, tỷ lệ lãi suất cho các khoản vay thế chấp có thời hạn 30 năm đã tăng 30 điểm phần trăm so với tỷ lệ lãi suất cho các khoản vay thế chấp thông thường.

Những người đang sở hữu các khoản vay thế chấp mới này cũng có khả năng sẽ ngừng trả các khoản vay của họ. Hiện có khoảng 5,5% số người sở hữu các khoản vay thế chấp lớn đã yêu cầu một số hình thức trì hoãn, gần bằng với con số 6% của những người đang sở hữu các khoản vay thế chấp thông thường.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng đã rút các khoản tín dụng mà họ đã cho nhiều công ty vay thế chấp với lãi suất thấp, đồng thời ngừng mua các khoản vay từ các công ty này, một phần là vì họ không có đủ tiền để cho vay.

Anh Nguyễn (The Real Deal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.