Làm sao để không bị hớ về giá và không vướng phải những rắc rồi về pháp lý khi mua nhà là điều nhiều người quan tâm, nhất là những người mới mua nhà lần đầu.

Thực tế cho thấy rắc rối không chỉ đến với những người mua nhà để ở mà cả những nhà đầu tư nếu không cẩn trọng. Bất động sản có giá trị lớn, nên ai cũng mong muốn sẽ mua được sản phẩm ưng ý, phù hợp, dù là nhà đất hay căn hộ chung cư.

Anh Sơn (ngụ Tân Bình) cho biết đã tích lũy được một khoản tiền kha khá, đang tìm mua nhà đất hoặc chung cư để ổn định lâu dài. Vì đây là lần đầu tiên đi mua nhà, nên anh Sơn đắn đo nhiều chuyện.

"Tôi cân nhắc đủ thứ, tìm hiểu chỗ này chỗ kia mà vẫn chưa dám xuống tiền. Sợ bị hớ”, anh Sơn cho biết.

Sau một thời gian đi làm, anh Sơn đã tích lũy được một số tiền kha khá, nhưng vẫn đang phân vân không biết có nên vay thêm để mua nhà không.

Các chuyên gia cho rằng, để không bị hớ khi mua nhà lần đầu, người mua cần trang bị cho mình một bí kíp "thực chiến" khi lần đầu mua nhà.

Bà Phạm Minh Nguyệt, CMO Công ty Propzy, cho rằng người mua nhà lần đầu cần ghi nhớ 3 bước khi tiến hành mua nhà. Đó là tài chính, pháp lý và định giá.

Bà Nguyệt cho rằng, bản thân người mua nhà cần lập kế hoạch tài chính chi tiết khi có ý định mua nhà. Vì bất động sản có giá trị lớn, nên cần phải có kế hoạch tài chính cụ thể để giảm thiểu những thiệt hại về mặt giá cả.

6 bước cơ bản trong hành trình sở hữu một ngôi nhà, theo đại diện Propzy

"Cần xem xét các khoản phí phát sinh vì chi phí mua nhà không chỉ bao gồm tiền trả cho chủ nhà như giá bán được đăng, mà còn nhiều chi phí khác nữa như chi phí vay ngân hàng, thuế phí khi chuyển nhượng, nội thất, vận chuyển và cả những chi phí không tên như di chuyển đi xem nhà", bà Nguyệt cho hay.

Bên cạnh đó, người mua cần biết thông tin pháp lý của dự án, căn nhà, xác thực đầy đủ, phân biệt các loại giấy tờ thật, giả… để tránh những rủi ro về mặt pháp lý.

Cuối cùng là định giá bất động sản. Bước này giúp người mua xác định giá trị căn nhà thông qua các yếu tố: thông tin thị trường, tự định giá…

Theo thống kê của Propzy, tỷ lệ bất động sản tại mỗi quận, huyện: vướng pháp lý chiếm đến 10%; hướng quy hoạch chiếm đến 69%; khách mua nhà lần đầu không phân biệt được giữa lập kế hoạch tài chính với vay mua nhà thông thường chiếm 90%; khách mua nhà lần đầu không nắm rõ có bao nhiêu loại thuế, phí, ai là người trả các loại thuế phí hay những trường hợp được miễn phí khi giao dịch bất động sản chiếm 75%.

Ông Lê Minh Hoàng, Quản lý Cấp cao Bộ phận định giá Propzy, cho biết, trong giai đoạn từ tháng 1.2020 – 6.2021, phân khúc bất động sản có giá 3-5 tỷ đồng được giao dịch nhiều nhất tại các quận, huyện, chiếm 34% tổng số các giao dịch lũy kế.

Ông Hoàng cho rằng, người mua nhà cần tham khảo giá trị thị trường để tiếp cận đúng với giá trị thực.

Người mua lần đầu cần tìm hiểu thị trường tại khu vực quan tâm, sau đó dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị như: hạ tầng, quy hoạch, tiện ích,... để có thể thương lượng với phía người bán.

  • Nên mua nhà mới hay cải tạo nhà cũ?

    Nên mua nhà mới hay cải tạo nhà cũ?

    Với mỗi gia đình, sẽ có thời điểm phải đưa ra quyết định sửa chữa nhà hoặc chuyển đến nhà mới, có thể vì công việc, con nhỏ hoặc những lý do khác.

Đăng Kiệt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.