Những người kinh doanh bất động sản Mỹ rung tiếng chuông báo động. Do cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài mà bất động sản ở nước này giảm giá mạnh. Theo số liệu của Hiệp hội những người kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR), giá nhà trong quý II năm 2011 giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ: Giá nhà vẫn rất… bèo
Tình hình gợi nhớ những sự kiện xảy ra 3 năm trước, khi mà cơn khủng hoảng tín dụng thế chấp khiến cho giá nhà cửa ở Mỹ rớt thê thảm. Tuy nhiên, cũng có người hưởng lợi từ điều này, đó là các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại giá nhà trung bình bằng mức của năm 2002. Tình hình nghiêm trọng nhất đối với giới kinh doanh nhà đất là ở vùng Đông – Bắc Mỹ, đặc biệt là thành phố Baltimore. Tại đây một kỷ lục đáng buồn đối với những nhà buôn bất động sản đã được thiết lập – có nhiều ngôi nhà được bán với giá 10.000 USD. Tức là một căn hộ có giá thấp hơn một chiếc xe hơi còn tốt.

Nguyên do rớt giá nhà thì ai cũng rõ: cuộc khủng hoảng nợ mà nước Mỹ là một nạn nhân. Dù lãi suất tín dụng nhà cửa ở quốc gia này thấp nhất thế giới thì vẫn có nhiều người dân không thể trả tiền nhà do bị thất nghiệp hoặc thu nhập giảm sút. Trong tháng 6/2011, theo số liệu của Cục Kinh tế và Thống kê thuộc Bộ Thương mại Mỹ, có 6,5 triệu ngôi nhà bị nợ quá hạn. Đây là một chỉ số rất cao. Kết cục là tại ngân hàng “chất đống” những ngôi nhà bị siết nợ rồi chúng nhanh chóng bị đẩy ra thị trường. Chẳng ông chủ ngân hàng nào muốn giữ lâu những khoản vốn đang bị mất giá cả. Tất cả những yếu tố nói trên đẩy giá bất động sản đi xuống.

Trong khi đó việc giá nhà cửa ở Mỹ xuống thấp lại kích thích người nước ngoài đến đây “thu gom”, trong đó có những “đại gia” Nga. Hiện tại người Nga đang chiếm khoảng 5% tổng số các giao dịch bất động sản ở Mỹ. Hai năm trước tỷ lệ này mới là 3%.

Một đại lý ở Mátxcơva chuyên kinh doanh bất động sản tại nước ngoài cho biết, tại bang Florida ấm áp, nơi có giá nhà hạng trung thuộc loại cao nhất Mỹ, cũng có thể mua căn hộ một buồng rộng 40 – 50 m2 với giá 50.000 USD. Giá này rẻ bằng một nửa so với căn hộ cùng loại tại những khu hẻo lánh của Mátxcơva hay ở ngoại ô thủ đô LB Nga. Thuê một ngôi nhà ở thành phố Miami chỉ mất 300 USD/tháng trong khi với số tiền đó khó mà thuê được một căn hộ tử tế ở Mátxcơva.

Nói đi cũng phải nói lại, cần tính đến những “tảng đá ngầm” ẩn chứa trong quá trình mua nhà ở Mỹ, chẳng hạn, giá điện và các loại dịch vụ liên quan đến ngôi nhà không hề rẻ, hơn nữa việc xin visa nhập cảnh và định cư ở Mỹ rất khó khăn. Song, trong bối cảnh giá nhà giảm thì những khó khăn đó càng ít có khả năng cản chân các nhà đầu tư nước ngoài. Theo số liệu của NAR, khoảng 30% tổng số giao dịch bất động sản được thực hiện từ tháng 3/2010 đến tháng 3/2011 ở Florida thuộc về các nhà đầu tư ngoại quốc. Giá nhà ở một số vùng thuộc bang Florida đã giảm 50% trong thời gian qua. Ngoài ra còn phải tính đến yếu tố đồng đô la Mỹ giảm giá so với đồng euro. Người Tây Âu rất thích mua bất động sản ở Florida. Trước cũng vậy và nay lại càng vậy.
Theo Tầm nhìn/Newizv
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.