CafeLand - Trước sức ép thiếu vốn, doanh nghiệp bất động sản không thể “khoanh tay” chờ chết mà đi tìm lối thoát khác cho mình. Trong đó có ý tưởng táo bạo “cứu bất động sản không cần tiền”, chỉ cần chia nhỏ căn hộ, chia nhỏ giá sẽ giúp người mua dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Song, đề xuất này gây ra nhiều tranh cãi ví như điệp khúc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…” nhưng vẫn chưa có hồi kết. CafeLand đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành xoay quanh vấn

Nên hay không đầu tư căn hộ 30m2?
Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành. Ảnh: Minh Nguyệt

Nhiều ý kiến cho rằng, sự trầm lắng của thị trường bất động sản thời gian qua một phần là do các doanh nghiệp “dồn” vào một phân khúc gây mất cân đối cung – cầu. Vì vậy có ý kiến đề xuất các doanh nghiệp nên chuyển sang xây dựng nhà “bình dân” giúp tiệm cận thị trường. Ông có suy nghĩ gì về đề xuất này?

Nói một cách chính xác, đây là đề xuất của tôi. Những năm trước đây, thị trường bất động sản phát triển quá “ảo”, nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung đầu tư các dự án cao cấp trị giá hàng tỷ đô nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu thị trường. Thậm chí có thời gian người mua phải xếp hàng từ 2 – 3 giờ sáng để đăng ký đặt chỗ. Còn hiện nay, khi nền kinh tế khó khăn, mọi việc phải trở về giá trị thật những căn hộ "ảo" thực sự quá xa “tầm với” của nhiều người. Vì vậy tôi cho rằng, xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ là giải pháp hoàn toàn phù hợp trong thời điểm hiện nay, nó không những giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn mà còn đáp ứng nhu cầu “nơi ăn, chốn ở” cho đại đa số người dân.


Vậy theo ông hiện nay căn hộ có diện tích bao nhiêu sẽ phù hợp với túi tiền của người dân?

Tôi cho rằng hợp lý hay không còn tùy theo người sử dụng. Đối với người giàu căn hộ 200m2 là hợp lý, đối với người có thu nhập khiêm tốn hơn thì 20 - 30m2 là hợp lý. Vì vậy chúng ta nên để thị trường lên tiếng, Nhà nước không nên can thiệp “sâu” vào chuyện này.

Việc quyết định đầu tư loại hình căn hộ nào là theo nhu cầu của thị trường, khả năng của doanh nghiệp và người dân, chứ không nên cứng nhắc ấn định diện tích và tỷ lệ các loại căn hộ để rồi tồn đọng quá nhiều căn hộ lớn. Người dân không mua nổi, doanh nghiệp không bán được, thị trường rơi vào tình trạng thừa cung căn hộ giá cao nhưng lại thiếu cầu căn hộ giá thấp.

Ví dụ theo nhu cầu thị trường, thành phố có 10.000 người độc thân, tôi sẽ xây 10.000 căn nhà 20m2, 50.000 người lập gia đình, tôi sẽ xây căn hộ 50.000 căn hộ 30m2 là hợp lý.

Vừa qua, có thông tin ông đã gửi công văn đến Bộ Xây dựng đề xuất diện tích xây dựng căn hộ 30m2. Theo ông ý tưởng này có khả thi?

Tôi cho rằng hoàn toàn khả thi và cam kết hoàn toàn quản lý được. Bởi vì trong hợp đồng người dân cam kết sẽ ở bao nhiêu người, từ đó chúng tôi sẽ đưa quản trị chung cư quản lý. Thực tế, quản lý chung cư chặt chẽ hơn quản lý nhà phố rất nhiều. Giả sử nếu một hộ trong chung cư vi phạm cam kết ở quá số người quy định hoặc phơi phóng quần áo nơi ban công,… thì những hộ xung quanh không đồng tình, phản đối vì xâm phạm quyền lợi của họ. Ban quản lý chung cư có thể cắt điện hay cắt nước những hộ nào vi phạm. Điều này chúng tôi đã thực hiện được ở dự án Thái An quận 12.

Mặc dù nhu cầu ở căn hộ diện tích nhỏ là có thật nhưng người dân vẫn lo ngại về chất lượng của công trình bởi “tiền nào của nấy”. Theo ông thì vấn đề này như thế nào?

Đây là câu chuyện đã không còn mới mẻ. Trước đây có nhiều doanh nghiệp đầu tư theo kiểu “chụp giựt”, không chú trọng vào chất lượng công trình. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, bất cứ doanh nghiệp đầu tư bất động sản nào cũng muốn bảo tồn thương hiệu của mình. Bây giờ mỗi doanh nghiệp phải làm sao đạt căn hộ 4, 5 sao mà giá chỉ 2, 3 sao thôi.


Đối với Đất Lành, chúng tôi phải suy nghĩ từ khâu thiết kế nội thất và cảnh quan đến thi công tiết kiệm. Làm sao người mua được hài lòng với đồng tiền mà họ bỏ ra mua căn hộ.

Có ý kiến cho rằng, nếu đề xuất xây dựng chung cư 30m2 được thông qua sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị, tạo thành ổ chuột trên cao. Ông suy nghĩ như thế nào về ý kiến này?

Tôi giả sử nếu có hai cái xấu, chúng ta phải biết lựa chọn cái xấu ít hơn. Tuy nói nhà ổ chuột thường nhỏ nhưng không phải nhà diện tích nhỏ đều là ổ chuột. Chính nhà phố, nhà trọ chừng 100m2 chứa 30 – 50 người mới là ổ chuột. Thực trạng này tồn tại khắp các phố phường hiện nay mà chúng ta không có cách gì để quản lý và giải quyết.

Do đó tôi cho rằng, những căn hộ có diện tích phù hợp với số người cư trú và vừa túi tiền người dân, giúp họ có nơi an cư sẽ là tổ ấm chứ không phải là ổ chuột, đồng thời góp phần vào việc giải quyết “ổ chuột phòng trọ” ở khắp phố phường.

Được biết, Công ty Đất Lành thực hiện nhiều dự án có diện tích nhỏ. Vậy người có thu nhập trung bình bao nhiêu/tháng mới mua được những căn hộ này?

Trung bình căn hộ 40m2 có giá bán khoảng 600 triệu đồng, theo chương trình trả góp thông thường sẽ trả trước 200 triệu đồng. Còn 400 triệu đồng sẽ được trả góp, trong đó với mức lãi suất như hiện nay thì mỗi tháng người mua phải trả 8 triệu đồng tiền lãi cộng thêm với tiền vốn 4 triệu đồng là 12 triệu đồng. Như vậy người có thu nhập trung bình ít nhất phải từ 15 triệu đồng/tháng mới có thể mua được. Tương tự với căn hộ 20m2 thì người mua cũng phải có thu nhập trung bình từ 8 -9 triệu đồng/tháng trở lên.

Ông có thể cho biết thêm những dự định của Đất Lành trong thời gian tới?


Trong thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai các dự án căn hộ 30 – 50m2. Tuy nhiên, sau này chúng tôi có muốn đầu tư thêm cũng không được chấp thuận do Sở Xây dựng thành phố quy định chỉ áp dụng căn hộ 45m2 theo kích thước thông thủy (kích thước lọt lòng) và 50m2 phủ bì.

Song mới đây, tại Hội nghị Thành ủy Tp.HCM lần 7, đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM có ý kiến sẽ xem xét lại việc đầu tư các chung cư có diện tích phù hợp với nhu cầu thị trường. Chúng tôi chờ từ ý kiến chỉ đạo đến việc hướng dẫn ra sao để thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

Minh Nguyệt ghi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.