Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và phân tích thị trường, năm 2011, với việc thí điểm xây dựng chỉ số bất động sản (BĐS) tại những thành phố lớn, thị trường hy vọng sẽ ổn định và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, xu hướng mua bán và sáp nhập trong DN BĐS cũng tạo ra những động lực mới cho thị trường.…

CôngThương - Mua bán và sát nhập tăng

Có thể kể đến những vụ mua bán và sáp nhập (M&A) điển hình trong thời gian gần đây: Quỹ đầu tư VinaCapital đã bán 70% cổ phần tại khách sạn 5 sao Hilton Hà Nội Opera thu về 8 triệu đô la. Ngay sau đó, quỹ này cũng bán toàn bộ 50,1% cổ phần trong dự án cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm Quận 1 – TP.Hồ Chí Minh. Chủ đầu tư hai dự án căn hộ Prince và Princess tại phường Thảo Điền - Quận 2 – TP.Hồ Chí Minh cũng đã bán hai dự án này cho quỹ đầu tư JSM Indochina với giá 26 triệu USD để hợp nhất xây dựng thành một khu phức hợp; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bán toàn bộ dự án Hoàng Anh An Tiến tại huyện Nhà Bè – TP.Hồ Chí Minh với gần 1.000 căn hộ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn BIDV. Công ty Đất Xanh mua lại dự án Khu căn hộ Phú Gia Hưng Aparrtment tại quận Gò Vấp – TP.Hồ Chí Minh thông qua hình thức mua đứt Công ty TNHH Hà Thuận Hùng - chủ đầu tư dự án này. Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Kim Cương đã công bố hợp tác với Tập đoàn Parkson - Malaysia để quản lý, khai thác Trung tâm Thương mại Saigon Paragon…

Theo nhiều chuyên gia BĐS, việc chuyển nhượng dự án thời gian gần đây chỉ là giai đoạn khởi đầu của xu hướng mới. Trong điều kiện thị trường tín dụng chưa có thay đổi tích cực, nhà đầu tư chưa tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay thì lúc này, M&A dường như là giải pháp hợp lý. Ở một khía cạnh khác, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, 2 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường BĐS Việt Nam thông qua con đường M&A chứ không chủ động đi tìm các dự án. Nguyên nhân do khung pháp lý và thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Khoảng cách về quyền lợi giữa người nước ngoài và người Việt Nam vẫn còn chênh lệch khá lớn. Mặt khác, cơ chế thế chấp bằng BĐS để vay vốn đầu tư vẫn chưa được chấp nhận tại các tổ chức tín dụng nước ngoài. Do đó, kênh dẫn quan trọng giữa thị trường BĐS trong nước và thị trường tài chính nước ngoài chưa được khai thông. M&A DN trong nước và công ty BĐS của nước ngoài cũng là điều dễ hiểu.

Xây dựng chỉ số BĐS

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, năm 2011, 4 đô thị lớn nhất nước sẽ được chọn thí điểm xây dựng chỉ số BĐS là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ (sau giai đoạn thí điểm tại 4 đô thị lớn, sẽ khuyến khích các tỉnh, thành phố khác áp dụng rộng rãi). Chỉ số được công bố gồm: giá giao dịch BĐS và chỉ số lượng giao dịch BĐS. Theo đó, chỉ số giá giao dịch BĐS bao gồm chỉ số giá giao dịch chung của địa phương, chỉ số giá giao dịch từng loại BĐS ở từng khu vực của các tỉnh, thành phố. Chỉ số lượng giao dịch BĐS sẽ gồm chỉ số lượng giao dịch từng khu vực và của địa phương, chỉ số lượng giao dịch cho từng loại BĐS. Các loại BĐS được lựa chọn để xây dựng các chỉ số bao gồm BĐS để bán, chuyển nhượng là căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền; BĐS để cho thuê là văn phòng... Việc công bố lần đầu các chỉ số được tiến hành từ quý III/2011.

Thời điểm gốc được lựa chọn để xây dựng chỉ số là quý I/2011. Bộ Xây dựng hy vọng, tình trạng mập mờ về thông tin như từ trước tới nay sẽ được “quét” sạch sau khi chỉ số BĐS ra đời. Nhà đầu tư và DN có thể dễ dàng tra cứu và có được bức tranh tương đối rõ nét về biến động giá cả cũng như số lượng giao dịch ở một địa bàn cụ thể. Về phương pháp tính toán chỉ số, nhằm đảm bảo tính xác thực và độ tin cậy cao, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, sẽ dựa trên tình hình giao dịch thực tế giữa người dân ở vị trí và trên địa bàn, khu vực cụ thể trong các đô thị chứ không phải giá do chủ đầu tư các dự án ấn định. Ngoài ra, còn tính tới biến động giá của các BĐS tương tự theo thời gian.

Cafeland.vn - Theo Báo Công Thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland