Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt kiot mặt phố Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được chính quyền “làm ngơ” thả cửa cho xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp và đất công. Mặc dù những vi phạm “nhìn thấy” này đã được người dân liên tục phản ánh tới các cấp chính quyền, nhưng việc xử lý ở đây vẫn “nửa vời” trốn tránh.
Hàng trăm kiot được xây dựng trái phép tại đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình II.
Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay tại khu vực từ số 5 đến số 59 đường Nguyễn Hoàng xuất hiện hàng trăm kiot được xây dựng phục vụ kinh doanh ăn uống, buôn bán. Được biết, những kiot này được xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 1200m2, được xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm cũ) trước kia giao cho các hộ nông dân sản xuất.
Được biết, sau khi con đường Nguyễn Hoàng được mở và hoàn thành, khu đất bỗng nhiên trở thành “đất vàng”, một số hộ có ruộng tại khu vực này đã chuyển nhượng cho một số cá nhân sau đó hàng loạt các kiot, nhà hàng đua nhau mọc lên như nấm sau mưa.
Một người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: Từ khi đường Nguyễn Hoàng đưa vào sử dụng, phần đất chừng 1200m2 chạy dọc vỉa hè từ số 5 đến số 59 bị lấn chiếm, xây dựng hàng quán, nhà tạm trái phép làm mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự an ninh khiến người dân bức xúc.
Điều đáng nói, những quán ăn này dù được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp lại còn gây ồn ào, mất trật tự vào ban đêm. Việc kinh doanh, bán hàng rất muộn, ảnh hưởng đến sinh hoạt các hộ dân xung quanh mà còn có nguy cơ mất an ninh trật tự.
Những kiot này thường xuyên đổi mục đích kinh doanh, người cũ đi thì người mới đến, họ cứ liên tục đập phá gây ra những tiếng ồn, khói bụi.
Liên quan đến những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực này, một số người dân tổ dân phố số 6 phường Mỹ Đình II đã ký đơn gửi Thành ủy, UBND thành phố, Thanh tra TP Hà Nội và một số cơ quan Ban ngành yêu cầu làm rõ việc: Khi đường Nguyễn Hoàng đưa vào sử dụng, phần đất khoảng 1200m2 chạy dọc vỉa hè từ số 5 đến số 59 bị lấn chiếm, xây dựng hàng quán, nhà tạm trái phép làm mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự an ninh, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.
Ngoài ra người dân cũng đề nghị, khi đã xác định được hành lang, mốc giới đường Nguyễn Hoàng, nếu thửa đất (từ số nhà 5 đến số 59) còn thừa, đề nghị cấp có thẩm quyền cải tạo thành vườn hoa cây xanh, tạo cảnh quan đô thị.
Cũng theo nội dung đơn phản ánh gửi Báo điện tử Xây dựng cho biết: Hiện tại phía trong khu đất này là hàng chục hộ dân sinh sống, mỗi ngày hàng trăm con người phải ra vào bằng một con ngõ nhỏ chưa đến 1m. Điều này không những gây ra khó khăn trong sinh hoạt mà còn nguy hiểm khi không may có tai nạn hoặc sự cố cháy nổ xảy ra.
Thực tế đã có một một cháy xảy ra vào năm 2015, nhưng xe cứu hỏa không thể vào ngõ vì quá hẹp. Việc để xảy ra tình trạng nêu trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường Mỹ Đình II và UBND quận Nam Từ Liêm vì đã buông lỏng vai trò quản lý Nhà nước trên địa bàn…
Ngoài ra nội dung đơn kiến nghị cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền trả lời cho người dân biết về việc quy hoạch vỉa hè, hành lang đường giao thông của đường Nguyễn Hoàng là bao nhiêu mét, diện tích hơn 1200m2 đất mà các kiot xây dựng trái phép kia là loại đất gì, do ai quản lý hiện nay?
Trao đổi với phóng viên, một người dân cho biết: Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị. Nếu đã xác định được mốc giới vỉa hè, diện tích còn lại nên cải tạo thành vườn cây xanh, tạo cảnh quan cho tuyến đường cho đúng ý nghĩa với công trình điểm chào mừng 1 năm ngày thành lập quận.
Những cửa hàng đồng nát được dựng “chềnh ềnh” dọc phố Nguyễn Hoàng gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.
Mặc dù những vi phạm về đất đại, trật tự xây dựng tại khu vực đường Nguyễn Hoàng đã được chỉ rõ, nhưng không biết vì lý do gì UBND phường Mỹ Đình II vẫn “ngâm” vi phạm mà không ra tay xử lý?. Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã để xảy ra những vi phạm này.
Ngọc Hân – Văn Thế (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.