Các công dân Mỹ có nguy cơ bị tịch biên nhà vì khoản vay thế chấp trước đó đang mừng thầm vì hiện nay chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho họ để tái thương lượng về các khoản nợ xấu này.
Theo Chương trình Điều chỉnh thế chấp nhà ở giá hợp lý (HAMP), trong năm 2010, các ngân hàng Mỹ đã tịch biên hơn 1 triệu căn nhà do hàng triệu các khoản vay mua nhà là nợ xấu, khó chi trả do ảnh hưởng của tình trạng thất nghiệp tăng cao và thị trường nhà đất sụt giảm nghiêm trọng. Bất chấp việc tịch biên nhà bị chậm lại trong vài tháng cuối năm do những nghi vấn về quy trình tịch thu nhà, đây là lần đầu tiên số lượng nhà bị tịch biên hàng năm ở nước này vượt quá con số 1 triệu. Trước khi thị trường nhà đất Mỹ rơi vào khủng hoảng năm 2005, các ngân hàng chỉ tịch thu khoảng 100.000 căn nhà mỗi năm.

Trong tuyên bố chung ngày 18/1, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và Bộ trưởng Phát triển đô thị và nhà ở Shaun Donovan nêu rõ mô hình mà các công ty dịch vụ thu nợ, được ủy quyền thu các khoản nợ thay các chủ nợ, áp dụng để thu nợ về cơ bản "đã đổ vỡ và cần phải điều chỉnh".


Mô hình hiện hành là không linh hoạt để thay đổi các điều khoản của món nợ nếu như người đi vay chậm chi trả hàng tháng. Hai bộ trưởng nêu rõ mô hình này không kích thích các công ty dịch vụ thu nợ đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực cần thiết để tìm kiếm tất cả các giải pháp giúp người đi vay gặp khó khăn tránh khỏi tình trạng bị tịch biên nhà trả nợ.


Trong khi đó, Cơ quan Tài chính nhà đất liên bang (FHFA) cũng cho biết cơ quan này đang tìm kiếm các đầu vào từ các ngành công nghiệp, các tập đoàn tiêu dùng, nhà đầu tư và các cơ quan chính phủ khác đối với các ý tưởng về cách thức thay đổi hệ thống.
Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland