Dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến được khởi công trong năm 2028
Tại buổi công bố quy hoạch đường sắt (2021-2030) và tầm nhìn 2050 mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, quy hoạch đặt mục tiêu xác định tới năm 2030 sẽ cải tạo các tuyến đường sắt hiện có và làm mới 9 tuyến. Trong đó, ưu tiên triển khai 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, gồm đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong thời gian tới sẽ trình Chính phủ báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, để báo cáo lên Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để kỳ tới sẽ tập trung thiết kế, giải phóng mặt bằng.
Mục tiêu tới năm 2028 - 2029 sẽ khởi công một số gói thầu trong 2 đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc Nam (Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang).
Theo đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.545 km, đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác lớn nhất đến 320 km/h. Giai đoạn một trước năm 2030 sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang, tổng mức đầu tư khoảng 112.000 tỉ đồng.
Ngày 19/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện hữu với tổng chiều dài khoảng 2.440 km đến năm 2030, quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km. Nổi bật là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm với chiều dài khoảng 1.545 km.
Tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tầm nhìn đến 2050 mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 dài 6.354 km được quy hoạch thành 25 tuyến.
-
240.000 tỷ đồng quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới
Đến năm 2030, nước ta sẽ có 9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch, dài 2.362 km, với tổng vốn đầu tư khoảng 240.000 tỷ đồng.








-
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Không bao giờ có chuyện bán dự án đường sắt cho nhà đầu tư nước ngoài
Chiều 18-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Dự án được sự quan tâm của nhiều đại biểu (ĐB), nhất là về sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã giải trình lại ý kiến các ĐB....
-
Nhà máy sản xuất ray đường sắt: Công suất 700.000 tấn/năm, cho ra sản phẩm đầu tiên vào 2027
Dự án sản xuất ray đường sắt được xây dựng trên diện tích hơn 17ha tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nhà máy này dự kiến thi công trong 20 tháng, với công suất đáp ứng 700.000 tấn/năm....
-
Nhà đầu tư đường sắt không được chuyển nhượng vốn cho nước ngoài
Luật Đường sắt (sửa đổi) yêu cầu nhà đầu tư dự án đường sắt không được chuyển nhượng dự án, vốn, tài sản cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài.