Thay thế sơn bằng gạch ốp tường đang được nhiều gia đình hướng đến bởi sự tiện lợi, công năng tốt và đảm bảo thẩm mỹ cho không gian sống.

Hiện nay, những công trình nhà ở được ốp gạch tường khá phổ biến, song vẫn có nhiều gia đình vẫn băn khoăn không biết tường nhà nên sơn hay nên ốp gạch mới mang lại hiệu quả lớn nhất.

Nên chọn ốp gạch hay sơn tường cho công trình nhà ở?

Để lựa chọn phương pháp sơn hay ốp gạch cho tường, mọi người có thể dựa trên 2 tiêu chí sau đây:

- Nhu cầu và khả năng tài chính: Mức giá để thi công ốp gạch và sơn tường có sự chênh lệch khá lớn. Vì vậy, hãy xem xét tài chính để đưa ra quyết định lựa chọn.

- Đặc điểm không gian: Tùy vào khu vực tường muốn thi công, khí hậu địa phương, tình trạng căn nhà... để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Gạch ốp tường

Sơn tường

Tính thẩm mỹ

Có các đường chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Tạo 1 khối thống nhất

Độ bền

Độ bền > 10 năm.

Độ bền tùy theo loại sơn sử dụng

Tính năng nổi bật

- Chống bám bẩn, dễ lau chùi

- Tường không bị thấm nước hay bạc màu, nấm mốc

- Nhiều hoa văn đẹp, tạo điểm nhấn cho căn phòng

- Các loại sơn nội thất cao cấp có khả năng chịu chùi rửa, kháng khuẩn

- Các loại sơn ngoại thất cao cấp có khả năng chống thấm, chống bám bụi, chống rạn nứt, bền màu

- Màu sắc đa dạng

Chi phí

Chi phí thi công cao:

- Chi phí gạch

- Chi phí nhân công

Chi phí phải chăng

Ứng dụng

Khu vực nội thất, những nơi yêu cầu khả năng chống thấm như nhà vệ sinh, chân tường...

Ứng dụng với tất cả vị trí

Ưu, nhược điểm của từng phương pháp

1. Phương pháp sơn tường

Điều dễ thấy nhất là chi phí sơn tường rẻ hơn ốp gạch cả về chi phí vật liệu và chi phí nhân công. Nếu sơn phai hay ố màu có thể dễ dàng sơn lại, thậm chí thay đổi màu sắc. Ngoài ra, việc sử dụng máy khoan tường, lắp đặt các thiết bị cần thiết lên tường cũng khá dễ dàng so với gạch ốp.

Sơn tường có chi phí thi công rẻ, tính thẩm mỹ cao

Bên cạnh ưu điểm thì việc sơn tường cũng có những nhược điểm như tường nhanh bị bẩn, khó vệ sinh hay bong tróc, ẩm mốc sau thời gian dài.

2. Phương pháp ốp gạch

Đặc điểm tường ốp gạch có kết cấu cứng giống như lớp bảo vệ tường khỏi các tác động mạnh, thời tiết… cũng như tránh khỏi các vấn đề thấm nước gây ẩm mốc, bong tróc, nứt tường.

Hiện nay, gạch ốp tường cũng có nhiều mẫu mã, màu sắc để gia chủ lựa chọn phù hợp với sở thích của mình. Đồng thời, tường ốp gạch dễ lau chùi, vệ sinh mỗi ngày và đảm bảo tính thẩm mỹ về lâu dài.

Tường ốp gạch dễ lau chùi, vệ sinh

Cũng như sơn tường, tường ốp gạch cũng có những nhược điểm như chi phí vật liệu và nhân công cao, thời gian thi công lâu, đòi hỏi nhiều kĩ thuật hơn so với sơn nhà. Bên cạnh đó, khi đã lựa chọn gạch ốp, sẽ rất khó khăn trong việc tháo dỡ, thay đổi màu sắc.

Tường nhà mới nên sơn hay ốp gạch?

Tùy vào từng không gian, mọi người có thể lựa chọn kết hợp cả hai phương pháp này:

Đối với khu vực chức năng như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp… thường chú trọng đến vẻ đẹp ấm cúng, gần gũi. Do đó, nên lựa chọn sơn tường với những gam màu nóng hoặc trung tính nhằm tăng vẻ đẹp ấm áp, thân thiện. Nếu lựa chọn gạch ốp cho các khu vực này sẽ rất dễ gây cảm giác lạnh lẽo.

Đối với khu vực ngoại thất và công trình phụ, có thể lựa chọn gạch ốp thay vì sơn tường. Bởi không gian này thường xuyên chịu các tác động của thời tiết, nắng mưa, độ ẩm cao, hóa chất dung dịch tẩy rửa… nên việc lựa chọn gạch ốp nhằm chính là giải pháp lý tưởng nhất, đảm bảo chất lượng công trình.

  • Năm 2023, xu hướng gạch ốp lát nào sẽ lên ngôi?

    Năm 2023, xu hướng gạch ốp lát nào sẽ lên ngôi?

    Nếu như những năm trước gạch ốp lát chỉ giới hạn ở những thiết kế truyền thống với hoa văn, màu sắc đơn giản… thì năm 2023, các dòng gạch khổ lớn, mỏng nhẹ được dự báo sẽ là xu hướng mới, chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.

  • Giải pháp thi công ốp lát mới với gạch siêu mỏng

    Giải pháp thi công ốp lát mới với gạch siêu mỏng

    Sử dụng gạch ốp lát mỏng, siêu nhẹ đang trở thành xu hướng mới trong ngành xây dựng, giúp giảm tải trọng của công trình, tốn ít vữa, ít mạch, rút ngắn thời gian thi công.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.