Theo ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố sẵn sàng cung cấp hàng ngàn căn hộ để người dân mua theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều ngân hàng thuộc diện cho vay ưu đãi trên vẫn chưa có kế hoạch triển khai cho vay cụ thể. Điều này đã gây khó khăn cho những người muốn mua nhà muốn tiếp cận vốn.

Theo các quy định vừa được ban hành, gói hỗ trợ sẽ dành tối đa 30% để cho doanh nghiệp vay, 70% còn lại sẽ dành cho người dân vay mua nhà. Điều kiện đối với cá nhân vay tiền là người có thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng/tháng, tức là chưa đến mức nộp thuế thu nhập cá nhân.

Theo thông tư hướng dẫn mới của Nghị đinh 34, chung cư ở vị trí “đẹp” phải có giá cao hơn.

Trước mắt, TP.HCM có khoảng 3.000/14.000 căn nhà tồn kho chuyển sang nhà ở xã hội để người dân lựa chọn. Trong đó, có 1.000 căn được chuyển từ nhà tái định cư sang, số còn lại được chuyển từ nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TP.HCM, người mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2/căn hộ và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, ngoài điều kiện là người có thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú, còn nếu tạm trú thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ một năm trở lên. Chưa kể, nếu chung cư ở vị trí “đẹp” phải có giá cao hơn.

Trong khi đó, giá bán cũ được Sở Xây dựng tính toán dựa trên ba yếu tố: chi phí đầu tư, lãi vay ngân hàng và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp tham gia đầu tư. Đây là rào cản cho những người có ý định mua nhà ở xã hội.

Trước tình hình trên, ngày 16/5 hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TP.HCM đã có cuộc họp với 108 công chức, viên chức – những người được xét duyệt thuê – thuê nhà ở xã hội để giải thích về việc xác định lại giá các căn hộ này theo quy định mới của Chính phủ. Trước mắt là chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, P.12, Q.10 sẽ được bàn giao trong đợt 1 này.

Theo hội đồng, chung cư Tô Hiến Thành được xây dựng hoàn toàn trên đất công, vốn xây dựng là của tổng công ty Địa ốc Sài Gòn. Nhưng đây là doanh nghiệp nhà nước nên nguồn vốn xây dựng cũng có một phần là ngân sách, vì vậy nhà ở xã hội này thuộc sở hữu nhà nước, không được bán mà chỉ được cho thuê và thuê mua. Hiện bộ Xây dựng đang có dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 34 về việc tính giá cho thuê, thuê mua đối với loại nhà này. Theo đó, Hội đồng đang tính lại giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, tính cả vị trí thuận lợi của chung cư để đảm bảo công bằng.

Hải Yên (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.