Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện 181 cuộc kiểm toán trên các lĩnh vực, tăng 23 cuộc so với kế hoạch năm 2020, trong đó TP.HCM sẽ có bảy cuộc kiểm toán.

Mới đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc đã ký ban hành kế hoạch kiểm toán 2021. Trong đó sẽ tập trung vào kiểm toán việc sử dụng vốn, quản lý, sử dụng tài sản công ở 18 bộ, ngành, các ban quản lý dự án...

Năm 2021: Sẽ kiểm toán hàng loạt dự án 'khủng' - ảnh 1

Công trình cống ngăn triều Phú Xuân (quận 7, TP.HCM) thuộc dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM” có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1. Ảnh: TNG

Trọng tâm là kiểm toán ngân sách và vốn đầu tư

Theo kế hoạch, ngoài kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 tại Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT thì KTNN sẽ thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công 18 bộ, ngành, cơ quan trung ương và kiểm toán ngân sách của TP.HCM cùng 51 tỉnh, thành khác.

Kiểm toán cũng tập trung vào hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư (35 cuộc) ở các ban quản lý dự án, các dự án đầu tư có quy mô lớn nhằm đánh giá việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với kế hoạch tài chính năm năm 2016-2020 và kế hoạch vay, trả nợ công.

Ở lĩnh vực này, kiểm toán sẽ đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và việc quản lý vốn đầu tư của các dự án xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam; xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; xây dựng cảng hàng không, sân bay; các dự án bảo vệ môi trường, chống ngập, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Cụ thể, đó là các dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Đây là các dự án có trị giá rất lớn, lên tới hàng trăm ngàn tỉ đồng. Các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách sẽ được kiểm toán có số vốn khoảng 15.000 tỉ đồng.

Hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng được kiểm toán. Các dự án bao gồm dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 cũng được kiểm toán trong năm 2021. Cùng với đó là dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT; cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338 giai đoạn 1; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT (lần ba).

Ở hạng mục kiểm toán đầu tư, đáng chú ý có dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch Tam Chúc, tỉnh Hà Nam.

Việc lựa chọn kiểm toán đối với một số chuyên đề kiểm toán có phạm vi rộng, được dư luận xã hội quan tâm nhằm đánh giá toàn diện việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xuyên suốt từ trung ương đến địa phương.

Tổng KTNN HỒ ĐỨC PHỚC

Nhiều chuyên đề kiểm toán lớn

KTNN dự kiến lựa chọn kiểm toán một số chuyên đề có quy mô lớn, phạm vi rộng để tổ chức kiểm toán nhằm đánh giá toàn diện, xuyên suốt công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công đối với chuyên đề, chủ đề được lựa chọn.

Chẳng hạn chuyên đề “Việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017-2020” nhằm đánh giá công tác xây dựng quy hoạch, việc quản lý quy hoạch, việc thực hiện cấp phép xây dựng tại các địa phương theo quy định tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Đất đai; thông qua đó đánh giá công tác quản lý nhà nước, tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động này trong giai đoạn 2017-2020.

KTNN cũng thực hiện kiểm toán chuyên đề về hoạt động quản lý môi trường tại các ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp giai đoạn 2017-2020. Mục đích là để đánh giá việc tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường và quy định pháp luật; đánh giá công tác quản lý, tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp.

Ở Tổng cục Thuế và các cục thuế, kiểm toán sẽ tập trung vào việc hoàn thuế, miễn, giảm, giãn thuế, chống trốn thuế, chuyển giá nhằm đánh giá việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng thì các cuộc kiểm toán “nhắm” đến các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có quy mô lớn để kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nuớc năm 2020… Có 17 tập đoàn sẽ được kiểm toán, trong đó có PVN, VNPT, MobiFone, SCIC, Vietlott…

Lĩnh vực quốc phòng sẽ có 13 cuộc kiểm toán, trong đó có hai cuộc kiểm toán doanh nghiệp đối với Công ty Thành An (Binh đoàn 11), Tổng Công ty 789 và MHDI. Lĩnh vực an ninh, khối cơ quan Đảng cũng có năm cuộc kiểm toán về đầu tư và sử dụng tài chính, công sản...

TP.HCM sẽ có các cuộc kiểm toán nào?

KTNN sẽ kiểm toán ngân sách TP.HCM; sử dụng tài sản, tài chính công ở ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM.

Có hai dự án của TP.HCM được kiểm toán là dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) và dự án vệ sinh môi trường TP.HCM (giai đoạn 2).

Công an TP.HCM sẽ được kiểm toán lĩnh vực sử dụng tài sản, tài chính công.

Một dự án đóng trên địa bàn TP.HCM thuộc đơn vị khác được kiểm toán là dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Phân tích thí nghiệm và văn phòng Viện Dầu khí Việt Nam.

Chân Luận (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.