Các gói sản phẩm thượng hạng dành cho giới giàu có đang được các ngân hàng tập trung khai thác.
Ngân hàng cạnh tranh ưu ái nhà giàu

Một chiếc xe hơi đỗ xịch trước cổng ngân hàng Đông Á chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, một người đàn ông bước vào đưa ra một tấm thẻ mỏng. Ngay lập tức ông nhận được một sự đón tiếp trang trọng, và được ưu tiên giao dịch tức thì, mặc cả chục người đang xếp hàng chờ tới lượt giao dịch vào giờ cao điểm tan tầm.

Chăm sóc đến “chân răng”

Vị khách quý được đưa lên tầng 9 toà nhà, nơi có không gian riêng nội thất bài trí sang trọng. Ông chỉ việc ngồi thư giãn, nói yêu cầu giao dịch của mình, với ba cô gái xoay quanh. Một cô rót một loại rượu thượng hạng ông yêu cầu. Một cô chạy lo các giao dịch tài chính. Một cô ngồi lắng nghe ông phàn nàn chưa tìm ra cách sinh lợi tốt nhất cho số vàng của mình. Sau 15 phút, ông ra về với các giao dịch được hoàn tất. Ông là VIP, một khách hàng nhà giàu, của ngân hàng Đông Á (DAB).

Là VIP của DAB, ông được hưởng hàng loạt các ưu đãi, đơn cử như giao dịch một cửa, giao dịch ưu tiên và được một đội ngũ chuyên nghiệp nhất ngân hàng phục vụ. Nếu có khiếu nại, sẽ có người đặc trách xử lý với thời gian nhanh nhất. Ông có phòng họp riêng bảo mật để tham vấn chuyên viên và thực hiện giao dịch; còn không muốn rời nhà, thì ông có một đường dây điện thoại trực tiếp đến chuyên viên riêng của mình.

Các gói sản phẩm thượng hạng dành cho giới giàu có được các ngân hàng khai thác mạnh từ mấy tháng nay. Ngân hàng nước ngoài HSBC mới đây cũng bước vào cuộc chinh phục giới thượng lưu ở Việt Nam với một tầng lầu sang trọng riêng cho khách VIP. Người giàu có thẻ VIP ở HSBC Việt Nam tự động được công nhận là VIP tại các nước khác, có thể giao dịch tại HSBC khắp thế giới. Có hàng chục dịch vụ hạng nhất ưu đãi dành cho khách VIP, như có thẻ tín dụng ưu đãi đặc biệt tại 19.000 cửa hàng trên 160 quốc gia, được ứng trước khoản tiền mặt tối thiểu 2.000 USD trong trường hợp khẩn cấp. Họ còn có riêng một giám đốc quan hệ khách hàng hỗ trợ, đặc biệt là dịch vụ quản lý tài chính. Thành viên của gia đình có quyền được hưởng trọn gói các dịch vụ hạng nhất này.

Hiện chỉ có 1 – 2 ngân hàng trong nước cung cấp được thẻ tín dụng Platinum, loại thẻ có hạn mức tín dụng và đặc quyền cao nhất. Để sắp xếp các đặc quyền cho chủ thẻ, ngân hàng phải chạy mướt mồ hôi mới được. Thí dụ, với thẻ Visa Platinum Sacombank, chủ thẻ sẽ được bảo hiểm du lịch mức cao nhất lên đến 500 ngàn USD. Ngoài những tính năng thông thường của một thẻ tín dụng quốc tế, Sacombank còn lo cho khách hàng đến tận “chân răng”, từ việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn; thuê xe hơi limousine, thuê thông dịch viên, lo visa, hộ chiếu, hải quan; thông tin tỉ giá tiền tệ và những thông tin tư vấn về y tế, luật pháp và nghi thức các nước. Nếu đi chơi golf, chủ thẻ sẽ được giảm phí chơi tại 200 sân golf trên thế giới.

Thị phần còn lớn

DAB đang phục vụ hơn 1.000 khách nhà giàu tại TP.HCM, và 772 khách ở Hà Nội. Để là VIP của DAB, phải có tài khoản tiết kiệm trên 2 tỉ đồng, hoặc tiền gửi thanh toán và tài khoản thẻ số dư bình quân sáu tháng liên tục trên 500 triệu đồng. Nếu là cổ đông DAB, phải sở hữu 2 tỉ đồng mệnh giá cổ phiếu ngân hàng này, hoặc phải chứng minh lương trên 70 triệu đồng/tháng.

Ở HSBC chuẩn thấp hơn, tài khoản chỉ cần 1 tỉ đồng hay 50.000 USD là trở thành khách VIP. Còn với Platinum Sacombank, người phải có thu nhập hàng tháng từ 60 triệu đồng trở lên, hạn mức tín dụng từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

Ông Trịnh Thường Thức, giám đốc trung tâm thẻ VCB TP.HCM cho biết, đến nay VCB độc quyền phát hành được khoảng 40.000 thẻ America Express, một loại thẻ tín dụng cao cấp. Người sở hữu đa số là các CEO cao cấp, chức vụ càng cao hạn mức tín dụng càng lớn. “Trung bình một giao dịch của họ cao gấp rưỡi đến gấp đôi khách hàng bình thường”, ông cho biết.

Tính đến đầu năm nay, theo số liệu từ tổ chức visa, có khoảng 1 triệu thẻ visa được phát hành tại Việt Nam trong vòng năm năm tổ chức này có mặt tại đây, bao gồm thẻ ghi nợ và tín dụng. Ông Tom Tobin, tổng giám đốc HSBC Việt Nam ước tính, khoảng 10% số lượng khách hàng có tài khoản tiền gửi tại Việt Nam nằm trong phân đoạn khách hàng cao cấp. “Họ đang dần trở thành những công dân quốc tế, tinh tế và hiểu biết hơn, và đòi hỏi những dịch vụ thượng hạng”, ông nhận xét.

Cuộc cạnh tranh thị phần thượng lưu này sẽ bùng nổ trong thời gian tới. DAB sẽ mở thêm 30 điểm giao dịch VIP trong năm nay. Còn đại diện ngân hàng ANZ cho biết đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm dành cho khách VIP. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh sẽ còn những bất ngờ, khi các ngân hàng trong nước chỉ có thể cận kề VIP ở phạm vi trong nước, thì ngân hàng nước ngoài ưu đãi lớn hơn và có thể chăm sóc khách hàng khắp thế giới.

Cafeland.vn
theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland