Các phần mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) sẽ được di dời toàn bộ vào năm 2025. Sau khi di dời, phần đất của khu nghĩa trang lớn nhất TP.HCM sẽ được quy hoạch để xây dựng công viên cây xanh và trường học.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Ban Thường vụ Quận uỷ Bình Tân vừa ban hành nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện hoàn thành dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Đây là một trong những công trình trọng điểm được địa phương này triển khai từ năm 2009.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa có diện tích hơn 40ha với khoảng 70.000 ngôi mộ. Đây là nghĩa trang có quy mô lớn nhất tại TP.HCM.

Quận Tân Bình cho biết, đến nay nghĩa trang hiện còn 23.730 mộ chưa bốc. Trong đó, có khoảng 12.986 mộ chưa có thân nhân thăm viếng, kê khai làm ảnh hưởng tiến độ dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2014, công tác bốc mộ, bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án này được tiến hành theo 3 giai đoạn.

Hiện nay, giai đoạn 1 (khu 12ha) cơ bản hoàn thành, đang tiếp tục bồi thường giai đoạn 2 (khu 11,54ha) và chuẩn bị công tác thực hiện giai đoạn 3 (khu 16ha).

Trong đó, giai đoạn 1 còn 1.869 mộ chưa bốc, giai đoạn 2 còn 5.017 mộ chưa bốc và giai đoạn 3 còn lại 16.844 mộ chưa bốc.

Quận Bình Tân phấn đấu hoàn thành định hướng điều chỉnh quy hoạch khu vực Nghĩa trang Bình Hưng Hoà trước ngày 15/12/2023. Hoàn thành bốc mộ tập trung giai đoạn 1 trước tháng 4/2024; hoàn tất bốc mộ cả dự án trong năm 2025.

Theo kế hoạch trước đây, sau khi di dời, trong tổng số 44ha đất nghĩa trang sẽ có 24 ha được làm công viên cây xanh, 12 ha dùng làm trung tâm thương mại, 8 ha còn lại làm khu phức hợp.

Tuy nhiên, đầu năm 2023, UBND quận Bình Tân đã đề xuất dành toàn bộ diện tích đất ở nghĩa trang để xây dựng công viên, trường học. Sở Quy hoạch và Kiến trúc sau đó cũng có văn bản đồng thuận với đề xuất của quận Tân Bình.

UBND Bình Tân cho biết, khu vực tiếp giáp nghĩa trang đã có dự án Gamuda Land Tân Phú.

Hiện dự án này đã hình thành các công trình dịch vụ, thương mại quy mô lớn. Do đó, việc phát triển các khu chức năng, dịch vụ, thương mại theo quy hoạch được duyệt tại Nghĩa trang Bình Hưng Hoà sẽ không đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, việc phát triển các công trình nhà ở trên khu đất Nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau khi bốc dỡ mộ dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn do yếu tố văn hoá, tâm linh.

Theo quận Bình Tân, trên địa bàn hiện nay còn nhiều quỹ đất giáo dục nhưng khó thu hồi do vướng đền bù giải phóng mặt bằng.

Do đó, địa phương này đề xuất, khu đất Nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau khi di dời sẽ dùng để xây dựng trường học, công viên cây xanh…phục vụ dân số của quận ngày càng tăng.

Cuối tháng 10/2023, Chủ tịch UBND TP. HCM đã có văn bản thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc và UBND quận Bình Tân về điều chỉnh phần diện tích tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa thuộc quy hoạch chức năng đất sử dụng hỗn hợp để tăng quỹ đất công trình công cộng (giáo dục, cây xanh…), theo đó sẽ hình thành một công viên cây xanh tập trung có quy mô lớn nhằm phục vụ nhu cầu người dân tại khu vực và của thành phố.

Xem thêm quy hoạch quận Bình Tân Tại Đây

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.