Dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến được khởi công trong năm 2028
Tại buổi công bố quy hoạch đường sắt (2021-2030) và tầm nhìn 2050 mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, quy hoạch đặt mục tiêu xác định tới năm 2030 sẽ cải tạo các tuyến đường sắt hiện có và làm mới 9 tuyến. Trong đó, ưu tiên triển khai 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, gồm đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong thời gian tới sẽ trình Chính phủ báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, để báo cáo lên Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để kỳ tới sẽ tập trung thiết kế, giải phóng mặt bằng.
Mục tiêu tới năm 2028 - 2029 sẽ khởi công một số gói thầu trong 2 đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc Nam (Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang).
Theo đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.545 km, đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác lớn nhất đến 320 km/h. Giai đoạn một trước năm 2030 sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang, tổng mức đầu tư khoảng 112.000 tỉ đồng.
Ngày 19/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện hữu với tổng chiều dài khoảng 2.440 km đến năm 2030, quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km. Nổi bật là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm với chiều dài khoảng 1.545 km.
Tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tầm nhìn đến 2050 mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 dài 6.354 km được quy hoạch thành 25 tuyến.
-
240.000 tỷ đồng quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới
Đến năm 2030, nước ta sẽ có 9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch, dài 2.362 km, với tổng vốn đầu tư khoảng 240.000 tỷ đồng.
-
Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư sân bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc, Thượng Hải đầu tư vào nhiều lĩnh vực, phát triển cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc......
-
Nghiên cứu, lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam....
-
Đường sắt tốc độ cao nếu làm theo phương án này, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 5 giờ
Theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h chuyên dùng để chở khách và hàng hóa khi có nhu cầu.