Do có nhu cầu về nhà ở, ông Huỳnh Minh Thảo (SN 1961, trú phường 4, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tìm một căn hộ để mua. Sau hơn hai năm ký kết hợp đồng mua căn hộ, ông Thảo đóng tiền đầy đủ, nhưng căn hộ thì… chẳng thấy đâu.

Thông qua người môi giới, ngày 6-12-2011, ông Thảo ký “Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cao ốc Thảo Loan Plaza” với Công ty TNHH đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Thảo Loan (gọi tắt là Công ty Thảo Loan, số 250 Nguyễn Thị Minh Khai, P6Q3, TPHCM). Theo hợp đồng, Công ty Thảo Loan bán cho ông Thảo một căn hộ có diện tích 90,41m2 (mã số căn hộ: B2-0911, thuộc tầng 9, chung cư đường 9A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) với giá 2.027.693.510 đồng.

Ngay khi ký kết hợp đồng (ngày 6-12-2011), ông Thảo đã thanh toán 98% giá trị hợp đồng cho Công ty Thảo Loan. Số tiền 2% còn lại, ông T. sẽ thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ. Công ty Thảo Loan có trách nhiệm bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý 2/2012. “Nếu bên bán chậm giao nhà cho bên mua so với thời hạn giao nhà thì kể từ ngày thứ 91 (sau 3 tháng) tính từ ngày hạn bàn giao nhà cho đến ngày bàn giao nhà thực tế, bên bán phải trả lãi cho bên mua tính trên toàn bộ số tiền bên mua đã đóng cho bên bán với mức lãi suất bằng 150% mức lãi suất cho vay ngắn hạn do Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) TP. Hồ Chí Minh công bố tại thời điểm hai bên giao nhận nhà thực tế. Việc chậm bàn giao nhà của bên bán cho bên mua không được quá 12 tháng kể từ ngày đến hạn bàn giao nhà” (trích Điều 7 của hợp đồng).

Đến quý 2/2012, ông Thảo yêu cầu Công ty Thảo Loan giao căn hộ, nhưng chẳng thấy đâu. Đến ngày 29-6-2012, bà Vũ Thị Bích Loan (Giám đốc Công ty Thảo Loan) gửi Thông báo số 212/TB cho biết: “Hiện công trình Trung Sơn Apartment bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu (tháng 6-2012) do công ty phải xin chủ trương của Ban quản lý khu Nam về việc tăng giảm 300mm mặt trước và mặt sau của công trình sao cho đồng bộ với các block chung cư lân cận (do các block lân cận xây sai phép). Hiện công trình đã hoạt động trở lại và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Thời gian giao căn hộ dự kiến quý 1 năm 2013”. Dù rất mong nhận căn hộ để ở, nhưng ông Thảo không còn cách nào khác là phải chờ.

Chờ đợi mỏi mòn, đến nay đã là quý 2/2014, tức là đã trễ hạn bàn giao căn hộ 2 năm, nhưng Công ty Thảo Loan không có động thái gì đối với khách hàng. Gọi điện thì máy bên công ty “không liên lạc được”. Từ Đồng Tháp xa xôi, ông Thảo lặn lội đến trụ sở công ty (số 250 Nguyễn Thị Minh Khai, P6Q3), thì choáng váng khi nhân viên bảo vệ cho biết: “Công ty Thảo Loan đã dời đi nơi khác lâu rồi”. Hỏi địa chỉ mới của công ty, bảo vệ “không biết”. Quá bức xúc, ông Thảo làm đơn kêu cứu.

Khi đến số 250 Nguyễn Thị Minh Khai (P6Q3), chúng tôi thấy biển hiệu Công ty Thảo Loan vẫn treo ở đó nhưng không còn hoạt động. Qua xác minh, chúng tôi được biết Công ty Thảo Loan đã dời về 13A Nơ Trang Long (P7, Q. Bình Thạnh). Ông Thảo cho biết: “Để có tiền mua căn hộ của Công ty Thảo Loan, vợ chồng tôi phải vay của ngân hàng và bà con, anh em, bạn bè. Hàng tháng, chúng tôi phải trả lãi. Thế nhưng, Công ty Thảo Loan không thấu hiểu nỗi khổ của khách hàng. Mặc dù đã trễ hạn bàn giao căn hộ 2 năm, nhưng công ty không đoái hoài gì đến quyền lợi của khách hàng, trong khi đó, vì chưa được bàn giao căn hộ, gia đình tôi phải đi thuê nhà ở, tốn kém rất nhiều”.

Trong tình hình thị trường bất động sản đóng băng như vừa qua, không chỉ gia đình ông Huỳnh Minh Thảo “gặp nạn”, mà nhiều khách hàng cũng vay mượn tiền mua căn hộ và bị “kẹt” trong nợ nần. Nhiều chủ đầu tư hiểu rõ nỗi khổ của khách hàng đã có nhiều biện pháp tích cực giao nền, giao căn hộ, hoặc trả lại tiền cho người mua. Thế nhưng cũng có không ít chủ đầu tư chây ỳ, không giải quyết những bức xúc của khách hàng, thậm chí có chủ đầu tư còn tỏ rõ thái độ thiếu tôn trọng, lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để giở thủ đoạn chiếm dụng vốn, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản... Qua đây, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, góp phần bảo vệ trật tự, kỷ cương, tạo điều kiện để xã hội ổn định và phát triển.

Đình Chi (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.