Nhiều khách hàng phản ánh đang bị cơ quan thuế huyện Bến Lức (Long An) làm khó trong việc nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khi chuyển nhượng lại phần vốn góp tại dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Long Hội.

Bà ĐNL cho biết tháng 9-2011, bà mua một nền đất tại dự án Long Hội (Bến lức, Long An) của hai chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương và Công ty Thuduc House. Tổng giá trị hợp đồng góp vốn này là 556 triệu đồng. Bà mới góp vốn cho chủ đầu tư được 20%, tương đương hơn 111 triệu đồng. Đến giữa tháng 11-2011, bà chuyển nhượng lại phần vốn góp này cho một người khác, thu lợi được 5 triệu đồng.


Dù có đầy đủ hợp đồng góp vốn mua đất với chủ đầu tư, được chủ đầu tư ra giấy xác nhận cho chuyển nhượng và có hợp đồng chuyển nhượng cho người khác nhưng hồ sơ nộp thuế TNCN của bà L. không được Chi cục Thuế huyện Bến Lức tiếp nhận.


“Nhân viên tiếp nhận hồ sơ của chi cục thuế này nói trường hợp của tôi không thể nộp thuế TNCN theo phương án thuế suất 25% trên lợi nhuận thu được vì không có đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Họ bảo tôi chỉ mới chứng minh phần vốn đã góp là hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư. Nhưng giá chuyển nhượng chỉ căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng giữa tôi với người khác là không được” - bà L. nói.


Không chỉ có trường hợp bà L. mà nhiều khách hàng khác hiện đang làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp mua nền đất ở dự án Long Hội đều vướng thuế TNCN kiểu như trên.


Để hỗ trợ khách hàng mua nền đất, đồng chủ đầu tư dự án Long Hội là Công ty CP Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương và Công ty Thuduc House đã có công văn gửi Chi cục Thuế huyện Bến Lức đề nghị giải đáp, hướng dẫn.


Công văn của hai chủ đầu tư nêu rõ là khách hàng đang thực hiện góp vốn theo tiến độ của hợp đồng. Trong thời gian này khách hàng chuyển nhượng lại phần vốn góp cho khách hàng mới cộng thêm một khoản chênh lệch. Vậy phải đóng thuế TNCN 2% hay 25%?


Trong công văn ký ngày 20-12 trả lời chủ đầu tư dự án Long Hội, ông Huỳnh Văn Ẩn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bến Lức, cho biết hồ sơ khai thuế TNCN gồm hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, tờ khai thuế TNCN theo mẫu.


Ông Ẩn giải thích cá nhân chuyển nhượng chỉ căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên để kê khai giá mua, giá chuyển nhượng hoặc cá nhân có chứng từ chứng minh giá mua (chứng minh phần vốn đã góp) nhưng giá chuyển nhượng chỉ căn cứ vào hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên thì không được xem là có đủ hóa đơn chứng từ để nộp thuế suất 25% mà phải nộp thuế 2% giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.


Dù công văn chi cục thuế giải đáp vậy nhưng khi khách hàng muốn nộp thuế TNCN 2% cơ quan thuế không thu. Nhân viên chi cục thuế giải thích là nộp 2% giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng. Nhưng hợp đồng chuyển nhượng phải được tính bằng công thức lấy giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND tỉnh Long An áp cho khu vực nhân với diện tích nền đất chuyển nhượng làm cơ sở. Khi nào giá này thấp hơn giá ghi trong hợp đồng chuyển nhượng của khách hàng thì mới căn cứ vào giá ghi trong hợp đồng của khách hàng đưa ra
Theo Bùi Nhơn (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.