Công ty CP Thép Nam Kim vừa có thông báo về việc chấm dứt hoạt động dự án đầu tư nhà máy ống thép Nam Kim Chu Lai tại KCN Hậu cần cảng Tam Hiệp, tỉnh Quảng Nam.

Công ty CP Thép Nam Kim (mã chứng khoán NKG) được thành lập năm 2002 với vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng. Đến năm 2011, doanh nghiệp này được niêm yết lần đầu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã cổ phiếu là NKG.

Hiện tại, Nam Kim là một trong những nhà sản xuất tôn lạnh đầu ngành chiếm 17,4% thị phần tôn mạ với tổng công suất 1 triệu tấn sản phẩm mạ/năm.

Các lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp này bao gồm sản xuất các loại tôn mạ màu, tôn mạ kẽm, thép ống, thép cuộn và mua bán sắt thép các loại.

Nam Kim chấm dứt hoạt động đầu tư dự án nhà máy ống thép Nam Kim Chu Lai tại Quảng Nam

Mới đây, HĐQT Nam Kim vừa thông qua chủ trương chấm dứt một dự án đầu tư tại tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, doanh nghiệp này quyết định chấm dứt hoạt động dự án đầu tư nhà máy ống thép Nam Kim Chu Lai công suất 150.000 tấn ống thép/năm.

Dự án này do Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (nay là Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam) cấp phép lần đầu ngày 9/6/2020.

Tại thời điểm 30/9/2023, Nam Kim đang sở hữu 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Ống Thép Nam Kim Chu Lai, địa chỉ tại đường số 1, KCN Hậu cần cảng Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Nam Kim uỷ quyền cho ông Võ Hoàng Vũ, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ký các giấy tờ và thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc chấm dứt hoạt động dự án đầu tư dự án này.

Về kết quả kinh doanh, trong quý 3/2023, hãng thép có trụ sở tại Bình Dương này ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.262 tỷ đồng, giảm gần 4% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế ở mức 24 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 420 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Nam Kim ghi nhận 14.136 tỷ đồng doanh thu và 110 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 25% và 62% so với cùng kỳ.

So với kế hoạch kinh doanh năm 2023 với chỉ tiêu 20.000 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, doanh nghiệp này đã thực hiện được 71% mục tiêu doanh thu và 37% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Lên kế hoạch triển khai nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ trong năm 2024

Theo thông tin từ Chứng khoán DSC, Nam Kim đã lên kế hoạch mở rộng sang phân khúc thép mạ cao cấp hơn thông qua dự án mới nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ tại khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô 1,2 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Việc xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu vào năm 2024 và kéo dài trong ba giai đoạn (mỗi giai đoạn 400.000 tấn) đến cuối năm 2026. Sản phẩm mới sẽ là thép mạ sử dụng trong các thiết bị điện gia dụng, đòi hỏi kỹ thuật sản xuất cao hơn so với sản phẩm tôn mạ hiện nay của Nam Kim (chủ yếu dùng trong xây dựng).

DSC cho rằng dự án này đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và doanh thu của Nam Kim trong thời gian tới nhờ tận dụng lợi thế chi phí sản xuất thép thấp trong nước, từ đó giúp ổn định biên lợi nhuận.

Được biết, Nam Kim hiện có 3 nhà máy với tổng công suất thiết kế 1 triệu tấn/năm, chuyên sản xuất tôn lạnh, tôn lạnh màu, tôn kẽm, ống thép. Nếu hoàn thành thêm nhà máy mới, công suất toàn hệ thống sẽ gấp hơn 2 lần lên 2,2 triệu tấn/năm.

Ban đầu, nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ dự kiến xây dựng vào quý 4/2022 với tỷ lệ vốn chủ - nợ vay là 50 - 50. Tuy nhiên, ban lãnh đạo doanh nghiệp này quyết định đã tạm dừng triển khai dự án do những lo ngại liên quan tới sản lượng tiêu thụ thấp.

Việc nhà sản xuất này tạm dừng xây dựng dự án trong bối cảnh nhu cầu tôn mạ suy giảm được đánh giá là quyết định phù hợp, giúp đảm bảo an toàn tài chính và tránh lặp lại tình trạng khó khăn như giai đoạn 2018 - 2019.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.