CafeLand - Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex, mã chứng khoán: GEX) thông báo đã mua vào thành công hơn 94,6 triệu cổ phiếu Tổng công ty Viglacera (mã chứng khoán: VGC), nâng tỷ lệ sở hữu từ 24,96% lên 46,07% vốn điều lệ tại Viglacera.

Việc chào mua công khai cổ phiếu VGC của Gelex nằm trong kế hoạch mua và sở hữu chi phối Viglacera đã được ĐHĐCĐ của Gelex thông qua trong phiên họp thường niên ngày 18/6/2020. Tuy nhiên, việc thoái vốn Nhà nước tại VGC chưa được thực hiện nên GELEX chưa hoàn thành được những mục tiêu này.

Trong số hơn 46% vốn điều lệ Viglacera, Tổng công ty Gelex nắm giữ 26,64% và Thiết bị điện Gelex nắm 19,43% số cổ phần VGC đang lưu hành.

Ngoài Gelex, Bộ Xây dựng là đơn vị Nhà nước vẫn nắm giữ gần 38% vốn và đang có kế hoạch thoái vốn khỏi Viglacera trong năm 2020.

Dưới sự chèo lái của doanh nhân thế hệ 8x – ông Nguyễn Văn Tuấn (Ông Tuấn giữ chức Tổng Giám đốc Gelex từ tháng 9/2016 và Chủ tịch HĐQT từ tháng 1/2018. Ông Tuấn rời ghế Chủ tịch Gelex từ 20/8/2020 nhưng vẫn giữ cương vị Tổng giám đốc), Tổng công ty Gelex trở thành tập đoàn đa ngành với loạt thương vụ M&A đình đám tại Sotrans, Sowatco, Viwasupco,…

Bên cạnh mảng kinh doanh cốt lõi là sản xuất công nghiệp với trọng tâm là sản xuất thiết bị điện và vật liệu xây dựng, nếu hợp nhất, cặp đôi tổng công ty Gelex và Viglacera được đánh giá là sẽ tạo ra sức mạnh vượt trội trong lĩnh vực bất động sản bởi quỹ đất mà hai tổng công ty này đang sở hữu và vận hành kinh doanh.

Với các lợi thế về quỹ đất, Gelex đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản cụ thể là lĩnh vực bất động sản thương mại. Các dự án bất động sản đã hoàn thành và đang khai thác trong hệ thống Gelex bao gồm Gelex Tower - 52 Lê Đại Hành, Khách sạn Melia Hà Nội, Khách sạn Bình Minh – số 10 Trần Nguyên Hãn - Hà Nội.

Gelex Tower 52 Lê Đại Hành - Cho thuê văn phòng hạng A

Năm 2019, Gelex khởi công xây dựng dự án tòa nhà văn phòng Cadivi Tower tại số 70 – 72 Nam Kỳ Khởi Nghĩa trên khu đất của công ty thành viên Cadivi. Gelex cũng tìm kiếm đối tác phát triển dự án tại 209 Kinh Dương Vương Quận 6, hiện là nhà xưởng của đơn vị thành viên là Cadivi. Gelex dự kiến tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý các khu đất, nhà xưởng, kho bãi của các đơn vị thành viên như Cadivi, Thibidi, Sotrans…

Báo cáo thường niên năm 2019 của Gelex cho biết, các dự án khai thác quỹ đất của Tổng Công ty dự kiến triển khai khác cũng đang được xúc tiến để triển khai. Hiện nay, với định hướng Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex là đơn vị đầu mối quản lý và phát triển lĩnh vực hạ tầng gồm sản xuất điện, nước, khu công nghiệp, và hệ sinh thái quanh khu công nghiệp, việc Tổng Công ty duy trì một đơn vị độc lập trực thuộc GELEX với chức năng như một đơn vị đầu mối phát triển bất động sản thương mại không còn cần thiết. Do vậy, HĐQT của GELEX đã quyết định chuyển toàn bộ phần vốn do Gelex đang sở hữu tại Công ty TNHH MTV Gelex Land về cho Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex sở hữu, quyết định toàn bộ hoạt động phù hợp với định hướng của Tổng công ty.

Trong khi đó, Tổng công ty Viglacera sở hữu 24 công con và 9 công ty liên kết hoạt động trong hai lĩnh vực chủ yếu là là vật liệu xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Viglacera đang triển trai các dự án khu công nghiệp như Hải Yên và Đông Mai – Quảng Ninh; Phú Hà – Phú Thọ; Yên Phong II-C và Yên Phong mở rộng – Bắc Ninh; Đồng Văn 4 – Hà Nam; Tiền Hải – Thái Bình; Phong Điền – Huế; KCN Yên Mỹ - Hưng Yên với tổng diện tích đất khu công nghiệp theo quy hoạch còn lại của các dự án đến 31/12/2019 là 1.089ha.

Viglacera cũng tham gia đấu thầu làm chủ đầu tư để phát triển thêm trên 11 khu công nghiệp, tăng thêm diện tích khoảng từ 3.000 – 4.000ha với các khu công nghiệp dự kiến gồm: Thuận Thành – Bắc aninh (250ha); Phú Bài – Huế (400ha); Đồng Văn 4 mở rộng – Hà Nam (300ha); Tiền Hải mở rộng và khu công nghiệp mới – Thái Bình (520ha); Đông Mai mở rộng – Quảng Ninh (145ha); Phú Hà giai đoạn 2 – Phú Thọ (100ha); Mộc Bài – Tây Ninh (112ha)); 2 khu công nghiệp phía Nam (Vũng Tàu và địa điểm khác khoảng 1.000ha), 1 khu công nghiệp phía Bắc (khoảng 300ha); nâng tổng số các khu công nghiệp do Tổng công ty đầu tư và vận hành trên cả nước trên khoảng 22 khu công nghiệp đến năm 2025.

Viglacera cũng đang triển khai dự án nhà ở xã hội tạ Kim Chung – Đông Anh, khu 9,8ha Yên Phong, KCN Phú Hà, các dự án nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp hiện có của tổng công ty.

Trong lĩnh vực nhà ở thương mại và bất động sản nghỉ dưỡng, Viglacera triển khai các dự án nhà ở như khu đô thị Xuân Phương Viglacera, khu đô thị Đặng Xá 2, khu đô thị Kim Chung, khu sinh thái Vân Hải,…

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Gelex cũng cho biết, Gelex và Viglacera sẽ cùng phối hợp, tận dụng những thế mạnh của nhau để đầu tư, phát triển khu công nghiệp, hướng tới đầu tư các khu công nghiệp chuyên dụng cận cảng.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.