Ở thời điểm thị trường bất động sản đang có nhiều khó khăn như hiện nay, chờ mua nhà ở xã hội hay săn nhà đất cắt lỗ, giảm giá là điều nhiều người đang phân vân.

Một dự án nhà ở xã hội

Số lượng nhỏ giọt

Nhiều địa phương tại khu vực miền Trung đang triển khai một số dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, người có thu nhập nhấp. Tuy nhiên, số lượng các dự án đang triển khai rất ít.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, nhà ở xã hội đã được nhà nước miễn tiền sử dụng đất và mức giá bán được xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư theo quy định.

Hiện trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có 2 dự án đang thực hiện mở bán. Theo đó, dự án nhà ở xã hội Nhơn Bình (Ecohome) có mức giá bình quân 12 triệu đồng/m2. Dự án nhà ở xã hội An Phú Thịnh có giá bán bình quân 13,4 triệu đồng/m2.

Một căn hộ hai phòng ngủ có diện tích khoảng 55m2 có giá từ 700–800 triệu đồng, với chất lượng không thua kém căn hộ thương mại tầm trung, đảm bảo cho một hộ gia đình 4 nhân khẩu sinh sống.

UBND tỉnh Bình Định cho rằng mức giá này so với các địa phương khác thì không cao, nhưng so với mức thu nhập của người dân Bình Đình thì vẫn ngoài tầm với của nhiều người.

Khác với tỉnh Bình Định, tại Quảng Ngãi hiện đang thực hiện đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Vạn Tường thuộc xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, với quy mô sử dụng đất dự án 87.500m2, tổng số căn hộ là 532 căn (tương đương 74.480 m2 sàn).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do vướng mắc thủ tục về bồi thường, đất đai như các dự án bất động sản khác nên tiến độ dự án đang dừng lại.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết trên địa bàn tỉnh đang triển khai 3 dự án nhà ở thu nhập thấp khu đô thị, với quy mô 1.490 căn.

Cũng giống như các địa phương nêu trên, thành phố Đà Nẵng cũng đang khan hiếm nguồn cung các dự án phát triển nhà ở xã hội.

Thống kê từ Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang triển khai 6 dự án nhà ở xã hội với 7.023 căn hộ. Trong đó, đã hoàn thành 2.040 căn hộ và đang triển khai 4.983 căn hộ.

Nhiều công nhân lao động tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đang bức xúc về nhu cầu nhà ở Ảnh: Lê Phước Bình

Nguồn cung sắp tới liệu có khá hơn?

Trong thời gian tới, nhiều địa phương tại khu vực miền Trung sẽ tập trung phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội mới. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này như thế nào vẫn là câu hỏi còn chờ câu trả lời trong tương lai.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện các địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của cấp huyện và điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Do đó, trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương xác định nhu cầu để bố trí quỹ đất phục vụ cho phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Trong quy hoạch chung của thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040, UBND tỉnh phê duyệt quỹ đất khoảng 50 ha để phát triển nhà ở xã hội tại các xã Tinh Ấn Đông, xã Tịnh Ấn Tây, xã Tịnh Thiện và xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi.

Đây là cơ sở để trong giai đoạn 2021-2030 kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bình Định cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng thiết kế, tính toán chi tiết những dự án nhà ở xã hội sắp tới sao cho giá căn hộ khoảng 500–600 triệu đồng/căn.

Hiện Sở Xây dựng tỉnh này đang thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 2 dự án nhà ở xã hội dọc tuyến quốc lộ 1D thuộc địa bàn phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn, với giá bán bình quân không quá 600 triệu đồng/1 căn.

Trong khi đó tại tỉnh Khánh Hòa, theo Chương trình phát triển nhà ở năm 2022, tỉnh này sẽ triển khai 9 dự án nhà ở dành cho công nhân và 35 dự án nhà ở xã hội.

Thời gian gần đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã liên tục có nhiều chỉ đạo thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, UBND thị xã Điện Bàn đã đề nghị phê duyệt danh mục dự án đầu tư xây dựng 5 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn đến năm 2025. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội tại thị xã Điện Bàn, nhất là khu vực lân cận Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc là rất lớn.

Tương tự, thành phố Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội với quy mô 4.119 căn hộ.

Nhiều người dân có nhu cầu nhà ở thực đang phân vân với việc nên chờ mua nhà ở xã hội hay mạnh dạn “săn” nhà đất thời kỳ giảm giá, cắt lỗ Ảnh: Lê Phước Bình

Nên chờ hay săn nhà đất giảm giá?

Giữa thời điểm thị trường bất động sản đang có nhiều khó khăn, cùng với đó là nguồn cung nhà ở xã hội đang khan hiếm, nhiều người dân có nhu cầu nhà ở thực đang phân vân với việc nên chờ mua nhà ở xã hội hay mạnh dạn “săn” nhà đất thời kỳ giảm giá, cắt lỗ.

Anh T, một nhà đầu tư bất động sản tại Quảng Nam, cho biết thị trường bất động sản trên địa bàn hiện đang khó khăn, bản thân anh đang sở hữu nhiều lô đất nhưng rao bán mãi vẫn chưa tìm được khách hàng.

Anh T cho biết sẽ cố gắng chờ đợi thị trường thêm một thời gian nữa rồi sẽ quyết định có nên giảm giá, cắt lỗ với các lô đất nêu trên hay không.

Rảo qua các ki ốt tư vấn, môi giới bất động sản ở nhiều khu dân cư, đô thị thuộc khu vực phía nam Đà Nẵng và phía bắc Quảng Nam ngày 15/10 vừa qua, chúng tôi ghi nhận một khung cảnh vắng vẻ người mua bán nhà đất. Đa phần các ki ốt này đều đóng cửa và một số ít ki ốt mở cửa nhưng không một bóng người.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều môi giới bất động sản cho biết thị trường bất động sản hiện đang khó khăn, nhiều người gửi bán nhưng lại ít khách tìm mua.

Trong khi đó, một số người dân địa phương cho biết, vài tháng gần đây, thị trường bất động sản tại khu vực này trở nên im ắng, không còn xuất hiện cảnh người đi ô tô, xe máy nối đuôi nhau nườm nượp ra vào các dự án khu dân cư, khu đô thị để mua bán đất như trước đó.

Không riêng gì Quảng Nam và Đà Nẵng, số lượng giao dịch nhà đất tại nhiều địa phương thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên như Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Lâm Đồng đã bắt đầu chững lại và sụt giảm trong quý 3/2022.

Giữa thời điểm thị trường bất động sản đang có nhiều khó khăn, thay vì chờ đợi mua nhà ở xã hội, nhiều người dân có nhu cầu nhà ở thực đang chuyển hướng tìm nhà đất thời kỳ cắt lỗ, giảm giá.

Anh Vọng, một công nhân làm việc tại khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc, cho biết gia đình anh đang có nhu cầu mua nhà ở thực. Tuy nhiên, gia đình anh lại không muốn mua nhà ở xã hội mà lại muốn mua đất nền tại các khu dân cư, đô thị có mức giá vừa phải.

Lý do anh chọn mua đất nền là vì mức giá đất tại các khu dân cư thuộc thị xã Điện Bàn đang ở mức vừa phải và quỹ đất tại địa bàn cũng đang còn lớn. Bên cạnh đó, nếu phải chờ đợi đến khi có dự án nhà ở xã hội mở bán thì không biết phải đợi đến bao giờ và điều kiện để mua được nhà ở xã hội liệu rằng có khó khăn hay không.

Anh Vọng cho biết thêm, không riêng gì anh, việc mua đất nền rồi tự xây dựng nhà ở là tâm lý chung của nhiều người dân có nhu cầu nhà ở tại địa phương.

Hiện anh cùng nhiều bạn bè đồng nghiệp đang theo dõi sát sao diễn biến của thị trường bất động sản để chờ mua những nhà đất được rao bán cắt lỗ, giảm giá trong thời gian tới.

Một công nhân đang làm việc tại thành phố Đà Nẵng cho biết, gia đình anh cũng đang cân nhắc giữa việc nên chờ mua nhà ở xã hội hay chờ mua nhà đất với kỳ vọng mức giá sẽ giảm sâu trong thời gian tới.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.