Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu xây dựng tăng cao cũng là lúc sơn giả có cơ hội hoành hành. Khách hàng mua phải sơn giả không những tốn tiền, tốn công mà còn khiến công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Muôn vàn cách làm giả

Thị trường sơn Việt Nam đang phát triển rất sôi động với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng nổi tiếng hàng đầu thế giới. Theo một số nhà thầu xây dựng, hiện nay phương thức làm giả, làm nhái, “ăn theo” các nhãn hàng này rất đa dạng mà nếu không phải là người am hiểu hoặc không mua hàng từ các cửa hàng được ủy quyền phân phối hàng chính hãng thì rất dễ mua phải sơn kém chất lượng.

Chiêu thức đầu tiên đó chính là làm nhái bằng cách sử dụng thiết kế bao bì và các dấu hiệu tương tự gây nhầm lẫn với thiết kế bao bì và các nhãn hiệu đã được bảo hộ của hàng chính hãng. Tuy nhiên, với chiêu thức làm hàng nhái này, người tiêu dùng chỉ cần chú ý quan sát có thể dễ dàng nhận biết.

Tinh vi hơn, các đối tượng làm giả sẽ sử dụng hình thức “thùng thật sơn giả”: thu mua những thùng sơn đã sử dụng của các hãng sơn nổi tiếng, sau đó cho sơn “rẻ tiền” vào và bán lẫn với những thùng sơn thật khiến cho khách hàng dễ dàng nhầm lẫn.

Thậm chí, cũng với thủ thuật “thùng thật sơn giả”, nhiều đối tượng sẽ mua hóa chất ở các chợ chuyên bán hóa chất và tự pha chế thành sơn, sau đó đóng vào thùng rồi bán cho người tiêu dùng.

Một chiêu thức gian lận nữa cũng đang được các đối tượng xấu sử dụng rộng rãi hiện nay đó là rút bớt khối lượng sơn từ các thùng sơn thật của các hãng sơn nổi tiếng. Cụ thể, người bán sẽ mua các thùng sơn thật chất lượng cao, sau đó rút bớt khoảng 10 – 15% khối lượng bên trong sang 1 thùng mới. Như vậy, từ 7-8 thùng ban đầu đã có ngay 1 thùng sơn nữa và khách hàng khi mua với số lượng lớn thường không để ý đến mức hao hụt này.

Từ công tác khảo sát thị trường cũng như từ kết quả xử lý một số vụ việc vi phạm thời gian qua cho thấy hiện nay, ngoài các điểm sản xuất, kinh doanh sơn giả, sơn nhái tự phát, nhỏ lẻ thì cũng còn rất nhiều nơi việc sản xuất, kinh doanh sơn giả, sơn nhái diễn ra ở quy mô và mức độ rất tinh vi, chuyên nghiệp. Đặc biệt là vào thời điểm nhu cầu sơn xây dựng tăng cao như dịp cuối năm hoặc ở vùng sâu vùng xa, nơi công tác quản lý thị trường còn chưa thực sự chặt chẽ, sơn giả, sơn nhái lại càng có cơ hội hoành hành.

Doanh nghiệp sản xuất: chủ động ứng phó

Trên thực tế, không chỉ khách hàng chịu thiệt khi mua phải sơn giả, sơn nhái mà các doanh nghiệp sản xuất cũng phải hứng chịu rất nhiều thiệt hại. Ngoài thiệt hại về kinh tế khi để có được một sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường, doanh nghiệp sản xuất phải đầu tư rất lớn từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế, sản xuất, tiếp thị, tổ chức hệ thống bán hàng, phân phối… còn là những thiệt hại về uy tín, thương hiệu.

Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp sản xuất sơn hiện nay đã tự chủ động bảo vệ mình bằng rất nhiều cách như sử dụng thùng sơn với thiết kế đặc biệt, sử dụng tem chống giả công nghệ hiện đại, đồng thời công khai thông tin dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng trên website cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, kiểm tra…

Quyết liệt nhất có thể kể đến AkzoNobel – doanh nghiệp sở hữu hai nhãn hàng sơn nổi tiếng là Dulux và Maxilite. Cùng với việc áp dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến trên sản phẩm nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất hàng giả, trong những năm qua, AkzoNobel cũng rất thành công trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu Dulux và Maxilite, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng cũng như các cửa hàng làm ăn chân chính.

Bên cạnh việc thiết kế thùng sơn đặc biệt bằng cách dập nổi logo AkzoNobel trên vành thùng sơn nhựa của hai nhãn hàng Dulux và Maxilite, AkzoNobel còn triển khai việc dán tem chống giả trên tất cả các sản phẩm.

Cụ thể, mỗi thùng sơn AkzoNobel đều có 2 tem chống hàng giả được dán đối xứng nhau ở vị trí tiếp giáp giữa miệng và nắp thùng sơn. Tem chống giả trên các sản phẩm của AkzoNobel sử dụng chất liệu và công nghệ hiện đại giúp hạn chế tránh tình trạng tái sử dụng và làm giả, đồng thời được tích hợp thêm các tính năng kiểm tra bằng ngoại quan giúp người tiêu dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng hơn trong việc kiểm tra hàng chính hãng, đồng thời giúp các cơ quan chức năng cũng có thể dễ dàng nhận diện các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu trong quá trình khảo sát, xác minh, xử lý vi phạm.

Tem chống giả thùng sơn Dulux và Maxilite có chữ A đổi thành chữ N khi đổi góc nhìn và sau khi bóc thì để lại vết tổ ong trên tem và thùng

Tem chống giả bột trét tường Dulux và Maxilite có thể kiểm tra nhanh bằng nước

Đặc biệt, khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm chính hãng của Dulux và Maxilite bằng cách cào lớp phủ bạc trên tem để lấy mã an ninh rồi soạn tin nhắn xác thực gửi về tổng đài. Đây là phương pháp kiểm tra được đánh giá gần như loại trừ hoàn toàn khả năng hàng giả có thể lọt qua.

Không chỉ chú trọng triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật, trong những năm qua, AkzoNobel cũng phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan chức năng các địa phương trong việc xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu đã được bảo hộ. Nhiều vụ việc vi phạm, trong đó có những vụ việc diễn ra ở quy mô lớn đã được cơ quan chức năng phối hợp cùng AkzoNobel phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, xử lý vi phạm, AkzoNobel còn thường xuyên tham gia các buổi tập huấn cho các cơ quan chức năng các địa phương về dấu hiệu nhận biết hàng thật hàng giả của AkzoNobel.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
        Dự án Lago Centro Long An