Từ khoảng hơn 8h sáng 14/10, tại trước của tòa nhà Nam Cường Building trên đường Lê Văn Lương kéo dài (quận Hà Đông, Hà Nội), hàng trăm cư dân khu chung cư Lê Văn Lương Residentials thuộc Khu đô thị mới Dương Nội đã tụ tập, đeo băng đỏ trên đầu và giăng các biểu ngữ yêu chủ đầu tư là Công ty Cp Tập đoàn Nam Cường Hà Nội (viết tắt là CT Nam Cường) “đối thoại”, “không lừa khách hàng”, “trả lại công bằng”.

Một số người cho biết, lý do tụ tập này vì từ tháng 8/2013 đến nay đã 3 lần gửi thư đến chủ đầu tư nhưng không nhận được phản hồi. Nhiều khi trực tiếp lên đề nghị Sàn giao dịch của chủ đầu tư giải quyết thì được hướng dẫn lên gặp công ty và chỉ dẫn ngược lại.

Sau khi gửi thư kiến nghị 3 lần, hàng trăm cư dân KĐT Dương Nội tụ tập để yêu cầu đối thoại

Nhóm người này phản ánh CT Nam Cường đã vi phạm hàng loạt quy định như: bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, chứng chỉ an toàn, ép nhận nhà; tính cả hộp chịu lực, kỹ thuật… trong vào diện tích căn hộ để bán; sử dụng tỷ giá đô la Mỹ để tính giá trị thanh toán trong hợp đồng; nhập nhằng về tính thời điểm phạt tiền bàn giao nhà muộn.

Tính cả cột nhà vào diện tích căn hộ

Khách mua căn hộ CT8C 07- 01 phản ánh, có giấy bàn giao nhà từ ngày 5/4/2013 nhưng khi vào xem nhà thấy hàng loạt hạng mục không đạt yêu cầu chất lượng như trong hợp đồng: trần thạch cao không bảo đảm bảo chiều cao, không có điện nước cho máy giặt, vật liệu làm cửa khu vệ sinh và thiết bị đun nước nóng không đúng hợp đồng; tường ngăn khu vệ sinh và hành lang thông phòng bị thấm ướt… Khách hàng này đã 3 lần có đơn kiến nghị, nhưng đến nay chưa được giải quyết. Còn khách hàng P.T.H nêu lý do đến đòi chủ đầu tư đối thoại cũng vì được bàn giao căn hộ khi còn thiếu chứng chỉ an toàn cháy nổ, thiết bị hỏng hóc, thế nhưng chủ đầu tư “dọa” nếu không nhận nhà sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng và khi nào bán được căn hộ mới hoàn trả tiền.

Về tính diện tích hộp kỹ thuật vào căn hộ, một khách hàng tên T. cho biết, trong căn hộ của anh có tới 3 cột chịu lực của tòa nhà, tổng diện tích vào khoảng 4m2, bị tính vào diện tích căn hộ, nên bị “trả oan” gần 100 triệu đồng cho phần diện tích này.

“Căn cứ vào thực tế những căn hộ đã, đang và sắp bàn giao, cùng những quy định cụ thể của pháp luật, chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư loại bỏ số tiền tính cho diện tích sở hữu chung trong mỗi căn hộ ra khỏi số tiền chúng tôi phải thực hiện nghĩa vụ hợp đồng mua bán căn hộ”- ông P.B, một đại diện của tập thể trên cho biết.

Khách hàng bị “thòng” hợp đồng ?

Những khách hàng trên còn cho rằng việc áp dụng tỷ giá thanh toán VND/USD đối với 30% giá trị căn hộ tại thời điểm bàn giao căn hộ được nêu trong hợp đồng mua bán nhà là trái với Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối năm 2005. Hợp đồng của một số khách hàng thể hiện, số tiền thanh toán được chia làm 6 đợt, đợt cuối cùng là 30% giá trị và được quy đổi tương đương với đô la Mỹ tính theo đơn giá 1 USD = 19.500 đồng. Và trong mục phát sinh hợp đồng ghi, thời điểm bàn giao căn hộ, nếu tỷ giá biến động tăng giam hơn 2% thì sẽ tính theo tỷ giá bán ra của Vietcombank.

Vì thế, trong thời điểm này, khi chủ đầu tư bàn giao nhà chậm hơn so với hợp đồng, mà tỷ giá đô la Mỹ cũng tăng lên, khách hàng cũng phải nộp nhiều tiền hơn, khiến các khách hàng cảm thấy thiệt thòi, nên yêu cầu hủy điều khoản tính theo giá đô la, mà chỉ tính theo tiền Việt Nam đồng.

Trả lời câu hỏi vì sao vẫn ký hợp đồng, có khách hàng cho biết: “Hồi đó phải cạnh tranh để mua nên không tính đến” hoặc “hôm trước họ bảo nhầm dấu phẩy, mượn về sửa lại, hôm sau đến cứ nghĩ như cũ nên ký luôn” (?)

Ngoài nhóm này, 3 nhóm cư dân nữa dự kiến cũng sẽ tụ họp để kiến nghị tập thể

Một số cư dân tòa nhà CT8C còn cho biết, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2012, nhưng thực tế bị nhận muộn hơn 7-8 tháng. Theo hợp đồng, khi bàn giao căn hộ chậm, chủ đầu tư sẽ phải chịu phạt tính lãi muộn theo hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đến gặp riêng nhiều khách hàng để tìm mọi cách thỏa thuận nhằm không phải chịu phạt.

Mặt khác, nhiều người cũng được bên bán nhà giải thích khác với cách hiểu của họ về thời hạn bắt đầu và khoảng thời gian tính lãi muộn, thời điểm thanh toán phạt giao muộn. Ví dụ: có khách hàng cho rằng, đáng ra theo hợp đồng thì chủ đầu tư chỉ được chậm bàn giao căn hộ 3 tháng (so với dự kiến, sau đó sẽ bị phạt), nhưng họ được giải thích được chậm đến sau 6 tháng. Vì vậy, có người cho rằng bị chủ đầu tư “lừa” trong hợp đồng.

Tại buổi kiến nghị tập thể của nhóm cư dân trên, một số phóng viên đề nghị được tham dự buổi đối thoại của những cư dân trên với chủ đầu tư, song không được cho vào. Chị P.T. T.- thành viên đại diện nhóm cho biết, đại diện Nam Cường hẹn ngày 17/10 tới sẽ có văn bản trả lời và ngày 19/10 sẽ có buổi làm việc chính thức với Ban đại diện nhóm cư dân.

Theo thông tin PV Giao thông được biết, ngoài nhóm cư trên, còn 3 nhóm cư dân của các tòa nhà khác của Khu đô thị mới Dương Nội đang chuẩn bị đến gặp Công ty CP Tập đoàn Nam Cường để yêu cầu giải quyết quyền lợi liên quan.

Thanh Lộc (Giao thông vận tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.