Bất chấp các chính sách kích cầu của chính phủ, bức tranh tổng thể thị trường nhà đất và bất động sản của Mỹ trong những tháng đầu năm 2011 vẫn khá ảm đạm. Doanh số nhà mới xây được bán ra giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua trong khi giá nhà vẫn trên đà giảm và số lượng nhà bị tịch thu do chủ nhà không còn khả năng thanh toán nợ thế chấp vẫn không ngừng tăng. Đây là những bằng chứng cho thấy cả người tiêu dùng và giới đầu tư vẫn trong tâm trạng lo ngại kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu
Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington, Mỹ) dẫn báo cáo công bố ngày 26/9 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết cả doanh số bán ra và giá các nhà mới xây ở Mỹ trong tháng 8 vừa qua đều sụt giảm, cho dù lãi suất các khoản vay mua nhà đang ở mức thấp lịch sử. Thực tế này phản ánh khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đang gặp phải trong nỗ lực cứu giúp lĩnh vực nhà ở. Thị trường công ăn việc làm bị thu hẹp (thất nghiệp 9,1%) cộng với khối lượng nhà chưa bán tồn lại trong những tháng trước là hai nguyên nhân làm cho doanh số bán ra của các ngôi nhà mới trong tháng 8 giảm tới 3,3%, chỉ đạt khoảng 295.000 căn, mức thấp nhất trong 6 tháng qua và là mức giảm lớn nhất trong vòng 2 năm qua. Giá trung bình của các ngôi nhà mới xây trong tháng 8 giảm 8,7% so với mức giảm 4% trong tháng trước, với mức trung bình là 168.000 USD/căn, thấp nhất kể từ năm 1996. Ông Gari Thaiơ (Gary Thayer), chuyên gia phân tích thị trường nhà đất thuộc tổ chức Wells Fargo Advisors có trụ sở tại thành phố Xen Lu-i (St. Louis), bang Mítxuri (Missouri), cho biết vẫn chưa có dấu hiệu về hiệu quả biện pháp lãi suất thấp đối với các khoản vay mua nhà.

Theo đánh giá của FED, trong 5 năm qua kể từ khi bùng nổ cuộc khủng hoảng nhà đất, tổng giá trị bất động sản (chủ yếu là nhà ở) ở Mỹ đã giảm tới 6.600 tỷ USD. Do doanh số bán ra và giá cả đều giảm, các chủ xây dựng trong tháng 8 vừa qua đã cắt giảm 5% các dự án mới, tổng số nhà xây mới trên toàn quốc chỉ vào khoảng 571.000 căn. Tuần trước, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố các biện pháp mới, nới lỏng hơn nữa nguồn tín dụng cho người mua nhà. Với biện pháp mới của FED, công ty tài chính, tín dụng Fannie Mae & Freddie Mac ngày 22/9 đã hạ tỷ lệ lãi suất các khoản vay mua nhà kỳ hạn 30 năm xuống mức thấp chưa từng có, từ 4,07% xuống 4,01% so với mức 5,17% hồi đầu tháng 2/2011. Chuyên gia tư vấn của công ty RBC Capital Markets, ông Rô bớt Óetenhon (Robert Wetenhall), cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thị trường bất động sản ế ẩm, trong đó có việc chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn dè dặt do các khoản nợ vay mua nhà trước đây còn đè nặng. Nguyên nhân thứ hai khiến giá nhà ở Mỹ liên tục giảm trong 12 tháng qua là do người dân Mỹ vẫn đang trong tâm trạng bất an, lo ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể lại rơi vào cuộc suy thoái mới. Ông Rôbớt dự báo giá nhà ở Mỹ trong năm tới có khả năng giảm từ 5% đến 15%.

Một thực tế kéo dài vẫn đang ám ảnh người tiêu dùng Mỹ, đó là số lượng các ngôi nhà bị tịch thu gán nợ hoặc bán đấu giá do chủ nhà không thể vay thêm được tiền để trang trải các khoản vay ngân hàng vẫn tiếp tục tăng. Trong tháng 8, số lượng nhà bị tịch thu gán nợ tăng 7%, cá biệt một số bang còn vợt mức 50%. Tổng số gia đình nhận được giấy báo tịch thu nhà trong tháng là 84.405 nhà, con số lớn nhất tính theo tháng kể từ tháng 8/2007. Những bang có số lượng giấy báo tịch thu nhà tăng mạnh nhất trong tháng 8 là Caliphonia (California, 55%), Inđiana (Indiana, 46%) và Niu Giơxi (New Jersey, 42%).
Theo Tin Tức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.