Trong khi dự án nhà thu nhập thấp tại phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) có số hồ sơ đăng ký mua cao gấp 4 lần nguồn cung thì dự án tại xã Đặng Xá (Gia Lâm) lại "ế ẩm" với sức mua chưa đến một nửa số căn hộ.
Theo Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá, sau một tháng nhận hồ sơ, chỉ có hơn 300 hộ gia đình đăng ký trong tổng số 1,000 căn hộ.

Ông Lê Ngọc Ước, Phó giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, cho rằng các căn hộ thuộc dự án Đặng Xá không nhiều người mua do người thu nhập thấp trên địa bàn Gia Lâm không thuộc diện được mua theo quyết định của UBND thành phố, họ không thường trú tại các quận. Nhiều người trong khu vực dự án đến hỏi mua song đều phải ra về vì không đúng đối tượng.


Để giải quyết tình trạng thiếu hồ sơ, đơn vị này đã có văn bản gửi Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố cho phép mở rộng người được mua nhà thu nhập thấp dự án Đặng Xá tới các huyện ngoại thành, chú trọng là Gia Lâm. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục nhận đơn mua nhà vào tháng 5.


Trái ngược với tình trạng "đìu hiu" ở Đặng Xá, dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (quận Hà Đông) do Vinaconex Xuân Mai đầu tư đã tiếp nhận hơn 3,300 bộ hồ sơ, trong khi chỉ có hơn 800 căn hộ.


Theo thống kê của Vinaconex Xuân Mai, có 241 trường hợp được quyền mua căn hộ tại Kiến Hưng vì là diện chính sách, hồ sơ có điểm cao 1,699 hồ sơ đạt 91 điểm được tham gia bốc thăm quyền mua 623 căn hộ còn lại. Các hồ sơ từ 90.5 điểm trở xuống sẽ bị loại.




Chị Hương Huyền (Đống Đa) cho biết, khu nhà Đặng Xá ở gần cầu Thanh Trì, từ đó đến cơ quan chị làm việc mất gần 20 km, lại chưa có đủ trường học, nhà trẻ như khu vực quận Hà Đông. Do vậy, chị đã nộp đơn mua nhà tại dự án Kiến Hưng, nơi cách cơ quan khoảng 10 km.

Hiện hàng ngày có hàng chục nghìn người dân tại các vùng Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm... phải vượt quãng đường dài vào nội thành làm việc. Nhiều người trong số đó có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp song lại chưa thuộc diện được xét chọn.


"Thu hẹp số người mua nhà theo hộ khẩu thường trú ở nội thành là bất bình đẳng. Gia đình tôi ở ngoại thành song nhiều năm qua không được cấp đất giãn dân, trong khi đó đất ngày càng bị thu hẹp do nhiều dự án khu công nghiệp triển khai tại đây", chị Thanh Hải, xã Vân Nội (Đông Anh) nhận xét. Hàng ngày, chị phải đi xe máy hơn 20 km sang nội thành làm việc.


Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá (Gia Lâm) ít người nộp đơn có thể do người dân nội thành thiếu thông tin nên đổ xô nộp đơn tại dự án Kiến Hưng (Hà Đông). Sở Xây dựng đang tổng hợp số hồ sơ tại các dự án và kiến nghị với UBND thành phố về đề xuất của chủ đầu tư dự án Đặng Xá. "Chúng tôi vẫn xác định ưu tiên những người dân nội thành mua nhà thu nhập thấp để giải quyết khó khăn về nhà ở và giãn dân nội thành. Có thể người dân kêu ca là đi xa so với hiện nay song sau này sẽ có phương tiện công cộng đồng bộ với hạ tầng đô thị", ông Đạm nói.


Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cũng khẳng định không sợ các dự án nhà thu nhập thấp bị "ế" vì số người khó khăn về nhà ở rất nhiều. Hiện thành phố giới hạn người mua có hộ khẩu tại các quận, chưa mở rộng ra các huyện. Nếu hồ sơ nộp vào dự án Đặng Xá quá ít thì sẽ xem xét mở rộng đối tượng.
Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.