Năm 2012, thị trường đất nền sẽ tiếp tục điều chỉnh. Tốc độ điều chỉnh hay hay chậm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào động cơ của người mua và bán.
Năm 2012, đất nền tiếp tục giảm giá

Đây là nhận định của ông Trần Như Trung - Giám đốc nghiên cứu và tư vấn công ty TNHH Savills Việt Nam.

- Dự án BĐS giảm mạnh 20-50% theo ông năm 2012 có tái diễn tình trạng này không?

Riêng năm 2012 câu chuyện đất nền diễn biến theo chiều hướng nào phải nhìn lại năm 2011 trong thời kỳ suy thoái vừa rồi phân khúc đất nền diễn ra theo chiều hướng như thế nào?

Theo số liệu nghiên cứu Savills thì con số phản ảnh khá khác nhau giữa thị trường HN và TPHCM. Năm 2008-2009 khi mà kinh tế dấu hiệu suy thoái thì thị trường căn hộ cho thuê tại TPHCM có điều chỉnh thế nhưng xem kỹ số liệu năm 2010 thậm chí năm 2011 thị trường BĐS HN suy giảm một mức độ nhất định sau đó lại đi ngang. Thậm chí phân khúc đất nền suy giảm rất khó xảy ra nếu chúng ta nhìn nửa đầu năm 2011 phân khúc đất nền nhiều nhà đầu tư tin tưởng như bức thành trì miễn nhiễm với biến động kinh tế bởi nhiều dự án quý III năm 2011 vẫn còn tăng giá. Đây là điều đặc biệt của phân khúc đất nền. Tuy nhiên, do biến động kinh tế vĩ mô theo đúng quy luật khi có khó khăn thì không có phân khúc nào không điều chỉnh.


Nếu đất nền điều chỉnh chậm thì thời gian phục hồi lâu bởi thời gian điều chỉnh sự tăng giá trước đây các phân khúc khác. Văn phòng, nhà ở căn hộ bán lẻ đã điều chỉnh rồi thì nó có cơ sở để phục hồi sớm hơn. Nếu sang năm 2012 nếu nói một mặt theo diễn biến xu hướng thị trường vẫn tiếp tục điều chỉnh và điều chỉnh nhanh hay chậm, bán ra nhiều có thanh khoản hay không nhìn bản chất trong việc thị trường đất nền chính ai mua, ai bán và mua bán trên cơ sở tài chính nào?


- Ông đánh giá sao khi nhiều người cho rằng năm 2012 tình trạng bán tháo đất nền sẽ trở thành xu thế?


Nói bán tháo phải nhìn nhận trên góc độ như thế này, có nhiều người chấp nhận bán thấp hơn giá gốc người ta mua và vấn đề là con số có bao nhiêu người làm như vậy.


Bán tháo có trở thành xu thế hay không thì nhìn bản chất người mua hi vọng dự án quá lớn và người ta không trả hết tiền và thường đi vay lẫn nhau và kỳ vọng lên giá để có tiền trả chứ không hề có ý định sử dụng mảnh đất đó để làm nhà dẫn đến xu thế. Bên cạnh đó xem lại nguồn tiền có đủ cho mọi người tiếp tục cuộc chơi vay mượn lẫn nhau để đóng vào dự án đó hay không. Nếu trả lời câu hỏi vĩ mô chính sách mọi người tiếp tục bơm tiền vào thì khác. Nếu tiếp tục trò chơi vay mượn lẫn nhau để đóng vào dự án thì câu chuyện phải xem lại.

- Theo ông kịch bản thị trường 2012 như thế nào?


Diễn biến thị trường hiện rất khó dự đoán bởi tất cả đều phụ thuộc vào định hướng chính sách của cơ quan quản lý. Nhiều khả năng quý II và III tình hình sẽ khả quan hơn so với năm 2011.


Tuy nhiên có một điều chúng tôi chắc chắn bước sang năm 2012 các chủ đầu tư phải thay đổi theo hướng trong cùng một dự án phải làm thế nào để có giá trị gia tăng sản phẩm đó mới là điều quan trọng.

- Xin cảm ơn ông!
Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.