Thị trường BĐS bắt đầu đón nhận những chuyển biến tích cực sau khi hàng loạt chính sách hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng đi vào cuộc sống. Đã lác đác có giao dịch dù chưa lan rộng, người bán - mua dần tìm lại với nhau theo mỗi cách thức riêng. Đúng như lo ngại của nhiều chuyên gia kinh tế, vấn đề của BĐS vẫn nằm ở tính thanh khoản – đang nhúc nhích chậm tính theo từng tháng. Giữa bối cảnh này, trong muôn vạn cách thức xoay xở của nhà đầu tư cũng như DN, việc tận dụng diện tích khu đất lớn đề

Nếu khéo làm thì nhà đầu tư vẫn tìm được hướng đi

Việc cá nhân, hộ gia đình cơi nới, xây mới nhà thành nhiều tầng, chia thành các phòng khép kín với diện tích 12-25 m2 để cho thuê không phải quá mới tại địa bàn thành phố Hà Nội. Nhưng đột nhiên trong những tháng gần đây đã nở rộ thành trào lưu được cả giới đầu tư và người dân quan tâm. Đặc biệt là các ông chủ DN BĐS đang khốn khó tìm đường tự giải cứu cho mình bằng cách thu mua, gom góp tài sản của bạn bè, người thân trong gia đình, thậm chí sử dụng luôn diện tích đất ở của mình (đối với những gia đình sinh sống tại các vùng ven như Cổ Nhuế, Nhổn, Bắc Linh Đàm, Xuân Đỉnh, Xuân La…) để xây nhà cho thuê. Ông Nam, chủ một tòa nhà 5 tầng với hơn 20 phòng trọ tại thôn Bằng A, Bắc Linh Đàm, cho biết: Xây lên 5 tầng 1 tum thế này cho thuê lãi lắm. Nhà tôi mới chỉ cho thuê từ cuối 2011 mà đến nay vốn đã thu về gần 40%. Những trường hợp như ông Nam không phải là ít tại các thôn, làng ngoại vi Hà Nội – nơi mà trước đây thường thưa vắng khách thuê. Nhưng tới thời điểm này, những khoảnh đất diện tích lớn tại các khu vực này lại trở nên hấp dẫn nhiều nhà đầu tư địa ốc với khả năng sinh lời nhờ hấp dẫn. Anh Trần Nguyễn Sơn, một nhà đầu tư có kinh nghiệm chia sẻ: Không phải tự nhiên mà đất thổ cư tại những khu ngoại vi phía Tây, phía Tây Nam thủ đô lại đắt thế. Thị trường BĐS vẫn đang khó khăn, các DN vẫn đói vốn trong khi hàng thì ế ẩm. Nếu khéo mua, khéo chọn đầu tư thì việc kiếm lời nhờ công thức xây nhà cho thuê kiểu căn hộ khép kín dưới 25m2 là trong tầm tay.

Với những người lão luyện về địa ốc, việc xây dựng căn hộ kiểu này là mô phỏng chung cư mi ni. Có chăng chỉ là kế hoạch kinh doanh của những hộ gia đình, cá nhân khác với các ông chủ DN chuyên doanh BĐS là họ không đặt nặng việc bán, sang nhượng căn hộ, thay vào đó là tận dụng tối đa diện tích đất mình đang sở hữu để tự thiết kế theo một công thức chung là khép kín dưới 25m2. Cách làm này tiết kiệm chi phí nhờ không mất tiền mua, thuê đất, và không bị áp lực về chi phí xây dựng. Nếu giá cả thị trường quá đắt, họ có thể dừng việc xây dựng chờ tới khi giá hạ để tiếp tục. Bên cạnh đó, mức giá đưa ra cho người thuê đều do chủ nhà tự biên tự diễn. Trung bình một căn 13m2 tại thôn Bằng A, Bắc Linh Đàm được cho thuê với giá 1,6 triệu, căn 24m2 có giá 2,5 triệu/tháng (nhà vệ sinh có vòi sen, máy hút mùi). Cũng tương đương mức này, tại làng Phùng Khoang, căn 12m2 khép kín tầng 3 có giá thuê 1,2 triệu/tháng, căn 24m2 tầng 4 có giá thuê 1,5triệu/tháng.

Được biết, những căn hộ dạng này đang rất được ưa chuộng bởi tính ưu việt về giá cả cũng như tiện ích khép kín. Chính điều này khiến cho hầu như mỗi khi chủ nhân tòa nhà mới hoàn thành xong phần thô, chuẩn bị quét vôi và lắp cửa thì đã được khách đặt thuê giữ chỗ từ rất sớm. Chị Nguyễn Thị Lý – một cán bộ chia sẻ: Tôi và chồng vừa thuê được một căn 24m2 tại khu Cổ Nhuế. Nhà khép kín, điều hòa thì tự lắp nhưng được cái rất tiện cho cặp vợ chồng mới cưới như chúng tôi với mức thu nhập 2 người chỉ vỏn vẹn hơn 10 triệu/tháng.

Nhu cầu ở tại Hà Nội là rất lớn và chưa bao giờ được đáp ứng đủ. Đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho DN BĐS phát triển nhà cho thuê nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Lý do bên cạnh vấn đề chính sách, là bất cập từ các chi phí phụ trội như giá đất, giá VLXD hoặc thậm chí là thủ tục chuyển đổi mục đích đất sử dụng cũng như thuế đất còn chưa hợp lý. Thêm vào đó, xu hướng nhiều cá nhân phát triển xây căn hộ diện tích dưới 25m cho thuê là cách làm cực chẳng đã. Và có thể nói vấn đề căn hộ diện tích nhỏ đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết.

Theo Báo Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.