Không chỉ giảm dần mặt bằng lãi suất, gia tăng nguồn vốn cho vay mua nhà trả góp, sửa chữa nhà, nới rộng điều kiện cho vay, để thu hút các khách hàng cá nhân vay vốn, nhà băng còn tặng quà cho khách hàng vay vốn.
Ngân hàng đẩy mạnh vốn cho vay mua nhàANZ Việt Nam là ngân hàng đi đầu giảm lãi suất cho vay mua nhà, với mức ưu đãi nhất hiện nay là 15,5%/năm (đối với cá nhân vay mua nhà từ mức 500 triệu đồng trở lên). So với trước 2 tháng trước, lãi suất thỏa thuận tại ANZ Việt Nam hiện đã giảm 2%/năm (mức bình quân khoảng 17 - 17,5%/năm) cho khoản vay mua nhà, vay thế chấp nhà dành cho tất cả các khách hàng nộp hồ sơ vay mới từ nay đến hết 31/5 và giải ngân trước 30/6. Đồng thời, từ nay đến 10/6, cá nhân vay mua nhà, đầu tư, bảo hiểm, vay tiêu dùng các sản phẩm thẻ tín dụng đều có cơ hội nhận quà trị giá lên đến 7,2 triệu đồng tại ANZ Việt Nam.

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ, ANZ Việt Nam cho biết, lãi suất ưu đãi nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn khi sắp xếp tài chính mua nhà. ANZ tính lãi suất trên số tiền vay giảm dần, thời hạn vay đến 20 năm, hạn mức vay đến 70% giá trị tài sản thế chấp và khách hàng được chọn kỳ lãi suất linh hoạt 1/3/6 tháng.

Năm nay, trong 7.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, Ngân hàng ACB dành 1.000 tỷ đồng cho vay mua nhà, với hạn mức vay trên 70% giá trị tài sản đảm bảo. Ngày 7/3, ACB đã giảm lãi suất cho vay trung bình đến 1,5%/năm so với lãi suất áp dụng từ đầu năm 2012. Lãi suất cho cá nhân vay mua nhà tại ACB là từ 18 - 19%/năm. Ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân ACB cho biết, với hạn mức tăng trưởng tín dụng 17%, ACB sẽ đẩy mạnh cho vay phục vụ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của cá nhân, nhất là với khách hàng vay mua nhà vì nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân mua nhà ở rất lớn.

Trong kế hoạch kinh doanh tín dụng cá nhân, ACB đã xây dựng nhiều chương trình kinh doanh đặc thù như: “Chương trình tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” với ưu đãi lãi suất giảm thêm 1%/năm so với trước. Không chỉ cung cấp tín dụng, ACB còn tư vấn và cung cấp cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ tài chính khác với lãi suất ưu đãi trong chương trình Hỗ trợ an cư trọn gói.

Tài sản thế chấp, ngoài sổ hồng, sổ đỏ, ACB cũng nhận thế chấp chính căn hộ mua trả góp nếu thuộc dự án ngân hàng liên kết với chủ đầu tư. Thời hạn vay dài và được ân hạn vốn đến 12 tháng. ACB tài trợ đến 85% giá trị nhà mua.

HSBC cũng giảm đáng kể lãi suất các khoản vay dành cho cá nhân tại Việt Nam vay mua nhà để ở… HSBC áp dụng mức lãi suất ưu đãi đặc biệt giảm 2%/năm. Mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng vay thế chấp là 18,9%/năm. Riêng đối với khách hàng lần đầu vay thế chấp lãi suất 15,9%/năm.

Tín dụng cho vay mua nhà trả góp, vay thế chấp nhà làlĩnh vực có tiềm năng phát triển mà các ngân hàng quan tâm. Đặc biệt, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 01/2012/CT-NHNN, trong đó loại trừ tín dụng bất động sản tiêu dùng (mua, sửa chửa nhà…) khỏi nhóm tín dụng không khuyến khích dù phải kiểm soát tăng trưởng dưới tỷ lệ 16% đã tạo cơ hội cho những ngân hàng có năng lực phát triển hoạt động cho vay.

Mặt khác, trên thị trường bất động sản, giá nhà đất ở một số nơi, đặc biệt là giá chung cư bình dân đã giảm về giá trị thực, phù hợp với sức mua của một bộ phân người dân có thu nhập khá và ổn định, nên việc cho vay mua nhà trả góp thế chấp bằng chính căn hộ mua cũng ít rủi ro hơn.

Chỉ thị 01, cộng với trần lãi suất huy động giảm 1%/năm là các điều kiện tốt để ngân hàng giảm lãi vay, đẩy mạnh vốn cho vay ở lĩnh nhà ở. Nguồn vốn vay tương đối dồi dào và điều kiện vay cởi mở hơn là tín hiệu tốt cho người cần vốn, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay cá nhân còn cao vẫn là áp lực cho người vay. Các ngân hàng kỳ vọng, tín dụng mua nhà sẽ được khơi thông hơn trong những tháng tới đây, khi lãi suất cho vay, rào cản quan trọng của vay mua nhà trả góp tiếp tục giảm dần theo trần lãi suất huy động của ngân hàng.
Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh